‘เอเวอเรสต์’ไทเทเนียม พลัส ขับเคลื่อน2ล้อ-ทรงพลังเกินพอ : ยานยนต์

‘เอเวอเรสต์’ไทเทเนียม พลัส ขับเคลื่อน2ล้อ-ทรงพลังเกินพอ : ยานยนต์

‘เอเวอเรสต์’ไทเทเนียม พลัส ขับเคลื่อน2ล้อ-ทรงพลังเกินพอ : ยานยนต์

ถือเป็นเซ็กเมนต์ตลาดรถยนต์ ที่ช่วยขับเคลื่อนและมีส่วนช่วยให้เกิดความคึกคักขึ้นไม่น้อย สำหรับรถปิกอัพดัดแปลง หรือ PPV ด้วยเพราะความอเนกประสงค์ในการใช้งาน ประกอบกับดีไซน์รุ่นใหม่ๆ ออกมาหน้าตาภายนอก ภายใน แทบแยกไม่ออกกับรถลุยระดับหรูที่เรียกว่า SUV กันเลยทีเดียว

อย่าง ‘ฟอร์ด เอเวอเรสต์’ ที่ล่าสุดเปิดตัวรุ่นใหม่ ปรับแต่งดีไซน์ให้ไฉไลยิ่งขึ้น มาพร้อมขุมกำลัง และระบบส่งกำลังรุ่นใหม่ ซึ่งทางฟอร์ดได้จัดทริปทดสอบกันไปแล้ว

‘เอเวอเรสต์’ไทเทเนียม พลัส ขับเคลื่อน2ล้อ-ทรงพลังเกินพอ : ยานยนต์

แต่เนื่องจาก ‘ข่าวสด ยานยนต์’ ติดภารกิจ ทำให้ต้องประสานงานถามไถ่เข้าไปยัง ‘คุณกิ๋ง’ศุภรางศุ์ อนุชปรีดา ผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารองค์กร เพื่อขอยืมมาทดสอบส่วนตัว ได้รับคำตอบว่ามีรถพอดีเป็นรุ่นไทเทเนียม พลัส ขับเคลื่อนสองล้อ

ฟอร์ด เอเวอเรสต์ ใหม่ รูปร่างกำยำจอดรอโดดเด่น พร้อมรอให้นำไปตะลุยในทุกเส้นทาง

แวบแรกที่ขึ้นไปนั่งอยู่หลังแป้นพวงมาลัย เห็นจุดเด่นคือความสูง กระจกบานใหญ่ ทัศนวิสัยแจ่มแจ๋ว เห็นการจราจรข้างหน้าได้อย่างทะลุปรุโปร่ง

แต่ถึงตัวใหญ่โตแบบนี้ก็ไม่ได้สร้างความหนักใจในการใช้ชีวิตร่วมกับเพื่อนร่วมทาง ด้วยกำลังของเครื่องยนต์ดีเซล 2.0 ลิตรเทอร์โบ บล็อกใหม่ ทำงานร่วมกับเกียร์อัตโนมัติ 10 สปีด ช่วยให้การออกตัวไม่มีอืดเป็นเรือเกลือ หลบหลีกได้อย่างพลิ้วไหว

 

รุ่งขึ้นมีภารกิจต้องไปพัทยา จ.ชลบุรี ออกเดินทางกันแต่เช้าตรู่ ขึ้นทางด่วนมุ่งหน้าต่อเนื่องเข้า ถ.มอเตอร์เวย์ การจราจรเอื้อให้ทำความเร็วปลายเหลือเกิน แทบไม่มีรถร่วมถนนเลย

เข็มไมล์ไต่ขึ้นตามน้ำหนักเท้าที่กดลงไปบนแป้นคันเร่ง 120-140-160 ก.ม./ช.ม. ในเวลาไม่กี่อึดใจ แถมยังไปต่อได้จนถึงทะลุ 180 ก.ม./ช.ม. แบบไม่มีเหนื่อย

เครื่องยนต์ทำงานร่วมกับเกียร์อัตโนมัติ 10 สปีดอย่างราบเรียบ แต่ถ้าต้องการ สนุกมากขึ้นหรืออยากเรียกกำลังมาใช้ แบบด่วนๆ ดึงคันเกียร์ลงไปที่ตำแหน่ง S แล้วปรับเปลี่ยนตำแหน่งเกียร์สูง-ต่ำ ด้วยการใช้หัวแม่โป้งกดตำแหน่งบวก-ลบ ที่หัวเกียร์

แม้จะอยู่บนย่านความเร็วสูงยังให้ความรู้สึกหนึบแน่น ไม่มีอาการสั่นไหวเลยแม้แต่น้อย ด้วยเพราะเทคโนโลยีที่อัดแน่น โดยเฉพาะระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัว รวมถึงล้อที่โต 20 นิ้ว มาพร้อมยางขนาด 265/50 R20 ช่วยให้ตัวรถเอาอยู่ไม่ว่าจะทางตรง ทางโค้ง หรือแม้แต่จังหวะเปลี่ยนเลนกะทันหัน

ความนุ่มนวลมีมาให้มากมายจนแทบจะลืมไปเลยว่ากำลังขับอยู่บนรถปิกอัพดัดแปลง ช่วงล่างหลังแบบคอยล์สปริง วัตต์ลิงก์ พร้อมเหล็กกันโคลงให้ตัวรถได้ดีเป็นอย่างมาก

จุดเด่นที่ฟอร์ดภูมิใจนำเสนอคือเรื่องความเงียบ ซึ่งก็จริงเพราะกว่าจะได้ยินเสียงลมเข้ามาในห้องโดยสารทะลุความเร็ว 130 ก.ม./ช.ม.ไปแล้ว

ด้วยเพราะฟอร์ดได้ติดตั้งระบบตัดเสียงรบกวนจากภายนอก (Active Noise Cancellation) ออกแบบให้ความสำคัญกับการลดเสียงรบกวนจากเครื่องยนต์ และระบบเกียร์ พร้อมพัฒนาซีลกันเสียง วัสดุดูดซับเสียงภายในห้องโดยสาร ทำให้เงียบขึ้นอย่างมาก

อัดแน่นระบบความปลอดภัย อาทิ ระบบช่วยเบรกฉุกเฉินอัตโนมัติพร้อมระบบตรวจจับคนเดินถนน เรดาร์และกล้องหน้าทำงานร่วมกันเพื่อตรวจจับสัญญาณของคนเดินถนน และยานพาหนะอื่นๆ ระบบจะแจ้งเตือนผู้ขับขี่ในรูปแบบของเสียง และข้อความ

หากระบบประเมินว่าอาจมีความเสี่ยงเกิดขึ้น เบรกฉุกเฉินอัตโนมัติจะทำงานทันที

ระบบควบคุมความเร็วแบบรักษาระยะห่างอัตโนมัติ (Adaptive Cruise Control) ระบบช่วยควบคุมรถให้อยู่ในช่องทาง (Lane Keeping System) ระบบเตือนการชนด้านหน้า (Forward Collision Warning System) ระบบเปิด-ปิดไฟสูงอัจฉริยะ (Auto High Beam Control) ระบบช่วยจอดอัจฉริยะ (Active Park Assist) ฯลฯ

ภายในห้องโดยสารดีไซน์ให้ความรู้สึกถึงความแข็งแกร่ง และทันสมัย โทนสีดำเบาะนั่งหุ้มหนัง ด้านคนขับปรับไฟฟ้า 8 ทิศทาง รวมถึงเบาะนั่งแถว 3 ปรับพับด้วยระบบไฟฟ้า

เพลิดเพลินกับท้องฟ้ายามค่ำคืน ด้วยหลังคา Panoramic Moonroof ขนาดใหญ่มองเห็นเต็มตา

พวงมาลัยแบบ 4 ก้าน มัลติฟังก์ชันควบคุมหลากหลายอุปกรณ์ แทบจะทุกฟังก์ชัน ปุ่มต่างๆ เต็มก้านพวงมาลัย ต้องใช้เวลาเรียนรู้พักใหญ่

ระบบซิงก์ 3 (SYNC 3) รองรับ Apple CarPlay และ Android Auto พร้อมระบบบลูทูธ หน้าจอสีทัชสกรีน ขนาด 8.0 นิ้ว ระบบจดจำเสียงและระบบสั่งงานเสียงด้วยภาษาไทย ระบบช่วยโทร.ฉุกเฉิน (Emergency Assistance)

ดีไซน์ภายนอกมองผาดๆ ไม่ต่างจากรุ่นก่อนหน้าเท่าใดนัก กระจังหน้าดีไซน์ใหม่ ไฟหน้า HID ปรับระดับสูง-ต่ำอัตโนมัติ ไฟส่องสว่างเวลากลางวัน กันชนหน้าขนาดใหญ่ พร้อมไฟตัดหมอก ฝาท้ายเปิด-ปิดด้วยระบบไฟฟ้าแบบแฮนด์ฟรี สั่งงานด้วยการยื่นเท้าไปที่ใต้กันชนหลัง ฝาท้ายก็จะเปิดโดยอัตโนมัติ

‘ฟอร์ด เอเวอเรสต์ ใหม่’ไทเทเนียม พลัส ถือเป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับผู้ที่ชอบรถอเนกประสงค์ เทคโนโลยีมากมาย ขับสบายในวันทำงาน หรือจะออกไปทำกิจกรรมกลางแจ้งในวันหยุดก็คล่องตัว

ข้อมูลทางเทคนิค

แบบตัวถัง                      อเนกประสงค์ 7 ที่นั่ง (PPV)

เครื่องยนต์                    ดีเซล 4 สูบ แถวเรียง เทอร์โบแปรผันฯ

ความจุ                      1,996 ซีซี

กำลังสูงสุด                 180 แรงม้า/3,500 รอบฯ

แรงบิดสูงสุด               420 นิวตัน-เมตร/1,750-2,500 รอบฯ

ระบบรองรับ (หน้า)       ปีกนก 2 ชั้น/คอยล์สปริง/เหล็กกันโคลง

ระบบรองรับ (หลัง)      คอยล์สปริง/วัตต์ลิงก์/เหล็กกันโคลง

มิติ(กว้างxยาวxสูง)     1,862×4,893×1,836 ม.ม.

ราคา                      1,599,000 บาท

กิตติพงศ์ ศรีเจริญ

บทความก่อนหน้านี้เปิดพินัยกรรม หลวงพ่อคูณ ให้จัดงานศพ สมถะ เรียบง่าย นำอัฐิ เถ้าถ่าน ลอยอังคารแม่น้ำโขง
บทความถัดไปวงการบันเทิงเศร้า! สิ้น ‘สะอาด เปี่ยมพงศ์สานต์’ ศิลปินแห่งชาติ หัวใจวายในวัย86ปี