เสียงสะท้อนประชาชน สถานีชาร์จไฟฟ้า รถอีวี น้อย ต้องแย่งชาร์จก่อนขึ้นมอเตอร์เวย์ โคราช-บางปะอิน วอน รัฐบาลสนับสนุนจริงจัง รองรับการใช้งาน

วันที่ 2 ม.ค.2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ประชาชนทยอยเดินทางกลับกรุงเทพมหานครและจังหวัดภาคกลาง ภาคตะวันออกอย่างต่อเนื่อง ซึ่งการใช้รถยนต์ไฟฟ้า ต้องวางแผนการหาสถานีชาร์จไฟฟ้าในภูมิภาคมีจำนวนค่อนข้างน้อยและมีเฉพาะบางปั๊มน้ำมัน

ซึ่งปั๊ม ปตท.อาทิตย์ไฮเวย์ สาขาบายพาสโคราช ถือเป็นจุดให้บริการชาร์จไฟฟ้าสำหรับรถยนต์ EV ได้ครั้งละ 2 คัน สถานีสุดท้ายบนทางหลวงหมายเลข (ทล.) 204 ถ.เลี่ยงเมือง นครราชสีมา เส้นทางหลักจากภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบนเข้าสู่ทางเชื่อม M 6 ถนนมอเตอร์เวย์ นครราชสีมา-บางปะอิน ทล.2 ถ.มิตรภาพ และ ทล.304 ถ.ราชสีมา-กบินทร์บุรี

มีประชาชนใช้รถยนต์ EV มาจอดชาร์จไฟฟ้าเต็มทั้ง 2 คัน ตลอดเวลาและมีรถจอดรอคิวเติมไม่ขาดสายเว้นช่วงประมาณ 10-15 นาที หากจองคิวแต่มาไม่ทันกำหนดภายใน 5 นาที ตามเงื่อนไข ต้องสละสิทธิ์ให้คิวถัดไปทันที

นายวีระวัฒน์ หอมกลิ่น ผู้จัดการฝ่ายขายโรงแรมอินเตอร์คอนติเนนตัล เขาใหญ่โคราช กล่าวว่า เข้าใจการติดตั้งจุดชาร์จมีค่าใช้จ่ายสูง ถือเป็นปัญหาสำคัญทุกข์ของคนใช้รถ EV ในพื้นที่ต่างจังหวัด หาสถานีชาร์จไฟฟ้ายากมาก นโยบายรัฐบาลต้องการให้ประชาชนหันมาใช้รถ EV เพื่อลดมลพิษมากขึ้น ก็ต้องสนับสนุนเอกชนหรือการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) เพิ่มตู้ชาร์จให้ครอบคลุมตามกระแสการใช้รถไฟฟ้าที่เพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ

ด้านพนักงานบริษัทแห่งหนึ่งในกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า เดินทางมาจาก อ.สุวรรณภูมิ จ.ร้อยเอ็ด ต้องใช้เส้นทางผ่าน จ.นครราชสีมา ปีนี้หันมาใช้รถยนต์ไฟฟ้า ซึ่งประหยัดค่าใช้จ่ายชัดเจน แต่ต้องวางแผนการเดินทาง ที่มีปัญหาอุปสรรคหามีสถานีค่อนข้างน้อย

ส่วนใหญ่เจอแต่สถานีจ่ายไฟขนาด 25 กิโลวัตต์ ซึ่งไม่เพียงพอ อย่างน้อยต้องมี 50 กิโลวัตต์ขึ้นไป โดยเฉพาะหัวจ่าย 120 กิโลวัตต์ เป็นขนาดที่ดีและเหมาะสมรวดเร็วต่อการเดินทางที่เร่งรีบในช่วงเทศกาล

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน