แอปเปิลก้าวข้ามไอโฟน ทิมคุกปรับกลยุทธ์ ผ่าไอจูนส์แตกเป็น 3 แอพบันเทิง
แอปเปิลก้าวข้ามไอโฟน – เอพี รายงานว่า เมื่อวันที่ 3 มิ.ย. ทิม คุก ซีอีโอ แอปเปิล ยักษ์ใหญ่ของวงการอุปกรณ์การสื่อสารและคอมพิวเตอร์แห่งสหรัฐอเมริกา เปิดยุทธศาสตร์ใหม่ของบริษัท ที่สะท้อนถึงการเลิกพึ่งพายอดขายไอโฟน พระเอกโกยกำไรของแอปเปิล ซึ่งมาถึงจุดอิ่มตัวของตลาดและเข้าสู่ภาวะขาลง หันไปเน้นแอพพลิเคชัน เพื่อความบันเทิงเต็มรูปแบบ
งานแถลงใหญ่ประจำปี งานประชุมกลุ่มผู้พัฒนาทั่วโลกของบริษัท หรือ Apple Worldwide Developers Conference ที่เมืองซานโฮเซ รัฐแคลิฟอร์เนีย ทิม คุก กล่าวว่า แอปเปิลจะผ่าซอฟต์แวร์คอมพิวเตอร์ ไอจูนส์ แยกเป็นแอพพลิเคชันสามกลุ่ม ได้แก่ แอปเปิล มิวสิค แอปเปิล พอดแคสต์ และแอปเปิล ทีวี
แนวทางนี้คล้ายกับที่แอปเปิลเคยทำให้ไอโฟนและไอแพด เมื่อครั้งเปิดตัวไอจูนส์ 16 ปีก่อนสำหรับจัดการเพลงดิจิตอลของไอพอด ปูทางมาให้ไอโฟน แต่จากนี้ไปเส้นทางบันเทิงจะไม่กระจุกรวมอยู่ที่เดียวกันบนไอจูนส์เหมือนในอดีตอีก
ความเปลี่ยนแปลงครั้งใหม่นี้มาพร้อมกับการอัพเดตซอฟต์แวร์ที่ชื่อ คาตาลินา – Catalina รองรับบริการด้านดิจิตอล อย่างวิดีโอ สตรีมมิง เพื่อเข้ามาแทนที่ยอดขายของไอโฟนที่แผ่วลงเรื่อยๆ จนเป็นสถานการณ์ท้าทายต่อแอปเปิลมากที่สุด นับจาก สตีฟส์ จ็อบส์ ผู้ก่อตั้งบริษัท จากโลกไปเมื่อ 8 ปีก่อน
งานนี้ ทิม คุก อวดวิดีโอสตรีมมิงเรื่อง For All Mankind ผลงานของ รอน มัวร์ โปรดิวเซอร์เรื่อง “Battlestar Galactica ฉายโชว์วิดีโอภาพประวัติศาสตร์ทางเลือกใหม่ ว่าโซเวียตส่งนักบินอวกาศไปลงดวงจันทร์ก่อนใครในโลก
ไม่เท่านั้น แอปเปิลยังนำเสนอซอฟต์แวร์ iOS 13 ให้ผู้ใช้แชร์สถานที่ที่ใช้งานอุปกรณ์สื่อสารอยู่ เพียงรอบเดียวพอ ไม่ต้องถูกตามแกะรอยไปทุกที่ และไม่ต้องเผยที่อยู่อีเมล์จริงถ้าต้องการ อีกทั้งยังช่วยบล็อกแอพฯ จากการใช้ไว-ไฟ หรือบลูทูธ เข้ามาเจาะหาสถานที่ที่ผู้ใช้ใช้งานอุปกรณ์อยู่
สำหรับผู้ใช้ไอโฟน แอปเปิลเปิดช่องทางสะดวกให้ผู้ใช้เข้าถึงเฟซบุ๊ก และกูเกิล ได้ง่ายขึ้น และรักษาความเป็นส่วนตัวได้ดีขึ้น เมื่อใช้บริการลงชื่อเข้าใช้ หรือ sign-in กับแอพฯ ของแอปเปิล Sign in with Apple เป็นการแก้เกมที่เฟซบุ๊กและกูเกิลเจอปัญหาเรื่องข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้บริการรั่วไหล
ส่วนของ แอปเปิล ทีวี ที่ประกาศตัวไปแล้วเมื่อเดือนมีนาคม และมีกำหนดเริ่มให้บริการช่วงฤดูใบไม้ร่วงปีนี้ ยังไม่ได้เปิดเผยราคาในงานแถลงข่าวครั้งนี้ แต่เผยตัวผู้ผลิตรายยักษ์ใหญ่ อย่าง โอปราห์, เจสัน โมโมอา, บิ๊ก เบิร์ด, สตีเฟน สปีลเบิร์ก และคนดังอีกมากที่จะมาผลิตงานให้แอปเปิล
นอกจากนี้ แอปเปิลยังเปิดตัวแอพพลิเคชันใหม่สำหรับ สมาร์ตวอตช์ ให้มีแอพที่ไม่ต้องไปขึ้นกับไอโฟนอีก เพื่อให้คนที่ซื้อแอปเปิลวอตช์ดาวน์โหลดแอพจากนาฬิกาของตนเองไปเลย เพื่อขยายกลุ่มผู้ซื้อให้กว้างขึ้น
………
อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง :
- แอปเปิ้ลกุมขมับยอดขายไอโฟนดิ่งเหว ครั้งแรกรอบ 15 ปี
- หัวเว่ย แซง แอปเปิ้ล! ขึ้นอันดับ2 แบรนด์มือถือขายดีสุดในโลก