อาวดี้ ขอโทษ – วันที่ 4 ส.ค. บีบีซี รายงานว่า อาวดี้ (Audi) ผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติเยอรมัน ออกแถลงการณ์ขออภัยกรณีโพสต์ภาพถ่ายโฆษณา Audi RS 4 Avant ทางทวิตเตอร์ เผยโฉมเด็กหญิงถือกล้วยปอกเปลือกหน้ารถสปอร์ตสมรรถนะสูง พร้อมข้อความ ให้หัวใจของคุณเต้นเร็วขึ้น – ในทุกแง่ทุกมุม (Lets your heart beat faster – in every aspect.)
เรียกเสียงวิพากษ์วิจารณ์ว่า โพสท่าของเด็กเป็นการ ยั่วยุทางเพศ เนื่องจากทั้ง กล้วย และ รถสปอร์ต มักถูกมองเป็นสัญลักษณ์กามตัณหารุนแรงในเพศชาย ส่วนการยืนหันหลังพิงกระจังหน้ารถอาจทำให้เด็กคนอื่นทำตามซึ่งเสี่ยง อันตรายถึงชีวิต เนื่องจากคนขับรถจะมองไม่เห็นและชนเด็กได้
ทั้งที่โฆษณาตัวเต็มบนหน้าเว็บไซต์อาวดี้นำเสนอ Audi RS 4 Avant เป็นรูปแบบ รถครอบครัว ที่มีพรีเซนเตอร์เป็นพ่อ-แม่-ลูก ขัดแย้งกับภาพถ่ายโฆษณาเด็กหญิงตัวน้อยโพสท่ากินกล้วยทางทวิตเตอร์อย่างสิ้นเชิง
We hear you and let’s get this straight: We care for children. The Audi RS 4 is a family car with more than thirty driver assistance systems including an emergency break system. That’s why we showcased it with various family members for the campaign. (1/3)
— Audi (@AudiOfficial) August 3, 2020
“เราได้ยินเสียงคุณแล้ว ขอพูดตามตรงว่า เราห่วงใยเด็กทุกคน ขออภัยอย่างยิ่งต่อการนำเสนอภาพถ่ายไร้ความรู้สึกเช่นนี้ และให้คำมั่นที่จะไม่นำมาใช้อีกในอนาคต” อาวดี้ระบุทางทวิตเตอร์และว่า ตอนนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบว่า โฆษณาตัวนี้ผ่านออกมาได้อย่างไร
Jane Bradford ผู้ใช้ทวิตเตอร์ ทวีตตอบกลับแถลงการณ์ว่า “แล้วไง ให้หัวใจของคุณเต้นเร็วขึ้นในทุกแง่ทุกมุม? ภาพถ่ายเด็กกับกล้วยในปากและรถวับวาบผิดในทุกแง่ทุกมุมเลย”
AUDI
Shiri@home ทวีตว่า “เด็กหญิงตัวน้อยกับสัญลักษณ์ลึงค์ในมือ ชัดเจนสุดๆ”
ขณะที่ DjBeeTee ทวีตว่า “มาตีความเพิ่มกันเถอะ: สีแดง = กามารมณ์, รถสปอร์ต = กำลังวังชา, มินิสเกิร์ตลายสัตว์ = เสน่ห์ดึงดูดทางเพศ, กล้วย = สัญลักษณ์ลึงค์ แต่มั่นใจว่าทั้งหมดเป็นเพียงเรื่องบังเอิญ”
AUDI
อย่างไรก็ตาม มาร์ก ครอยเซอร์ วิศวกรและบล็อกเกอร์เยอรมัน ทวีตความเห็นแตกต่างออกไปว่า “สำหรับผม ข้อความที่ว่า Audi RS4 = รถครอบครัว เหมือนกับลูกสาวคุณเองที่ทำให้หัวใจของคุณเต้นเร็วขึ้น RS4 เช่นเดียวกัน และดูดีทั้งคู่”
ข่าวที่เกี่ยวข้อง:
โฆษณาช็อกคนดู เบอร์เกอร์ราขึ้นฟู กระตุกขวัญให้หันกินออร์แกนิก