นักท่องเที่ยวแห่ถ่ายรูปสเตรตส์ไทมส์ รายงานการเผชิญหน้ากับปัญหานักท่องเที่ยวหนาแน่นอีกครั้งในประเทศญี่ปุ่น หลังจากก่อนหน้านี้กลุ่มทัวร์แห่ถ่ายรูป “ภูเขาไฟฟูจิ” ที่มีฉากหน้าเป็นร้านสะดวกซื้อ ลอว์สัน สาขาคาวากุจิโกะ เอกิมาเอะ ในเมืองฟูจิคาวากูจิโกะ จังหวัดยามานาชิ

จนทางการท้องถิ่นต้องทำโครงสร้างขึงตาข่ายสีดำความกว้าง 2.5 เมตรและยาว 20 เมตร ปิดบังวิวทิวทัศน์ของภูเขาไฟฟูจิเพื่อไม่ให้นักท่องเที่ยวแวะเวียนมาถ่ายรูปเช็กอินหน้าร้านจนเสี่ยงเกิดอันตราย เพราะหลายคนอยากได้รูปถึงขั้นปีนขึ้นไปบนหลังคาร้าน

นักท่องเที่ยวแห่ถ่ายรูป “ร้านลอว์สันวิวภูเขาฟูจิ” แห่งที่ 2 หลังสาขาแรกถูกขึงตาข่ายปิด

A tourist poses for a photo of Mount Fuji appearing over a convenience store after a barrier to block the popular tourist spot was installed, in Fujikawaguchiko town, Yamanashi prefecture, Japan, May 21, 2024. The decision was described as an “anguished” one by town officials, reported The Asahi Shimbun. But eagle-eyed tourists have found a replacement for their photo opportunity – a spot in front of yet another Lawson store about 1km away – and the authorities might soon have to put up another mesh sheet. REUTERS/Kim Kyung-Hoon

นายฮิเดยูกิ วาตานาเบะ นายกเทศมนตรีเมืองฟูจิคาวากูจิโกะ แถลงเมื่อวันที่ 24 พ.ค. ว่าแม้มีความกังวลว่านักท่องเที่ยวจะลดลงหลังจากติดตั้งตาข่ายสีดำ แต่ต้องคำนึงถึงความปลอดภัยของผู้อยู่อาศัยและนักท่องเที่ยวเป็นอันดับแรกซึ่งหนังสือพิมพ์อาซาฮีชิมบุนรายงานว่าเจ้าหน้าที่เมืองฟูจิคาวากูจิโกะรู้สึกเจ็บปวดใจจากการตัดสินใจดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม นักท่องเที่ยวบางส่วนพบว่ามีร้านลอว์สันอีกสาขาตั้งอยู่ห่างจากร้านแรกประมาณ 1 กิโลเมตรซึ่งถ่ายภาพที่มีภูเขาไฟฟูจิอยู่ด้านหลังได้เหมือนกัน ส่งผลให้ทางเท้าหน้าร้านลอว์สันสาขามาจิยาคุบะมาเอะทำให้หวนนึกถึงมุมถ่ายภาพมหาชนเช่นเดียวกับสาขาคาวากุจิโกะ เอกิมาเอะ และกำลังได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ

นักท่องเที่ยวแห่ถ่ายรูป “ร้านลอว์สันวิวภูเขาฟูจิ” แห่งที่ 2 หลังสาขาแรกถูกขึงตาข่ายปิด

นักท่องเที่ยวแห่ถ่ายรูป – A tourist poses for a picture of Mount Fuji appearing over a convenience store in Fujikawaguchiko town, Yamanashi prefecture, Japan, May 21, 2024. REUTERS/Kim Kyung-Hoon

อาซาฮีชิมบุนอ้างสำนักงานการท่องเที่ยวของเมืองว่าจำนวนนักท่องเที่ยวที่หน้าร้านสาขามาจิยาคุบะมาเอะพุ่งสูงขึ้นตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา โดยเฉพาะวันที่ท้องฟ้าแจ่มใส มองเห็นภูเขาไฟฟูจิได้ชัดเจน และมักจะมีนักท่องเที่ยวประมาณ 50-60 คน

ส่วนสื่อท้องถิ่นรายงานว่าในช่วงบ่ายวันที่ 16 พ.ค ทางเท้าและลานจอดรถของร้านคลาคล่ำไปด้วยนักท่องเที่ยวราว 60 คน ขณะที่รถบัสนำเที่ยวหลั่งไหลเข้ามาในลานจอดรถ ด้านทางการระบุว่าไม่มีแผนที่จะกั้นตาข่ายสีดำ เพราะจนถึงขณะนี้ยังไม่ได้รับเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับการละเมิดหรือรบกวนผู้อยู่อาศัยอยู่ในละแวกใกล้เคียงร้านลอว์สันแห่งที่สอง

นักท่องเที่ยวแห่ถ่ายรูป “ร้านลอว์สันวิวภูเขาฟูจิ” แห่งที่ 2 หลังสาขาแรกถูกขึงตาข่ายปิด

นักท่องเที่ยวแห่ถ่ายรูป – Tourists try to take photos of Mount Fuji appearing over a convenience store from the parking spot of the store in Fujikawaguchiko town, Yamanashi prefecture, Japan May 2, 2024. REUTERS/Akiko Okamoto

หนำซ้ำยังตั้งใจจะปลดตาข่ายออกจากร้านสาขาเอกิมาเอะด้วย แต่จะดำเนินการต่อเมื่อนักท่องเที่ยวเปลี่ยนพฤติกรรม และว่ากำลังเตรียมติดตั้งคิวอาร์โค้ดเพื่อแนะนำให้นักท่องเที่ยวไปถ่ายรูปจุดอื่นๆ

ด้าน นายมาซาคาสุ โทกาวะ หัวหน้าแผนกท่องเที่ยวฟูจิคาวากูจิโกะ กล่าวหวังว่านักท่องเที่ยวจะประพฤติตัวเหมาะสมและไม่จำเป็นต้องขึงผ้าหน้าร้านลอว์สันแห่งนี้

ส่วนร้านลอว์สันกำลังขอให้สำนักงานการท่องเที่ยวถอดชื่อร้านออกจากโปรแกรมท่องเที่ยวเพื่อความปลอดภัย ภายหลังผู้แทนร้านสะดวกซื้อระบุว่าร้านลอว์สันหลายแห่งกลายเป็นจุดแวะของนักท่องเที่ยวไปแล้ว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน