เจ้าของบ้าน ช็อก บิลค่าไฟ พุ่งกว่า 5,000 บาท ปกติจ่ายแค่เดือนละ 300 บาท หลังเปลี่ยนมิเตอร์เป็นระบบดิจิทัล ร้อง กฟภ. ยังไม่คืบ คาดสาเหตุ

วันที่ 26 มี.ค.2567 ผู้สื่อข่าวได้รับเรื่องร้องเรียนจากประชาชนรายหนึ่ง เขตเทศบาลเมืองอุทัยธานี เนื่องจากบิลค่าไฟฟ้าที่สูงกว่าที่ใช้ตามจริง หลังจากที่ได้เปลี่ยนมิเตอร์ใบใหม่มาได้เพียง 1 เดือน จากเดิมที่เคยเสียเพียงเดือนละ 300 กว่าบาท กลายเป็น 5,000 กว่าบาท ติดต่อแจ้งเจ้าหน้าที่การไฟฟ้าไปแล้วแต่ก็ยังไม่ได้รับการแก้ไขแต่อย่างใด

ผู้สื่อข่าวเดินทางไปยังบ้านเช่าหลังหนึ่ง ต.อุทัยใหม่ อ.เมือง จ.อุทัยธานี พบกับ นายเฉลิมศักดิ์ (ขอสงวนนามสกุล) อายุ 48 ปี ซึ่งเป็นผู้ร้องเรียน เปิดเผยว่า เช่าบ้านหลังนี้อยู่กับลูกชายมานานกว่า 2 ปีแล้ว ที่ผ่านมาไม่เคยมีปัญหาอะไร เพราะอยู่กันแค่ 2 คน จึงไม่ค่อยได้ใช้ไฟฟ้าอะไรกันมาก

นายเฉลิมศักดิ์ กล่าวต่อว่า รวม ๆ แล้วแต่ละเดือนจะใช้ไฟกันอยู่ที่ประมาณ 100 กว่าหน่วย คิดเป็นเงินค่าไฟฟ้าประมาณ 300 กว่าบาท เพราะที่ห้องมีเครื่องใช้ไฟฟ้าแค่ที่จำเป็นต้องใช้ในชีวิตประจำวัน เช่น ทีวี พัดลม เครื่องซักผ้า แค่นั้น

นายเฉลิมศักดิ์ กล่าวอีกว่า จนกระทั่ง เมื่อเดือนก.พ.ที่ผ่านมา ทางไฟฟ้าได้เข้ามาเปลี่ยนมิเตอร์วัดค่าการใช้ไฟฟ้าใหม่ เพื่อให้เป็นระบบที่มีตัวเลขดิจิทัลขึ้นมา ซึ่งเป็นการเปลี่ยนกันทั่วจังหวัด ตนก็ไม่ได้คิดอะไร กระทั่งเดือนก.พ. บิลค่าไฟฟ้าไม่มีส่งมาให้เหมือนทุกครั้ง ก็เริ่มเอะใจ กลัวว่าจะโดนตัดหม้อ

นายเฉลิมศักดิ์ กล่าวว่า เลยเอาบิลค่าไฟฟ้าเก่ามาลองสแกนดู พบว่ามียอดค่าไฟฟ้าเดือนก.พ.อยู่ที่ 1,084 หน่วย ยอดค้างชำระเป็นเงิน 5,374.77 บาท ซึ่งตอนนั้นตกใจและคิดว่าต้องมีอะไรผิดพลาดแน่ ๆ

นายเฉลิมศักดิ์ กล่าวด้วยว่า สาเหตุน่าจะเกิดจากการเปลี่ยนหม้อหรือมิเตอร์ใหม่อย่างแน่นอน และความผิดพลาดในครั้งนี้น่าจะเป็นที่เจ้าหน้าที่ที่มาจดหน่วยมากกว่า ที่อาจจะจดผิดแล้วไม่ได้แจ้งให้ทางการไฟฟ้าหรือเจ้าหน้าที่ออกบิลแก้ไข

นายเฉลิมศักดิ์ กล่าวต่อว่า ซึ่งบิลค่าไฟฟ้าเดือนมี.ค. ที่นำมาส่งนี้ก็มียอดเท่าปกติที่ 100 กว่าหน่วย ยอดเงินที่ต้องชำระอยู่ที่ 322 บาท มีเพียงเดือนก.พ.เดือนเดียวเท่านั้นที่สูงเกินจริง

นายเฉลิมศักดิ์ กล่าวอีกว่า ตัวเองนั้นเป็นลูกจ้างส่งแก๊ส ได้เงินค่าแรงแค่วันละ 300 บาท ไม่มีกำลังมากพอที่จะมาชำระค่าไฟฟ้ายอดเดือนก.พ. ที่มียอดค้าง 5,000 กว่าบาทได้

หากเจ้าหน้าที่จะมาตัดไฟก็คงต้องยอม เพราะมันเกินกำลังตนเองจริง ๆ ซึ่งทางตัวเองก็ได้ทำการแจ้งเรื่องดังกล่าวนี้ไปประมาณ 5 วันแล้ว แต่ก็ยังไม่มีคนของการไฟฟ้าติดต่อมาแต่อย่างใด

ที่มา : มติชน

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน