ชาวเน็ตถล่ม – วันที่ 21 ต.ค. บีบีซี รายงานว่า Youku (ยูคุ) แพลตฟอร์มสตริมมิงยักษ์ใหญ่ของจีน ถูกผู้ใช้อินเตอร์เน็ตในประเทศวิจารณ์อย่างหนักหน่วง หลังโปรโมทรายการวาไรตี้ชุดใหม่ที่จะออกอากาศบน Youku ในชื่อ Squid’s Victory (สควิดส์ วิกตอรี)

รายการดังกล่าว ชาวเน็ตกล่าวหาว่าลอกเลียนแบบ Squid Game (สควิดเกม เล่นลุ้นตาย) ซีรีส์เกาหลีใต้ยอดนิยมระดับโลกในเวลานี้ที่สตริมมิงบน Netfilx (เน็ตฟลิกซ์) เนื่องจาก Squid’s Victory จะมีเนื้อหาที่มีผู้แข่งขันเล่นเกมส์แบบเด็กๆ แต่หากเป็นผู้แพ้จะได้รับความตาย คล้ายคลึงของ Squid Game

นอกจากนี้ แม้กระทั่งโปสเตอร์โปรโมท Squid’s Victory ยังมีโลโก้คล้ายคลึงกับของต้นฉบับอย่างยิ่ง ชาวเน็ตจึงประณาม Youku ว่าเป็นแพลตฟอร์มน่าอายที่ไม่มีความเป็นตัวของตัวเอง ขณะที่ Youku ออกแถลงการณ์ขออภัยและกล่าวว่า โปสเตอร์โปรโมทรายการเป็นเพียงฉบับร่าง

“เนื่องจากข้อผิดพลาดของการทำงาน ร่างโปสเตอร์แรกของรายการใหม่ ถูกนำมาใช้อย่างผิดๆ ในกิจกรรมส่งเสริมการขายที่งานแสดงสินค้า” Youku ชี้แจงทางเว่ยป๋อ สื่อสัคมออนไลน์ของจีน พร้อมเผยแพร่โปสเตอร์อีกอันที่เปลี่ยนชื่อรายการมาเป็น Game’s Victory (เกมส์วิกตอรี)

ภาพจาก Netflix / Squid Game

อย่างไรก็ตาม ผู้ใช้สื่อสังคมออนไลน์กลับไม่เชื่อ ผู้ใช้คนหนึ่งบอกว่า “มันดูเหมือนเป็นการปกปิดแบบง่อยๆ เห็นได้อย่างชัดเจนว่า พวกเขาพยายามขโมยมาจาก Squid Game เนื่องจากความเป็นที่นิยม”

ขณะที่ชาวเน็ตคนอื่นๆ กล่าวว่า รู้สึกเบื่อหน่ายกับผู้ผลิตรายการชาวจีนที่ลอกเลียนแบบเนื้อหาเกาหลี เช่น The Rap Of China (เดอะ แร็ป ออฟ ไชน่า) รายการโชว์การแข่งขันดนตรีแร็ปยอดนิยม ซึ่งเคยถูกวิจารณ์ว่าคัดลอกรายการโชว์ของเกาหลีในชื่อ Show Me The Money (โชว์ มี เดอะ มันนี)

ภาพจาก Netflix / Squid Game

“ทำไมผู้ผลิตรายการของเราไม่สามารถคิดไอเดียของเราเองไม่ได้ นี่ช่างน่าอายจริงๆ” ความคิดเห็นหนึ่งระบุ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

แรงไม่หยุด! รร.เกาหลีใต้จัด Squid Game ชิงเงินเกือบ 2 แสน ล่าสุดจองเต็มแล้ว

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน