ห้ามดาราดังโฆษณาเหล้า ! เกาหลีใต้สกัดภาพดื่มแล้วมีเสน่ห์ โชจูก็ไม่ได้

ห้ามดาราดังโฆษณาเหล้าเซาท์ไชนา มอร์นิง โพสต์ รายงานว่า เกาหลีใต้กำลังพิจารณาไม่ให้บรรดาดาราดาวดังและเหล่าเซเลบ ทำหน้าที่โฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เพื่อยุติทัศนคติว่าการดื่มเหล้าดูดีมีเสน่ห์และลดอัตราการดื่มแอลกอฮอล์ในกลุ่มคนอายุน้อย

กระทรวงสาธารณสุขและสวัสดิการเกาหลีใต้รณรงค์ไม่ให้คนดังทั้งหลายโฆษณาสินค้าเครื่องดื่มมึนเมาโดยจะเริ่มมาตรการดังกล่าวในต้นปีหน้าและจะเริ่มห้ามเซเลบโฆษณาเหล้าโซจู ตั้งแต่สิ้นเดือนนี้

คิม อุก ผู้บริหารฝ่ายนโยบายสุขภาพจิตกล่าวว่าเริ่มมีการหารือถึงมาตรการห้ามคนดังโฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์มาตั้งแต่เดือน ธ.ค. ที่ผ่านมา เพื่อลดการดื่มเหล้าในกลุ่มคนอายุน้อย หลังจากจำนวนวัยรุ่นดื่มแอลกอฮอล์เพิ่มขึ้นจากร้อยละ 15 ในปี 2559 มาเป็น ร้อยละ 16.9 เมื่อปี 2561 ขณะที่กฎหมายเกาหลีใต้อนุญาตให้ผู้ดื่มแอลกอฮอล์ได้จะต้องมีอายุ 19 ปีขึ้นไป

อี แฮ-กุก นักรณรงค์ไม่ดื่มเหล้าและอาจารย์ด้านจิตวิทยาแห่งมหาวิทยาลัยคาธอลิกของเกาหลีใต้กล่าวว่าเซเลบดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในโฆษณาได้ แต่บริษัทผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ไม่ได้ระบุอายุของนักแสดง ทำให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์มาแล้ว

เมื่อปี 2557 ไอยู นักร้องสาวที่เป็นพรีเซนเตอร์ให้กับโซจู ยี่ห้อ ชัมอีซึล ขณะที่มีอายุ 21 ปี ทั้งที่มีการแก้ไขกฎหมายส่งเสริมสุขภาพแห่งชาติซึ่งได้รับการเสนอในสภาปี 2555 ห้ามเซเลบที่อายุน้อยกว่า 24 ปีเป็นพรีเซนเตอร์เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ แต่ไม่ได้บังคับใช้กฎหมายอย่างเต็มที่

ห้ามดาราดังโฆษณาเหล้า

กระทรวงสาธารณสุขหวังว่าจะห้ามคนดังโฆษณาในแพ็กเกจหรือหีบห่อของเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ด้วย เนื่องจากมีสถิตินักดื่มอายุน้อยและผู้หญิงดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์มากขึ้นจากร้อยละ 41.5 ในปี 2550 เป็นร้อยละ 50.5 ในปี 2560

ส่วนจำนวนผู้ชายเกาหลีใต้ที่ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ไม่ค่อยเปลี่ยนไปมากนักในช่วง 10 ปีที่ผ่านมาเพราะเพิ่มขึ้นเพียงร้อยละ 0.5 เท่านั้น โดยเมื่อปี 2550 มีร้อยละ 73.5 และอีกเพิ่มเป็นร้อยละ 74 ในปี 2560

อี แฮ-กุก ชี้ว่าสาเหตุที่ทำให้ผู้หญิงดื่มเหล้ามากขึ้น เนื่องจากอิทธิพลของโฆษณาที่นำนักร้องสาวมาเป็นพรีเซนเตอร์ เริ่มบุกเบิกโดย อี ฮโยรี “ราชินีแห่งความเซ็กซี่” รับโฆษณาให้สุราของล็อตเตยี่ห้อชอมชูลอม ปี 2550

ล่าสุด เมื่อเดือน ธ.ค. ไอรีน แห่งวงเรด เวลเวด ขึ้นแท่นเป็นพรีเซนเตอร์คนล่าสุดและมาแทนไอยู ที่เป็นพรีเซนเตอร์ชัมอีซึล อยู่นานเกือบ 4 ปี

แม้บริษัทผลิตเครื่องดื่มมึนเมาต้องจ่ายค่าตัวโฆษณาให้กับเซเลบถึงปีละ 20,000 ล้านวอน หรือประมาณ 504 ล้านบาท แต่ก็คุ้มค่ามากเพราะดึงดูดผู้บริโภคได้เป็นอย่างดี

ด้าน คิม ดา-อึน พนักงานออฟฟิศวัย 24 ปี กล่าวว่าเหตุผลเดียวที่เธอดื่มเบียร์เทอร์ราเพราะมี กง ยู เป็นพรีเซนเตอร์ เธอชอบเวลาที่บริษัทผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์แจกโปสเตอร์ดาราเพื่อส่งเสริมการขายผลิตภัณฑ์ใหม่และรู้สึกท้อแท้ หากดาราถูกแบนไม่ให้โฆษณาเหล้าอีกต่อไป

คนดังในเกาหลีใต้รับเป็นพรีเซนเตอร์โฆษณาหลากหลายชนิด ไม่เพียงแต่เครื่องดื่มแอลกอฮอล์เท่านั้นสถาบันซีเอ็ม บริษัทวิจัยโฆษณาภาคเอกชน เปิดเผยว่าเซเลบดังๆ ในเกาหลีใต้ 10 คน อาจเป็นพรีเซ็นเตอร์ให้กับสินค้ารวมกันกว่า 200 ชิ้นต่อปี ส่วนงานวิจัยอีกชิ้นหนึ่งเมื่อปี 2557 เปิดเผยให้เห็นว่าโฆษณาทางโทรทัศน์กว่าครึ่งหนึ่งจะต้องมีคนดังเป็นพรีเซ็นเตอร์อย่างน้อย 1 คน

ยู ซึง-ชุล อาจารย์ด้านสื่อสารมวลชนมหาวิทยาลัยสตรีอีฮวา วิเคราะห์ว่าคนดังโน้มน้าวใจผู้บริโภคได้ผลในเกาหลีใต้ จีนและญี่ปุ่น แม้บริษัทสินค้าต้องจ่ายค่าตัวแพงมาก แต่ก็ได้ผลตรงเป้าหมาย
แต่การที่คนดังโฆษณาสินค้ามากเกินไป จนคนเห็นชินตาตั้งแต่โฆษณาในโทรทัศน์ไปจนถึงโฆษณาในสถานีรถไฟใต้ดินเป็นการตอกย้ำภาพมากเกินไปและใช้สตรีเป็นแรงดึงดูดทางเพศเหมือนกับภาพโฆษณาที่ติดอยู่ข้างขวดโซจู

ด้านกระทรวงสาธารณสุขเกาหลีใต้ทุ่มงบประมาณเพื่อรณรงค์ให้ลด ละ เลิก การดื่มของมึนเมา แต่เมื่อเทียบกับงบประมาณการรณรงค์ลดการสูบบุหรี่ จะเห็นว่างบการส่งเสริมให้ลดดื่มของมึนเมายังไม่เพียงพอ แม้องค์การอนามัยโลกจัดให้ทั้งบุหรี่และเหล้าอยู่ในกลุ่มสารก่อมะเร็งกลุ่มที่ 1 เหมือนกัน

เฉพาะปีนี้ปีเดียว งบประมาณสำหรับการรณรงค์ป้องกันการสูบบุหรี่มีมากถึง 138,800 ล้านวอน หรือประมาณ 3,498 ล้านบาท มากกว่างบประมาณรณรงค์ไม่ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เป็น 100 เท่า เพราะเจียดงบประมาณให้เพียง 1,300 ล้านวอนเท่านั้น เนื่องจากงบโฆษณาต่อต้านสูบบุหรี่ได้รับการสนับสนุนจากบริษัทผลิตบุหรี่ด้วย ขณะที่งบรณรงค์ไม่ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ได้มาจากรัฐบาลเท่านั้น

อี แฮ-กุก จากมหาวิทยาลัยคาธอลิกของเกาหลีใต้แนะทางแก้ไขว่าต้องปรับทัศนติและวัฒนธรรมการดื่มของชาวเกาหลีใต้ให้ได้ จึงจะเป็นผลดีที่สุด

//////////////

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน