ป้าเล่าหมดเปลือกนาทีโดนตวาด! ผจก.”ธกส.”ขอโทษชี้พนง.สาวเพิ่งบรรจุใหม่ ให้พักงานแล้ว

วันที่ 17 มิ.ย. จากกรณีชาวเน็ตแชร์คลิปจากผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งโพสต์คลิปที่ถ่ายไว้ขณะใช้บริการภายในธนาคารชื่อดังแห่งหนึ่งในพื้นที่ จ.อุดรธานี พร้อมระบุข้อความว่า “การศึกษาก็มี, หน้าตาก็ดี, ทำงานดี, รักษาคำพูดให้มันดีๆ หน่อย” พร้อมระบุอักษรย่อของธนาคารดังกล่าว สาขาน้ำโสม โดยในคลิปเป็นเสียงของชาวบ้านที่ไปติดต่อธุรกรรมกับธนาคาร กับพนักงานหญิง ก่อนถูกพนักงานตวาดเสียงดัง หยุดก็หยุดไง หยุดแล้ว นี่คือจบแล้ว ถ้าแม่พูดอีกคำเดียว หนูไม่เอา หนูไล่กลับบ้านทุกคน เงียบ ฟัง

กดติดตามไลน์ ข่าวสด official account ได้ที่นี่
เพิ่มเพื่อน

ล่าสุดเรื่องนี้ ที่ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร(ธกส.) อ.น้ำโสม จ.อุดรธานี นายยุทธพล แสนบัว ผู้จัดการธกส.สาขาน้ำโสม เปิดเผยว่า อันดับแรกในฐานะที่เป็นผู้จัดการธกส.สาขาน้ำโสม ขออภัยที่ทำให้พี่น้องประชาชนไม่สบายใจจากเหตุการณ์เมื่อวานนี้ ซึ่งก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ ขอชี้แจงรายละเอียดว่า เมื่อวานมีสุภาพสตรีมาใช้บริการที่สาขา ซึ่งช่วงนี้เป็นที่ทราบกันดีว่า เรามีมาตรการ Social Distancing หรือ การรักษาระยะห่าง เพื่อป้องกันโรคโควิด -19 พอดีมีน้องพนักงานสินเชื่อได้นัดลูกค้าคนนี้มา เพื่อทำสัญญาขยายระยะเวลาการชำระหนี้ โดยมีการตกลงกับพนักงานให้บริการไว้แล้ว คนอื่นตัดสินใจให้ไม่ได้ โดยมีหนังสือนัดระบุเวลา 15.00 น. วันที่ 16 มิ.ย.

ผจก.ธกส.สาขาน้ำโสม กล่าวต่อว่า แต่ด้วยความเร่งรีบของลูกค้า โดยมาก่อนเวลา และมาเจอมาตรการเว้นระยะห่างการให้บริการ อาจจะทำให้เกิดความไม่พอใจการให้บริการที่อาจจะล่าช้าเกินกว่าปกติ มีการแสดงความไม่พอใจกับพนักงาน และลูกค้าท่านอื่น ทำให้มีปากเสียงกันกับพนักงานผู้หญิงของเรา ซึ่งทางสาขาก็ไม่นิ่งนอนใจ เพราะเราเป็นส่วนงานที่ให้บริการ เคารพต่อผู้มาใช้บริการมาโดยตลอด น้องในคลิปอาจจะอ่อนด้อยประสบการณ์เพิ่งเป็นพนักงานที่บรรจุใหม่ อีกทั้งลูกค้าอาจมีความใจร้อนเกินไป เลยเกิดเหตุการณ์ในสิ่งที่เห็นกันตามคลิป

ป้าเปิดใจโดนตวาด

ลูกค้ามานั่งรอประมาณชั่วโมงกว่าๆ ซึ่งก็ได้เข้าไปถามหาพนักงานที่นัดไว้ ก็ได้แจ้งว่าพนักงานคนนี้ออกท้องที่จะกลับมาประมาณ 15.00 น. เพราะในใบแจ้งนัดเวลา 15.00 น. ถ้าจะคลาดเคลื่อนก็ไม่น่าจะเกิน 20 นาที ด้วยความที่น้องในคลิปอยากจะช่วยให้เหตุการณ์มันผ่านไปได้ ก็ได้เรียกไปเตรียมเอกสาร พูดคุยเผื่อเวลาคนที่นัดมาแล้วจะได้ไม่เสียเวลามาก ลูกค้ายังแสดงความใจร้อนอยู่ ก็เลยเป็นเหตุที่เห็นในคลิป ซึ่งคลิปดังกล่าวเป็นคลิปที่ไม่เต็ม เพราะมีเหตุการณ์ต่อเนื่องมาจนเป็นเหตุท้ายๆแล้ว มันเกิดเหตุขึ้นมาแล้ว ”

นายยุทธพล กล่าวด้วยว่า เรื่องนี้ทางสาขาได้ตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริง เพื่อหามาตรการลงโทษ หรือมาตรการป้องปรามไม่ให้เกิดเหตุขึ้นอีก พร้อมกันนี้ได้ไปเจรจาพูดคุย ขอโทษขออภัยลูกค้าแล้ว ว่าเราอาจจะไม่เข้าใจกัน การสื่อสารทำให้ทั้งสองฝ่ายเกิดความรู้สึกไม่สบายใจ ซึ่งได้ดำเนินการขอโทษ ขออภัยกันไปเรียบร้อยแล้ว นอกจากนี้ ผู้บริหารได้เป็นห่วงเป็นใยเรื่องการให้บริการของเราได้เดินทางมาแนะนำซักซ้อมการแก้ไขปัญหาหาทางออกที่ดีที่สุด ซึ่งเรายังคำนึงตัวลูกค้าเป็นสำคัญ และป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้นอีก

” ส่วนกรณีที่มีการไปแจ้งความที่โรงพัก ขอเรียนว่า ธกส.ไม่มีนโยบายไปดำเนินคดีกับลูกค้า แต่พนักงาน 2 คนที่เห็นอยู่ในคลิปไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้อง แต่มีภาพออกไปทำให้คนอื่นคิดว่าเป็นเขา และได้รับการคุกคามข่มขู่ตั้งแต่เมื่อคืนด้วยการโพสต์ เมื่อเช้ามีการโทรเข้ามาข่มขู่ จึงทำให้รู้สึกไม่ปลอดภัย จึงไปแจ้งความลงบันทึกประจำวันไว้เป็นหลักฐาน สำหรับพนักงานหญิงได้ให้พักสงบสติอารมณ์ที่บ้านพัก ไม่ได้มาทำงาน ส่วนลูกค้าที่โพสต์คลิป หลังทำความเข้าใจกัน ก็ได้ขอโทษและลบโพสต์ไปแล้ว ”

ป้าเปิดใจโดนตวาด

วันเดียวกัน นางเพียร อายุ 51 ปี ลูกค้าที่โดนพนักงานสาวตวาดให้หยุด เงียบ ฟัง และขู่ไล่กลับบ้าน เปิดเผยเรื่องนี้ว่า มีอาชีพทำนา เป็นหนี้ธกส. 3 แสนบาท 3 สัญญา วันเกิดเหตุ ได้นัดกับพนักงานสินเชื่อเวลา 15.00 น วันที่ 16 มิ.ย.เพื่อประนอมหนี้ ปรับโครงสร้างหนี้ นำสัญญามารวมกันเป็น 1 สัญญาโดยไปด้วยกัน 6 คนไปรอจนถึง 15.30 น. พนักงานที่นัดกันไม่อยู่ พนักงานที่อยู่ในแบงก์ถามว่ามาอะไร ก็เลยบอกว่ามีนัดกับพนักงานสินเชื่อจากนั้นให้ตนไปนำเอกสารมา เมื่อนำเอกสารมาที่โต๊ะ พนักงานกลับไปนั่งโต๊ะเดียว 3-4 คนไปรวมตัวกันโดยดูคอมพิวเตอร์ ดูเลข ก็ไม่รู้ว่าทำงานอะไรกัน

” ป้านั่งรออยู่นาน เลยพูดขึ้นมาว่า 3 คน 4 คนทำไมไปนั่งอยู่โต๊ะเดียวกัน มานี่ซักคนให้แม่ถามหน่อย พนักงานผู้ชายเลยพูดขึ้นว่า “แม่นะเงียบ อย่าเพิ่งพูด เงียบ ผมนี่หล่ะเป็นหัวหน้าหน่วย ผมจะทำให้ก็ได้ ไม่ทำให้ก็ได้ ขึ้นอยู่กับผม” ป้าจึงพูดว่าแม่แค่จะถาม เพราะนิสัยของแม่เป็นคนเสียงดัง ชาวบ้านรู้หมด คงไม่พอใจที่ตนพูดเสียงดัง จึงไล่ป้าว่า ออกไปๆ ป้าก็ออกมา แล้วกลับไปใหม่พร้อมกับกล้องมือถือ แล้วให้ไปนั่งกับพนักงานหญิง แต่ก็ไม่ยอมให้พูดสั่งให้เงียบตามในคลิป

ตอนนี้รู้สึกโกรธร้อนออกทางหน้าทางตาทางหูไปหมด ไม่เคยเจอก่อน ไม่นานพนักงานสินเชื่อที่นัดกันไว้ก็มา บอกว่าผมจะทำให้ ป้าเลยบอกว่าไม่ทำแล้ว มันโมโหจนสั่น เพราะถูกเด็กตะคอก ถ้ามีไม้เรียวคงจะถูกตี ลูกสาวเป็นคนถ่ายคลิป ป้าเป็นคนโพสต์ ครั้งแรกว่าจะไม่โพสต์แต่มันไม่ลืมแค่อยากสั่งสอน ไม่คิดว่าจะบานปลาย แค่อยากให้นางรู้ว่านางทำอะไร รู้สึกเสียใจว่า เราทำเกินไปรึเปล่า ไม่คิดว่าจะไปไกลขนาดนั้น”

ป้าเปิดใจโดนตวาด

นางเพียร กล่าวต่อว่า จนกระทั่งตำรวจเรียกไปบอกว่า เขามาแจ้งความว่าตนละเมิดสิทธิ์เขา ถ่ายรูปเขาลง ทำให้เขาเสียหาย ไกล่เกลี่ยให้ขอโทษกัน ลบคลิป ซึ่งคลิปที่ตนโพสต์ได้ลบหมดแล้ว แต่คนที่แชร์ไปเป็นพันตามลบไม่ได้ ความรู้สึกตอนนี้เสียความรู้สึก ยอมได้ แต่ไม่ลืม ถ้าไปติดต่อที่ ธกส. ก็จะทำตัวเหมือนเดิม เพราะเป็นลูกหนี้ต้องไปติดต่อปีละ 1-2 ครั้ง ที่ทำไปต้องการให้เขารู้ตัว เพราะลูกค้ามีแต่ตาสีตาสา มีแต่คนแก่ไม่รู้เรื่อง ควรแนะนำ อย่ามาด่าคนแก่เหมือนเด็กๆ

ขณะที่ พ.ต.อ.เชี่ยวชาญ มีชัย ผกก.สภ.น้ำโสม ปิดเผยว่า หลังจากมีการโพสต์คลิปลงในโซเชียล จนมีการแชร์และเข้าไปคอมเม้นท์วิพากษ์วิจารณ์กันจำนวนมาก เมื่อคืนวันที่ 16 มิ.ย.พนักงานธนาคารผู้ชายที่มีรูปนั่งอยู่ที่โต๊ะในคลิป และเขียนระบุว่า หัวหน้าหน่วย ได้เดินทางมาขอแจ้งความ หมิ่นประมาทด้วยการโฆษณาเพื่อดำเนินการกับผู้โพสต์คลิปทำให้เสื่อมเสีย เพราะในคลิปได้ยินแต่เสียงไม่เห็นพนักงานหญิงผู้พูด เห็นแต่พนักงานผู้ชายจึงทำให้ได้ผู้อื่นเข้าใจผิด คิดว่าเป็นตน ต่อมาเวลา 11.30 น.วันที่ 17 มิ.ย.ทั้งสองฝ่ายได้เดินทางมาไกล่เกลี่ยกันที่โรงพัก โดยพนักงานธนาคารได้ให้เจ้าของคลิปขอโทษ ลบโพสต์ และลงข้อความขอโทษในเฟซบุ๊กและเพจที่แชร์คลิปไปลง ซึ่งทั้งสองฝ่ายตกลงยอมความกันด้วยดี

อ่าน สนั่นโซเชียล! สาวแบงก์ ตะโกนใส่ลูกค้า”หยุด เงียบ ฟัง ไม่งั้นไล่กลับบ้าน”

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน