คาโอ แบรนด์ชื่อดัง มุ่งลดค่านิยม คลั่งขาว ในอุตสาหกรรมผลิตภัณฑ์บำรุงผิว ย้ำ แม้แบรนด์เก่าแก่กว่า 134 ปี แต่ ต้องเข้าใจสังคม และปรับให้เข้ากับยุคสมัย

Kao

แม้ว่าอุดมคติความงามจะแตกต่างกันไปบ้างในแต่ละประเทศ แต่แนวคิดหนึ่งที่ถูกยกให้เป็นมาตรฐานความงามที่ได้รับการสนับสนุนในอุตสาหกรรมผลิตภัณฑ์ดูแลผิว นั่นคือค่านิยม การทำให้ผิวขาว หรือ “ไวท์เทนนิ่ง”

คำว่า “ทำให้ผิวขาว” ถูกใช้กันอย่างแพร่หลายในการโปรโมตผลิตภัณฑ์ แต่เมื่อไม่นานมานี้ บริษัท เครื่องสำอางชั้นนำแห่งหนึ่งของญี่ปุ่น กำลังดำเนินการเพื่อยุติการใช้คำดังกล่าว โดยให้เหตุผลถึงความกังวลเกี่ยวกับความเสมอภาคทางเชื้อชาติ ซึ่งเน้นไปที่ขบวนการ Black Lives Matter ในปัจจุบัน

ปรัชญาในการดำเนินธุรกิจของ Kao

คำที่ใช้บ่อยในการอธิบายถึงการทำให้ผิวขาว หรือ ไวท์เทนนิ่ง ในอุตสาหกรรมผลิตภัณฑ์ดูแลผิวญี่ปุ่นคือ“美白” (bihaku) ซึ่งมีตัวอักษรคันจิ ที่แปลว่าความงาม (美) และสีขาว (白) ซึ่งสามารถตีความได้ว่า เป็นความคิดและความเชื่อที่ว่า สีขาวเป็นสิ่งที่สวยงาม

ในขณะที่แบรนด์ความงามจำนวนมาก ยังคงใช้คำว่า ไวท์เทนนิ่งอยู่ แต่แบรนด์ คาโอ (Kao) เป็นแบรนด์แรกที่ดำเนินการเปลี่ยนแปลงเพื่อแก้ไขค่านิยมที่เป็นปัญหานี้ โดยประกาศว่า ต่อจากนี้จะไม่มีการใช้คำว่า ไวท์เทนนิ่ง หรือความหมายเกี่ยวข้อง ในการโฆษณาผลิตภัณฑ์ใหม่ ตั้งแต่เดือนมีนาคม 64 เป็นต้นไป (ทั้งนี้การเปลี่ยนแปลงกำลังเริ่มต้นในญี่ปุ่น ขณะที่การโฆษณาของแบรนด์คาโอ ในประเทศไทยพบว่า ยังไม่มีการเปลี่ยนแปลงทางภาษา)

Kao Thailand

คาโอ (Kao) เป็นแบรนด์ผลิตภัณฑ์ดูแลผิวเก่าแก่ชื่อดังของญี่ปุ่น ที่มีมาอย่างยาวนานกว่า 134 ปี ซึ่งคนไทยมักรู้จักแบรนด์ดังกล่าวผ่านสินค้า เช่น คิวเรล บิโอเร ฯลฯ

คาโอ ระบุว่า บริษัทไม่ต้องการเป็นส่วนหนึ่ง ของการสร้างค่านิยมที่ไม่ถูกต้อง เช่น การให้คุณค่าว่าโทนสีผิวประเภทหนึ่งด้อยกว่าหรือเหนือกว่าอีกประเภทหนึ่ง จึงตัดสินใจที่จะละทิ้งคำว่า ไวท์เทนนิ่ง ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของนโยบายในการส่งเสริมความหลากหลายของผู้คน

Curel

แม้ว่าแบรนด์คาโอ จะตัดสินใจเลิกใช้คำที่เป็นปัญหา แต่ผลิตภัณฑ์ “ไวท์เทนนิ่ง” ก็ยังคงได้รับความนิยมในญี่ปุ่น เนื่องจาก ยังมีผู้คนจำนวนมากที่ ต้องการแก้ไขปัญหาผิว เช่น ลดเลือนฝ้า กระ และจุดด่างดำ

โดย คาโอ ระบุว่า บริษัทจะยังคงตอบสนองความต้องการในด้านนี้ต่อไป แต่แทนที่จะใช้คำว่า ไวท์เทนนิ่ง พวกเขาเลือกที่จะใช้คำว่า ไบร์ทเทนนิ่ง หรือความกระจ่างใสแทน โดยหวังว่าแบรนด์ในญี่ปุ่นแบรนด์อื่น ๆ จะมีการเปลี่ยนแปลงตามบริษัทของพวกเขา ซึ่งในขณะเดียวกัน ประเทศอื่น ๆ ก็มีการเปลี่ยนแปลงทางภาษาที่ใช้ในวงการอุตสาหกรรมผลิตภัณฑ์ดูแลผิว เช่นกัน เช่น ลอรีอัล และ ยูนิลีเวอร์

IH Digital

ความมุ่งมั่นของคาโอ ในเรื่องความหลากหลายนั้น ครอบคลุมมากกว่าภาษาที่ใช้ในการทำการตลาดของผลิตภัณฑ์ เพราะในขณะนี้ พวกเขากำลังดำเนินการแก้ไขปัญหาเรื่องเพศด้วยเช่นกัน ด้วยการเพิ่มตัวเลือกพิเศษเกี่ยวกับเพศในแบบสอบถาม เป็นต้น

นอกจากนี้ บริษัท ได้ระบุว่า ในอีกไม่ช้า มีแผนที่จะเปิดตัวครีมรองพื้น ด้วยเฉดสีที่มากถึง 23 เฉดสีซึ่งมากกว่าเฉดสีที่เคยผลิต มากถึง 2 เท่า โดยมุ่งลด ค่านิยมการสร้างสีผิว “มาตรฐาน” หรือ สีผิว” ปกติ” สำหรับรองพื้นเฉดสียอดนิยม

SoraNews24

ถือเป็นเรื่องน่ายินดีที่ความคิดและนโยบายที่ก้าวหน้านี้ ถูกดำเนินการโดย บริษัทเครื่องสำอางของญี่ปุ่น ที่ก่อตั้งมาอย่างยาวนาน หากธุรกิจเก่าแก่ที่มีอายุมากถึง 134 ปี สามารถเขย่าวงการโลกแห่งความงามได้ จากการแสดงจุดยืนต่อต้านความเสมอภาค แบรนด์อื่น ๆ ที่ตระหนักถึงปัญหาดังกล่าว ก็ควรรีบดำเนินการ เพื่อร่วมกันเป็นส่วนหนึ่งในการเปลี่ยนโลกให้โอบอุ้มคนทุกสีผิวไว้อย่างเท่าเทียม

ปรัชญาในการดำเนินธุรกิจของ Kao

ขอบคุณข้อมูล SoraNews24

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน