นักวิจัย ระบุ สร้างถนนขึ้นพะเนินทุ่ง ส่งผลกระทบสัตว์ป่า ชี้ขยายทางต้องศึกษารอบคอบ

สร้างถนนขึ้นพะเนินทุ่ง – เมื่อวันที่ 31 ต.ค. นายโกศล เย็นจิตร ผู้ประกอบการรถรับจ้าง ในอ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจานประกาศปิดเส้นทางท่องเที่ยวเขาพะเนินทุ่งเพื่อสร้างถนนคอนกรีตกว้าง 4 เมตร ยาว 20.5 กิโลเมตรทดแทนถนนเส้นเก่า ซึ่งถูกคัดค้านและเกิดเสียงวิจารณ์มากมายถึงความไม่เหมาะสม เพราะอาจส่งผลกระทบต่อสัตว์ป่าว่า

ในส่วนของผู้ประกอบการเองก็ได้รับผลกระทบเช่นเดียวกัน ทั้งรถรับจ้างและบ้านพักที่อยู่เหนือเขื่อนแก่งกระจานซึ่งก่อนหน้านี้ได้รับจองจากนักท่องเที่ยวบางส่วนไว้แล้ว แต่เมื่ออุทยานฯประกาศปิดเส้นทางเพื่อทำถนนคอนกรีต 560 วัน นับตั้งแต่เดือนกันยายนที่ผ่านมา ทำให้ถูกยกเลิกการจองไป

“พวกเราไม่ทันรับมือหรือรู้ล่วงหน้ามาก่อนเลย ผมรับจองล่วงหน้าจากนักท่องเที่ยวไว้หลายราย ส่วนใหญ่เป็นลูกค้าเก่าที่เคยมาเที่ยวทุกปี นักท่องเที่ยว 80-90% ที่มาพักในรีสอร์ทเหนือเขื่อนแก่งกระจาน เขาจะไปเที่ยวชมทะเลหมอก หรือดูนก แล้วอย่างนี้เราจะให้คำตอบเขาอย่างไร อุทยานฯควรชะลอการก่อสร้างออกไปก่อน ควรแจ้งล่วงหน้าให้ทุกฝ่ายได้เตรียมความพร้อมมากกว่านี้”นายโกศล กล่าว

นายโกศลกล่าวอีกว่า ได้รับความเดือดร้อนมากเพราะเพิ่งซื้อรถกระบะมาได้ 2 ปี เพื่อใช้ขับรับจ้างพานักท่องเที่ยวชมธรรมชาติเส้นทางเขาพะเนินทุ่ง โดยตลอด 10 เดือน ได้รับจ้างขึ้นๆลงๆบริเวณนี้ บางครั้งก็ขนหินขึ้นไปซ่อมทาง ทุกวันนี้ตนยังต้องผ่อนรถ แถมยังมีลูกมีเมียต้องเลี้ยง แต่อุทยานฯกลับประกาศปิดเส้นทาง โดยที่ผู้ประกอบการไม่มีใครทราบล่วงหน้ามาก่อน ทำให้ไม่มีรายได้หากเป็นเช่นนี้คงต้องปล่อยให้รถถูกยึด

นายโกศลกล่าวว่า ตนขับรถขึ้น-ลงเขาพะเนินทุ่งมาหลายปี จริงๆแล้วไม่มีความจำเป็นต้องสร้างถนนคอนกรีตใหม่ตลอดทั้งสาย เพราะถ้าขับช้าๆอย่างระมัดระวังก็สามารถไปสู่จุดหมายได้ไม่ยาก เพียงแต่ในบางจุดที่พังหรือเสียหายก็ซ่อมแซมกันไป ซึ่งทุกๆปีก็ทำเช่นนั้น และเชื่อว่าหากสร้างเป็นถนนคอนกรีตยิ่งจะทำให้รถวิ่งเร็วและส่งผลกระทบต่อสัตว์ป่า เพราะขนาดถนนเป็นอย่างทุกวันนี้ ยังมีนักท่องเที่ยวบางรายขับรถเร็วด้วยความคึกคะนองและพยายามแซงคนอื่นอยู่ประจำ

ด้าน ดร.ดุสิต งอประเสริฐ นักวิจัยประจำกลุ่มนิเวศวิทยาการอนุรักษ์ มหาวิทยาลัยพระจอมเกล้าธนบุรี กล่าวว่า ตนได้วิจัยถึงผลกระทบของการกิจกรรมมนุษย์กับการใช้ชีวิตของเสือดาว บริเวณถนนตั้งแต่ด่านสามยอดจนถึงบ้านกร่างในอุทยานแก่งกระจาน ซึ่งเป็นถนนลาดยาง

โดยพบว่ายิ่งมีความถี่ของการใช้ถนน หรือมีคนใช้พื้นที่บริเวณดังกล่าวมากเท่าไร ยิ่งมีผลต่อพฤติกรรมการใช้พื้นที่ดังกล่าวของเสือดาว โดยเสือพยายามหลีกเลี่ยง หากคนเยอะขึ้นก็อาจเลี่ยงไปหากินตอนกลางคืนมากกว่า

“ที่เราวิจัยผ่านเสือดาวเพราะเป็นสัตว์ผู้ล่าที่มีความไวต่อการรับรู้ ถ้าเสือดาวยังอยู่ในพื้นที่ได้ สัตว์อื่นๆก็น่าจะอยู่ได้”ดร.ดุสิต กล่าว

ดร.ดุสิตกล่าวว่า ตนไม่แน่ใจว่าโครงการก่อสร้างถนนคอนกรีตกว้าง 4 เมตรสู่เขาพะเนินทุ่งต้องขยายถนนเส้นเดิมหรือไม่ แต่หากต้องขยายไหล่ทางเพื่อให้ได้ความกว้าง 4 เมตรก็ทำให้ต้องเสียพื้นที่ป่าเพิ่มขึ้น ซึ่งเป็นเรื่องที่ต้องศึกษาให้รอบคอบเพราะสัตว์หลายชนิดก็ไม่ชอบพื้นที่เปิดโล่ง

ทั้งนี้ในวันที่ 3 พ.ย. เครือข่ายภาคประชาชน รวมกันจัดกิจกรรมปกป้องผืนป่าแก่งกระจาน “ถนนในป่าอนุรักษ์ ความพอดีอยู่ตรงไหน..Road Kills !! “ขึ้นที่บริเวณลานสามเหลี่ยม ชั้น 1 หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร

โดยมีนิทรรศการภาพถ่ายสะท้อนความอุดมสมบูรณ์ของผืนป่าแก่งกระจาน โดยเฉพาะในพื้นที่ที่โครงการก่อสร้างถนนคอนกรีตสู่เขาพะเนินทุ่ง นอกจากนี้ยังมีการเสวนาสะท้อนมุมมองต่างๆทั้งนักวิจัย นักวิชาการ ช่างภาพ ศิลปินและประชาชน ตั้งแต่เวลา 10.00 น.เป็นต้นไป

 

__________________________________________________

อ่านข่าว คัดค้านสร้างถนนขึ้นพะเนินทุ่ง

อ่าน : ฟังเสียงหนุน-ค้าน สร้างถนนคอนกรีตขึ้นพะเนินทุ่ง ชมความงามอุทยานฯแก่งกระจาน

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน