ยี่ห้อเก่าแก่แห่เปลี่ยนโลโก้ “คนดำ” ลบภาพลักษณ์โยงเหยียดผิว
ยี่ห้อเก่าแก่แห่เปลี่ยนโลโก้ – วันที่ 18 มิ.ย. เอ็นบีซีนิวส์ รายงานว่า บริษัท เควกเกอร์ โอ๊ต ผู้ผลิตอาหารชื่อดังใน สหรัฐอเมริกา ประกาศว่าจะเปลี่ยนชื่อและรูปโลโก้ อานต์เจมิมา ยี่ห้อไซรัปและแป้งแพนเค้กสำเร็จรูป อายุเก่าแก่กว่า 130 ปี
ภายหลังพิจารณาแล้วว่าโลโก้รูปหญิงผิวดำซึ่งเริ่มแรกออกแบบตามตัวละครแมมมี่ คำเรียกหญิงผิวดำที่ทำงานให้ครอบครัวคนผิวขาว ซึ่งใช้ประกอบเพลง Old Aunt Jemima นั้น เข้าข่ายเหยียดเชื้อชาติและเป็นการเหมารวมทางความคิดว่าคนผิวดำต้องทำงานรับใช้ ถือเป็นความเคลื่อนไหวท่ามกลางการลุกฮือต่อต้านการเหยียดผิวที่เกิดขึ้นในหลายประเทศทั่วโลก
ขณะเดียวกัน อังเคิลเบนส์ ผู้ผลิตข้าวรายใหญ่ของสหรัฐ ประกาศเปลี่ยนโลโก้ยี่ห้อซึ่งเป็นรูปชายผิวดำที่ใช้มานานกว่า 77 ปีตั้งแต่บริษัทก่อตั้ง แต่ยังไม่ระบุว่าจะเปลี่ยนเป็นรูปอะไรและเมื่อไหร่
ข่าวที่เกี่ยวข้อง: