นายเคียวอิจิ ทานาดะ เจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น และกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด เปิดเผยว่า บริษัทประเมินยอดขายตลาดรถยนต์ในประเทศปี 2560 ไว้ที่ 8 แสนคัน เติบโต 4% จากปี 2559 ที่ตลาดรถยนต์ในประเทศขายได้ 7.6 แสนคัน เนื่องจากปีนี้มีปัจจัยบวกเพิ่มในเรื่องการครบกำหนด 5 ปีโครงการรถยนต์คันแรก ที่จะส่งผลให้มีความต้องการเปลี่ยนรถใหม่ นอกเหนือจากปัจจัยบวกในส่วนของการลงทุนโครงการใหญ่ต่างๆ ของภาครัฐบาล และการออกรถยนต์ใหม่ของค่ายรถยนต์ต่างๆ ในปีนี้ ที่จะช่วยผลักดันให้ตลาดรวมกลับมาเติบโต

เคียวอิจิ ทานาดะ

“ในปี 2559 ที่ผ่านมาเป็นอีกหนึ่งปีที่ยากลำบากของตลาดรถยนต์ในประเทศไทย แม้ว่าจะมีปัจจัยบวกจากการลงทุนเมกะโปรเจ็คของภาครัฐ แต่ยังได้รับผลกระทบจากกำลังซื้อที่ยังไม่กลับมา และผลกระทบจากการขึ้นภาษีสรรพสามิตรถยนต์ไหม่ ทำให้ยอดขายตลาดรถยนต์ลดลง 3.9% อยู่ที่ 7.6 แสนคัน แต่อย่างไรก็ดีมองว่าตลาดรถในประเทศไทยมีศักยภาพที่จะมียอดขายได้ถึง 9 แสนคันได้ แต่ยิ่งถ้าเศรษฐกิจไทยขยายตัวดีมีโอกาสที่ตลาดจะกลับมามียอดขายแตะระดับ 1 ล้านคันได้แน่นอน ซึ่งหวังว่าในอีก 2-3 ปีข้างหน้าจะเกิดขึ้นได้”นายเคียวอิจิ กล่าว

นายเคียวอิจิ กล่าวอีกว่าสำหรับโตโยต้าในปี 2559 มียอดขายในประเทศ 2.45 แสนคัน ตลาดส่งออกยอดขาย 3.18 แสนคัน และในปี 2560 นี้ตั้งเป้ายอดขายในประเทศไว้ 2.65 แสนคัน พร้อมจะรักษาส่วนแบ่งตลาด 33% ไว้ให้ได้ ส่วนตลาดส่งออกตั้งไว้ 2.82 แสนคัน ลดลง 11% ต่อเนื่องจากปีก่อน เพราะผลกระทบจากตลาดตะวันออกกลางที่เป็นตลาดส่งออกที่สำคัญของโตโยต้ายังไม่ฟื้นตัวจากราคาน้ำมันที่ยังทรงตัวในระดับต่ำ แต่กำลังพยายามเพิ่มการส่งออกไปในตลาดกลุ่มประเทศโอเชียเนีย และอเมริกาใต้ ดังนั้นกำลังการผลิตของโตโยต้าปีนี้จะใกล้เคียงกับปีที่แล้ว 5.5 แสนคัน ปีนี้จะเน้นผลิตเพื่อตลาดในประเทศสัดส่วน 55% และส่งออก 45% จากปีที่แล้วตลาดส่งออกมีสัดส่วน 55% และในประเทศ 45%

วุฒิกร สุริยะฉันทนานนท์

ด้านนายวุฒิกร สุริยะฉันทนานนท์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ กล่าวว่า ภาวะเศรษฐกิจในปีนี้ยังไม่เปลี่ยนแปลงมากนักจากปี 2559 และกำลังซื้อจะยังทรงตัวอยู่ แต่โครงการถคันแรกครบ 5 ปี พร้อมกับเป็นช่วงเวลาการเปลี่ยนรถใหม่ของคนไทยที่จะอยู่ประมาณ 5-6 ปี ทำให้คาดว่าจะเกิดการเปลี่ยนรถใหม่ประมาณ 20-30% ของอัตราเปลี่ยนรถทั่วไป ทำให้ตลาดรถดีขึ้น โดยเฉพาะรถยนต์นั่งจะเติบโต 13% ขณะเดียวกันหลายค่ายรถยนต์เปิดตัวรถยนต์ใหม่เพิ่มขึ้นด้วย สำหรับโตโยต้าตั้งเป้าหมายจะมียอดขายเพิ่มขึ้นจากปีที่แล้ว เพราะจะมีรถยนต์ใหม่เปิดตัวเพิ่ม และเพิ่งจะเปิดตัวโตโยต้า วีออส ไมเนอร์เชนจ์ใหม่ ในขณะที่ตลาดรถยนต์เชิงพาณิชย์น่าจะทรงตัวในปีนี้

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน