เทสล่าเรียกคืนรถทั่วจีน ผวาระบบออโต้ไพล็อตล่อแหลมทำงานเอง

เทสล่าเรียกคืนรถทั่วจีน – วันที่ 28 มิ.ย. ซีเอ็นเอ็นรายงานว่า เทสล่า ค่ายยนตรกรรมพลังงานไฟฟ้าจากไอเดียของนายอีลอน มัสก์ มหาเศรษฐีนักประดิษฐ์ชาวอเมริกัน ประสบปัญหาอีกในจีน จนต้องเรียกคืนรถยนต์ทุกคัน เนื่องจากความกังวลของทางการจีนต่อระบบออโต้ไพล็อต

ปัญหาดังกล่าวเกิดขึ้นหลังคณะกรรมการตรวจสอบของทางการจีนแสดงเห็นว่า ระบบออโต้ไพล็อตนั้นสุ่มเสี่ยงที่ผู้ขับขี่อาจเปิดทำงานได้โดยไม่เจตนาในรถบางรุ่นของค่าย ทำให้รถยนต์เร่งความเร็วโดยไม่ได้ตั้งใจ

เทสล่าเรียกคืนรถทั่วจีน

การเรียกคืนที่เกิดขึ้นของค่ายเทสล่านั้นรวมถึงรุ่น โมเดล 3 ที่นำเข้ามาจำนวน 35,665 คัน และรุ่นโมเดล 3 และโมเดล วาย ที่ผลิตจากโรงงานกิกาแฟ็กตอรี่ ที่นครเซี่ยงไฮ้ จำนวน 246,855 คัน กล่าวคือ เรียกคืนทุกคันที่เคยนำเข้าและผลิตมาในจีนตั้งแต่เดือนม.ค. 2563

บริษัท เทสล่า ออกแถลงการณ์ขอโทษลูกค้าเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยระบุว่าจะปฏิบัติตามระเบียบของทางการจีนอย่างเคร่งครัด เพื่อเพิ่มพูนความปลอดภัยให้กับลูกค้าของค่าย

นอกจากนี้ ทางเทสล่า ยืนยันด้วยว่า การแก้ไขเป็นเพียงแค่การอัพเดทซอฟต์แวร์เท่านั้น เปรียบเหมือนกันการอัพเดทแพทช์ จากนั้นทางค่ายก็จะส่งคืนรถยนต์ให้กับลูกค้า

เทสล่าเรียกคืนรถทั่วจีน

อย่างไรก็ดี นายเดวิด ไอวีส์ นักวิเคราะห์จาก Wedbush Securities กล่าวว่า แม้จะแก้ไขได้แต่ขนาดของปัญหารอบนี้ถือว่าใหญ่มาก และเป็นเหมือนรอยด่างใหญ่หลวงของเทสล่าในจีน หลังที่ผ่านมา รถของเทสล่านั้นเผชิญกับเสียงวิพากษ์วิจารณ์จำนวนมาก

บรรดาปัญหาที่เทสล่าเผชิญนั้น อาทิ การที่บรรดาลูกค้าของเทสล่าออกมาประท้วงในงานมหกรรมที่นครเซี่ยงไฮ้ ว่ามีปัญหามาก และถูกคณะกรรมการของทางการจีนตั้งข้อสังเกตถึงคุณภาพการประกอบของโมเดล 3 จากโรงงานในจีน

รวมไปถึงการที่กองทัพจีนออกมาแสดงความกังวล ว่ายนตรกรรมของค่ายเทสล่าอาจเป็นช่องทางในการสอดแนมจีนของทางการสหรัฐอเมริกาได้ ซึ่งนายมัสก์ปฏิเสธอย่างต่อเนื่อง

นายไอวีส์ ระบุว่า ปัญหานี้จะส่งผลเชิงลบต่อภาพลักษณ์ของแบรนด์มาก ซึ่งถือเป็นปัญหาใหญ่เพราะชาวจีนนั้นให้ความสำคัญกับเรื่องภาพลักษณ์อย่างมาก ขณะที่นายมัสก์นั้นมุ่งหวังให้จีนเป็นตลาดใหญ่ที่สุดของเทสล่า

มรสุมปัญหาที่รุมเร้าเทสล่านั้นไม่ใช่ทางการจีนเพียงอย่างเดียว แต่รวมถึงมูลค่าหุ้นที่ปรับตัวลดลงต่อเนื่องถึงร้อยละ 25 ตอลดปีที่ผ่านมา เนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับการบริหารขององค์กร

ขณะที่ยอดจำหน่ายของค่ายลดลงหลังงานมหกรรมออโต้ โชว์ ที่นครเซี่ยงไฮ้ เมื่อเดือนเม.ย. ที่ผ่านมา มีลูกค้าจำนวนมากเดินขบวนไปล้อมบูธของค่ายเพื่อประท้วงปัญหาจำนวนมากที่มากับรถของค่าย โดยมีหญิงคนหนึ่งปีนหลังคารถที่จอดแสดง ประกาศว่า ระบบเบรกรถตนมีปัญหา

กรณีดังกล่าวส่งผลให้ทางค่ายเทสล่าออกแถลงการณ์ตอบโต้ว่า พร้อมจะดูแลเรื่องร้องเรียนของลูกค้า แต่จะไม่ยอมจำนนต่อการเรียกร้องที่ปราศจากเหตุผล ส่งผลให้เทสล่าเผชิญกับเสียงโจมตีอย่างกว้างขวางในสังคมจีน จนต้องออกมาขอโทษอีกครั้ง

ทั้งยังสะท้อนจากยอดขายเดือนเม.ย. ปรับตัวลดลงร้อยละ 27 เมื่อเทียบกับเดือนมี.ค. ปีเดียวกัน ขายไปได้ไม่ถึง 26,000 คัน แต่เมื่อเดือนพ.ค. ยอดขายกระเตื้องขึ้นเป็น 33,000 คัน บ่งชี้ว่าบริษัทกำลังเผชิญกับปัญหาด้านภาพลักษณ์ และกำลังต้องการผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาดมาแก้ไข

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน