คพ.รับมือเรื่องร้องเรียนมลพิษในช่วงโควิด – 19 เหตุประชาชนกักตัวรับผลกระทบจากแหล่งกำเนิดมลพิษใกล้บ้าน ร้องปัญหาเหม็นนำโด่ง แนะโทรสายด่วน 1650

เมื่อ 28 เม.ย. นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ(คพ.) กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) เปิดเผยว่า จากการวิเคราะห์สถิติเรื่องร้องเรียนด้านมลพิษของประชาชนในช่วงสถานการณ์ โควิด – 19 มีจำนวนเพิ่มขึ้น มีเหตุผลหลักๆ คือ ประชาชนต้องกักตัวอยู่ที่บ้านทำให้มีโอกาสได้รับผลกระทบปัญหามลพิษจากแหล่งกำเนิดมลพิษที่อยู่ใกล้เคียงมากขึ้น ตระหนักถึงปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมที่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพ โดยร้องเรียนผ่านทางโทรศัพท์มากที่สุด ร้อยละ 43 ซึ่ง คพ. ได้เตรียมพร้อมรับเรื่องร้องเรียนและการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนอยู่แล้ว

นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ(คพ.)

 

สำหรับสถิติเรื่องร้องเรียนด้านมลพิษในปีงบประมาณ 2564 (ต.ค. 63 – มี.ค. 64) คพ. ได้รับแจ้งเรื่องร้องเรียนด้านมลพิษ 452 เรื่อง พื้นที่ที่มีปัญหาได้รับการแจ้งเรื่องร้องเรียนสูงสุด คือ กรุงเทพฯ 122 เรื่อง รองลงมา คือ จ.สมุทรปราการ 39 เรื่อง จ.นนทบุรี 24 เรื่อง และจ.พระนครศรีอยุธยา 23 เรื่อง ซึ่งเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันในปีงบประมาณ พ.ศ. 2563

คพ. ได้รับแจ้งเรื่องร้องเรียนด้านมลพิษ 367 เรื่อง โดยปัญหากลิ่นเหม็นยังครองอันดับมีการร้องเรียนมากที่สุด ร้อยละ 36 รองลงมา คือ ฝุ่นละออง เขม่าควัน ร้อยละ 32 และเสียงดัง เสียงรบกวน ร้อยละ 15 และเมื่อพิจารณาแหล่งที่มาของปัญหามลพิษที่ได้รับการแจ้งเรื่องร้องเรียน พบว่า ส่วนใหญ่เกิดจากโรงงานอุตสาหกรรม ร้อยละ 39 รองลงมา คือ สถานประกอบการ ร้อยละ 31

คพ. จับมือ ม.มหิดล ร่วมจัดการและควบคุมมลพิษสิ่งแวดล้อม – ข่าวสด (khaosod.co.th)

คพ.ผนึกกำลังใช้เทคโนโลยีอวกาศ ประเมินฝุ่นPM2.5 ล่วงหน้า 3 วัน – ข่าวสด (khaosod.co.th)

อธิบดีคพ. ระบุว่า ทั้งนี้คพ. ได้จัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการพิทักสิ่งแวดล้อม เพื่อดำเนินการเชิงรุกในการติดตามตรวจสอบแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากมลพิษ โดยประชาชนสามารถร้องเรียนผ่านช่องทาง สายด่วนร้องทุกข์ โทร 1650 หรือโทรศัพท์ 02-298-2222 ศูนย์บริการประชาชน โทรศัพท์ 02-298-2072 และทางเว็บไซต์ www.pcd.go.th และแฟนเพจกรมควบคุมมลพิษ

 

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน