‘แกร็บ’ ออกแถลงการณ์หลังสาว 29 ติดโควิด เรียกใช้บริการรถที่เชียงใหม่ เผยให้พาร์ทเนอร์คนขับเข้าตรวจเชื้อและกักตัวแล้ว ชี้มีมาตรการป้องกันเข้มงวด

เมื่อวันที่ 29 พ.ย.63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แกร็บ ประเทศไทย ออกแถลงการณ์กี่ยวกับผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายล่าสุด ที่ใช้บริการเรียกรถผ่านแอปพลิเคชันแกร็บ ในจังหวัดเชียงใหม่ ระบุว่า สืบเนื่องจากการรายงานข่าวของสื่อมวลชนเมื่อวันที่ 28 พ.ย. ที่ผ่านมา ภายหลังการแถลงข่าวของกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เกี่ยวกับผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายล่าสุดในจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งพบประวัติการใช้บริการเรียกรถผ่านแอปพลิเคชันแกร็บ ในช่วงที่ผ่านมานั้น แกร็บ ประเทศไทย ขอเรียนชี้แจงข้อเท็จจริงในประเด็นต่างๆ รวมถึงสิ่งที่บริษัทฯ ดำเนินการในทันทีภายหลังรับทราบข้อมูล ดังนี้

เกาะติดข่าว กดติดตามไลน์ ข่าวสด
เพิ่มเพื่อน

1.บริษัทฯ ติดต่อประสานงานกับ กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข นับตั้งแต่วันที่ 28 พ.ย.63 โดยให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่ ในการตรวจสอบข้อมูลการเดินทางย้อนหลังเพื่อระบุตัวตนของพาร์ทเนอร์คนขับ รวมถึงผู้ใช้บริการทุกคนที่ได้มีปฏิสัมพันธ์กับพาร์ทเนอร์คนขับทั้งหมดในช่วงเวลาดังกล่าว

2.ขณะนี้พาร์ทเนอร์คนขับที่ให้บริการในช่วงเวลาดังกล่าว ได้รับการติดต่อจากกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข เพื่อเข้ารับการตรวจเชื้อโควิด-19 ในโรงพยาบาล ซึ่งทั้งหมดอยู่ระหว่างการกักตัวเพื่อเฝ้าดูอาการแล้ว ขณะเดียวกัน บริษัทฯ ดำเนินการระงับสัญญาณการให้บริการเป็นการชั่วคราวเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

อ่านข่าว นักท่องราตรีเชียงใหม่ผวา แฉสาว 29 ติดโควิดเห็นแก่ตัว รู้ว่าป่วย-หนีกลับ แต่มาเที่ยวชิลๆ

อ่านข่าว ผงะเสี่ยงโควิด 326 คน! เผยไทม์ไลน์ สาว 29 ติดเชื้อไม่กักตัว ป่วยแต่เที่ยวทั่วเชียงใหม่

3.ที่ผ่านมา บริษัทฯ ร่วมมือกับกรมอนามัย นำหลักปฏิบัติและมาตรการต่างๆ ของกระทรวงสาธารณสุขมาใช้เป็นแนวทางในการดูแลสุขอนามัยของพาร์ทเนอร์คนขับ ทั้งยังส่งเสริมให้ทั้งพาร์ทเนอร์คนขับ และผู้โดยสารสวมหน้ากากทุกครั้งในระหว่างการเดินทาง

โดยหนึ่งในมาตรการสำคัญ ซึ่งดำเนินการมาตั้งแต่เดือนมิถุนายนที่ผ่านมา คือหากผู้โดยสารพบว่าพาร์ทเนอร์คนขับ “ไม่สวมหน้ากาก” หรือ “มีอาการป่วยหรือไม่สบาย” สามารถยกเลิกบริการได้ทันที โดยไม่มีค่าธรรมเนียมการยกเลิก ในขณะเดียวกันพาร์ทเนอร์คนขับก็สามารถยกเลิกการรับงานได้เช่นกัน หากพบว่าผู้โดยสารไม่สวมหน้ากากหรือมีอาการป่วย ทั้งนี้ เพื่อสร้างความอุ่นใจให้กับทั้งสองฝ่าย

4.บริษัทฯ ยังคงให้บริการต่างๆ ผ่านแอปพลิเคชันแกร็บตามปกติ ไม่ว่าจะเป็น บริการเรียกรถ บริการจัดส่งอาหาร (GrabFood) บริการจัดส่งสินค้าและพัสดุ (GrabExpress) ตลอดจนบริการทางการเงิน และระบบการชำระเงินแบบอิเล็กทรอนิกส์

ทั้งนี้ บริษัทฯ ขอยืนยันว่า เราให้ความสำคัญสูงสุดกับสุขภาพและความปลอดภัยพาร์ทเนอร์คนขับ พาร์ทเนอร์ร้านอาหาร ผู้ใช้บริการ ตลอดจนพันธมิตรและคู่ค้าทางธุรกิจ โดยนับตั้งแต่เกิดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในประเทศไทย บริษัทฯ ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และประกาศใช้มาตรการเชิงรุกเพื่อเฝ้าระวัง และป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

ทั้งยังได้ประสานความร่วมมือกับกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ตลอดจนหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง เพื่อยกระดับมาตรฐานการรับมือการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 มาโดยตลอด อาทิ การแจกหน้ากากอนามัยและเจลฆ่าเชื้อเพื่อทำความสะอาดให้กับพาร์ทเนอร์คนขับ การร่วมมือกับสถาบันป้องกันควบคุมโรคเขตเมือง กรมควบคุมโรค จัดกิจกรรมตรวจคัดกรองหาเชื้อไวรัสโควิด-19 เชิงรุกสำหรับพาร์ทเนอร์คนขับ

การพัฒนาระบบคัดกรองด้านสุขภาพและสุขอนามัยผ่านแอปพลิเคชัน โดยให้พาร์ทเนอร์คนขับทุกคนต้องประเมิน เพื่อยืนยันว่าไม่มีอาการป่วยจากโรคโควิด-19 รวมถึงต้องปฏิบัติตามแนวทางด้านความปลอดภัยที่แกร็บกำหนดอย่างเคร่งครัด ก่อนการให้บริการในทุกวัน

การให้พาร์ทเนอร์คนขับถ่ายภาพเซลฟี่ของตนเองขณะสวมใส่หน้ากาก พร้อมอัปโหลดภาพผ่านระบบเพื่อยืนยันก่อนการรับงาน การประกาศใช้มาตรการจัดส่งอาหาร-พัสดุแบบไร้การสัมผัส รวมถึงการกระตุ้นให้ผู้ใช้บริการหันมาชำระค่าใช้บริการโดยหลีกเลี่ยงการใช้เงินสด

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน