วันที่ 10 มี.ค. อินเตอร์แฟ็กซ์ สื่อ รัสเซีย รายงานว่า นายวาเรลีย์ คูดีนอฟ หัวหน้าฝ่ายบำรุงรักษาความสมควรการเดินอากาศของอากาศยาน สำนักงานขนส่งทางอากาศของ รัสเซีย (รอสเอเวียชั่น) กล่าวว่า จีนปฏิเสธในการจัดส่งอะไหล่เครื่องบินแก่บรรดาสายการบินรัสเซีย ขณะที่รัสเซียวางแผนหาความเป็นไปได้ในการจัดหาอะไหล่เครื่องบินจากตุรกี อินเดีย และประเทศอื่นๆ

หลังสหภาพยุโรปและสหรัฐอเมริกาดำเนินมาตรการคว่ำบาตร ซึ่งห้ามจัดส่งเครื่องบินและอะไหล่เครื่องบินเข้ามาในรัสเซีย ตลอดจนให้บริการบำรุงรักษาและการประกันภัย นอกจากนี้ มาตรการคว่ำบาตรบังคับให้ผู้ให้เช่าเครื่องบินต้องยุติสัญญาที่มีอยู่กับสายการบินภายในสิ้นเดือนมีนาคมนี้

เครื่องบินรัสเซีย

“เราสั่งให้สายการบินเลือกเองว่ามีความเป็นไปได้ที่จะนำเข้าอะไหล่เหล่านี้จากประเทศไหน เท่าที่มผมทราบ สายการบินยื่นเรื่องไปจีน แต่จีนปฏิเสธ เราจะมองหาความเป็นไปได้ผ่านประเทศอื่นๆ อาจผ่านหุ้นส่วนของเรา – ตุรกี และอินเดีย แต่ละสายการบินจะเจรจาด้วยตนเอง ส่วนรอสเอเวียชั่นจะช่วยดำเนินการให้อะไหล่เครื่องบินเหล่านี้เข้ามาอย่างถูกต้องตามกฎหมาย” นายคูดีนอฟกล่าวกับผู้สื่อข่าวในการประชุม MRO Russia & CIS

นายดูคีนอฟ ระบุด้วยว่า บรรดาสายการบินจดทะเบียนเครื่องบินกับรัสเซียวันนี้เป็นจำนวน 176 ลำ ในจำนวนนี้มีเครื่องบินแอร์บัส เอ 350 จำนวน 8 ลำ ของสายการบินแอโรฟลอต ที่จดทะเบียนเครื่องบินกับรัสเซียเป็นจำนวน 80 ลำ

เครื่องบิน จีน

ทั้งนี้ เครื่องบินของสายการบินรัสเซียส่วนใหญ่ผลิตในต่างประเทศ มากที่สุดคือ โบอิง และแอร์บัส และเครื่องบินรัสเซียเกือบทั้งหมดจดทะเบียนในต่างประเทศ ส่วนใหญ่บนหมู่เกาะเบอร์มิวดา ขณะเดียวกัน บริษัทที่ปรึกษา Cirium กล่าวว่า เครื่องบินรัสเซียมากกว่าครึ่งหนึ่งอยู่ในสัญญาเช่าของเจ้าของชาวต่างชาติ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:
จีนชี้รัสเซียบุกยูเครนปมซับซ้อน ปัดใช้คำรุกราน-วอนทุกฝ่ายอดกลั้น
จีน จะให้ความช่วยเหลือมนุษยธรรมยูเครน – ชูมิตรภาพรัสเซียแกร่งดั่ง “หินผา”

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน