หมอความชวนรู้เท่าทันแก๊งคอลฯ ก่อนตกเป็นเหยื่อ ใน’Healthcare 2022 จักรวาลผู้สูงวัย’

ปัจจุบันแก๊งคอลเซ็นเตอร์ หรือมิจฉาชีพทางโทรศัพท์ มักมีวิธีการหรืออุบายใหม่ๆ ที่จะโทรหลอกลวงเหยื่ออยู่เสมอ โดยเน้นความซับซ้อน เพื่อทำให้ดูน่าเชื่อถือ กลายเป็นการสร้างความตกใจให้ผู้สูงอายุหรือผู้ประสบเหตุเป็นอย่างมาก

ภายในงาน ‘Healthcare 2022 จักรวาลผู้สูงวัย’ จัดโดยเครือมติชน ระหว่างวันที่ 30 มิถุนายน – 3 กรกฎาคม 2565 เวลา 10.30 – 20.00 น. ที่สามย่านมิตรทาวน์ฮอลล์ ชั้น 5 ศูนย์การค้าสามย่านมิตรทาวน์ นอกจากประชาชนจะทยอยเข้ารับการตรวจสุขภาพฟรี จาก 14 โรงพยาบาลชั้นนำทั้งรัฐและเอกชนอย่างคับคั่ง ยังมีการนำเสนอนวัตกรรมเด็ดๆ เวิร์กชอป 4 วัน 4 หลักสูตร ตลาดสินค้าเพื่อสุขภาพ กิจกรรมสอยดาว ลุ้นรับของรางวัลนับพันรายการ รายได้มอบเข้าการกุศล พร้อมกิจกรรมบนเวทีที่น่าสนใจอีกมากมายแล้ว

ในงานยังมีวิทยากรผู้มีความรู้ความเชี่ยวชาญมาให้ความรู้ และคลายข้อสงสัยต่างๆ เช่น ว่าที่พันตรี ดร.สมบัติ วงศ์กำแหง อดีตอุปนายกฝ่ายบริหาร เลขาธิการและโฆษกสภาทนายความ ปัจจุบันดำรงตำแหน่ง กรรมการพัฒนาการบริหารงานยุติธรรมแห่งชาติ ที่ขึ้นเวทีบรรยายในหัวข้อ ‘ภัยร้ายคอลเซ็นเตอร์’ เมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม เพื่อมาเตือนภัย และเปิดวิธีป้องกันตนเองจากแก๊งคอลเซ็นเตอร์

ว่าที่พันตรี ดร.สมบัติ เกริ่นว่า คอลเซ็นเตอร์ คือ ผู้มีหน้าที่ในการรับสายโทรเข้า-ออก เพื่อตอบคำถามให้ลูกค้าในแต่ละวัน ทั้งเรื่องเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ และการขอความช่วยเหลือ เพื่อแก้ปัญหาที่เกิดขึ้น แต่ปัจจุบันมีกลุ่มมิจฉาชีพที่ตั้งตนเป็น ‘แก๊งคอลเซ็นเตอร์’ หรือขบวนการต้มตุ๋นทางโทรศัพท์ ได้มีวิธีการโทรศัพท์หลอกเหยื่อ สร้างสถานการณ์ให้เหยื่อเกิดความตกใจ หรือเข้าใจผิดว่าได้รับผลประโยชน์บางอย่าง จนเหยื่อหลงเชื่อ และได้โอนเงินหรือเผลอให้ข้อมูลสำคัญเฉพาะบุคคลไป

แก๊งคอลเซ็นเตอร์มีวิธีการหลอกล่อเหยื่อที่แยบยล นำเอาอารมณ์และความรู้สึกของเหยื่อมาใช้ให้เกิดประโยชน์ ซึ่งในอดีตแก๊งมิจฉาชีพจะมีวิธีการหลอกเหยื่อโดยวิธีการที่ถึงเนื้อถึงตัว แต่ปัจจุบันยุคสมัยเปลี่ยนไป มีเทคโนโลยีต่างๆ เข้ามาแทนที่ แก๊งมิจฉาชีพได้เปลี่ยนวิธีการหลอกเหยื่อ โดยการใช้โทรศัพท์หรืออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์เข้ามามีส่วนสำคัญในการโจรกรรมข้อมูลสำคัญของเหยื่อ

“ติดต่อจาก กสทช. หมายเลขโทรศัพท์ของท่านได้รับการร้องเรียนเป็นจำนวนมาก เพราะฉะนั้นขอให้ท่านติดต่อกลับไปยังเจ้าหน้าที่โดยด่วน มิเช่นนั้น จะถูกระงับการใช้โทรศัพท์ของท่านภายใน 2 ชั่วโมง” ว่าที่พันตรี ดร.สมบัติ ยกตัวอย่างเหตุการณ์ที่เคยโดนแก๊งคอลเซ็นเตอร์ติดต่อเข้ามา

นอกจากนี้ แก๊งคอลเซ็นเตอร์ยังมีการอ้างตนเป็นเจ้าหน้าที่หน่วยงานกรมตำรวจจราจร โดยหลอกเหยื่อว่า มีภาพถ่ายรถของเหยื่อที่ผิดกฎจราจร ให้รีบติดต่อกลับไปหาเจ้าหน้าที่โดยด่วน จนเหยื่อเกิดความวิตกกังวลและเกิดความกลัว จนต้องรีบติดต่อกลับไป เมื่อติดต่อกลับไป ก็จะต้องแจ้งรายละเอียดข้อมูลส่วนตัวให้แก๊งคอลเซ็นเตอร์ อีกทั้งแก๊งคอลเซ็นเตอร์จะแจ้งว่าต้องรีบไปจ่ายค่าปรับโดยด่วน ไม่เช่นนั้นอาจต้องเสียค่าปรับเพิ่มขึ้น และอาจมีหมายจากตำรวจส่งไปถึงบ้าน

แก๊งคอลเซ็นเตอร์ยังมีวิธีการหลอกเหยื่อผ่านการสแกน ‘คิวอาร์โค้ด’ ซึ่งเมื่อนำโทรศัพท์ไปสแกน ก็จะมีข้อมูลให้กรอกลงไป โดยหลอกว่า เป็นผู้โชคดีได้รับรางวัลต่างๆ ให้กรอกข้อมูลผ่านคิวอาร์โค้ด เมื่อสแกนเข้าไปแล้ว ข้อมูลส่วนบุคคลของเจ้าของโทรศัพท์จะถูกกลุ่มมิจฉาชีพเอาไป

“จากวิธีการต่างๆ ที่แก๊งคอลเซ็นเตอร์ได้กระทำนั้น จะเห็นได้ว่า แก๊งคอลเซ็นเตอร์มีวิธีการพูดเกลี้ยกล่อม การพูดโน้มน้าวใจ และวิธีการอันแยบยลต่างๆ ที่ชวนให้เหยื่อหลงเชื่อ ซึ่งมีประชาชนหลายรายถูกตกเป็นเหยื่อ สูญเสียเงินทอง แต่มีหลายรายที่รู้ทัน และได้ตอบโต้ พร้อมกับบันทึกวิดีโอการตอบโต้ แล้วนำไปเผยแพร่ลงทางโซเชียลมีเดีย

“จึงอยากขอเตือนว่า หากมีหมายเลขโทรศัพท์ที่แปลกปลอม และไม่คุ้นเคยติดต่อเข้ามา อย่าพูดคุยด้วย เพราะอาจเสียทรัพย์สิน ทั้งนี้ ควรรวบรวมข้อมูล และแจ้งความทางออนไลน์กับทางเจ้าหน้าที่ คดีอาชญากรรมทางเทคโนโลยี ผ่านสายด่วน 1441 เพื่อความปลอดภัย และให้เจ้าหน้าที่ได้รีบดำเนินการตามล่าหาตัวแก๊งคอลเซ็นเตอร์โดยเร็วที่สุด”

ว่าที่พันตรี ดร.สมบัติ ย้ำด้วยว่า สิ่งที่ผู้สูงวัยต้องทำ คือ ต้องตั้งสติ เพราะแก๊งคอลเซ็นเตอร์จะเล่นกับความกลัวและความโลภ และใช้เหตุการณ์ปัจจุบันกับเรื่องหลักจิตวิทยาเข้ามาใช้ อย่างกรณีผู้สูงอายุ จะเป็นห่วงเรื่องสุขภาพ เจ็บไข้ได้ป่วยก็จะไปหาหมอ แก๊งคอลเซ็นเตอร์ก็จะใช้จุดนี้เข้ามาโจมตี โทรเข้ามาสอบถามเรื่องการตรวจสุขภาพ เพื่อหลอกล่อให้ผู้สูงอายุเปิดเผยข้อมูลสำคัญ หรือทำทีขอเลขที่บัญชี หรือส่งคิวอาร์โค้ดมาให้สแกน
“ถ้าไม่ตั้งสติไว้มีปัญหาแน่นอน ทางที่ดีจึงควรตรวจสอบหมายเลขหน่วยงานต่างๆ ด้วยตนเอง อย่าหลงเชื่อเบอร์โทรที่แก๊งคอลเซ็นเตอร์ให้ไว้ เพราะพวกนี้ทำเป็นขบวนการ และอย่าให้ข้อมูลต่างๆ ไป”

‘Healthcare 2022 จักรวาลผู้สูงวัย’ จัดขึ้นตั้งแต่วันที่ 30 มิถุนายน – 3 กรกฎาคม 2565 เวลา 10.30 – 20.00 น. ที่สามย่านมิตรทาวน์ฮอลล์ ชั้น 5 ศูนย์การค้าสามย่านมิตรทาวน์ เดินทางสะดวกรวดเร็วด้วยรถไฟฟ้า MRT ลงสถานีสามย่าน ใช้ทางออกที่ 2

 

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน