‘เอเวอเรสต์’ไทเทเนียม พลัส ขับเคลื่อน2ล้อ-ทรงพลังเกินพอ : ยานยนต์
ถือเป็นเซ็กเมนต์ตลาดรถยนต์ ที่ช่วยขับเคลื่อนและมีส่วนช่วยให้เกิดความคึกคักขึ้นไม่น้อย สำหรับรถปิกอัพดัดแปลง หรือ PPV ด้วยเพราะความอเนกประสงค์ในการใช้งาน ประกอบกับดีไซน์รุ่นใหม่ๆ ออกมาหน้าตาภายนอก ภายใน แทบแยกไม่ออกกับรถลุยระดับหรูที่เรียกว่า SUV กันเลยทีเดียว
อย่าง ‘ฟอร์ด เอเวอเรสต์’ ที่ล่าสุดเปิดตัวรุ่นใหม่ ปรับแต่งดีไซน์ให้ไฉไลยิ่งขึ้น มาพร้อมขุมกำลัง และระบบส่งกำลังรุ่นใหม่ ซึ่งทางฟอร์ดได้จัดทริปทดสอบกันไปแล้ว
แต่เนื่องจาก ‘ข่าวสด ยานยนต์’ ติดภารกิจ ทำให้ต้องประสานงานถามไถ่เข้าไปยัง ‘คุณกิ๋ง’ศุภรางศุ์ อนุชปรีดา ผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารองค์กร เพื่อขอยืมมาทดสอบส่วนตัว ได้รับคำตอบว่ามีรถพอดีเป็นรุ่นไทเทเนียม พลัส ขับเคลื่อนสองล้อ
ฟอร์ด เอเวอเรสต์ ใหม่ รูปร่างกำยำจอดรอโดดเด่น พร้อมรอให้นำไปตะลุยในทุกเส้นทาง
แวบแรกที่ขึ้นไปนั่งอยู่หลังแป้นพวงมาลัย เห็นจุดเด่นคือความสูง กระจกบานใหญ่ ทัศนวิสัยแจ่มแจ๋ว เห็นการจราจรข้างหน้าได้อย่างทะลุปรุโปร่ง
แต่ถึงตัวใหญ่โตแบบนี้ก็ไม่ได้สร้างความหนักใจในการใช้ชีวิตร่วมกับเพื่อนร่วมทาง ด้วยกำลังของเครื่องยนต์ดีเซล 2.0 ลิตรเทอร์โบ บล็อกใหม่ ทำงานร่วมกับเกียร์อัตโนมัติ 10 สปีด ช่วยให้การออกตัวไม่มีอืดเป็นเรือเกลือ หลบหลีกได้อย่างพลิ้วไหว
รุ่งขึ้นมีภารกิจต้องไปพัทยา จ.ชลบุรี ออกเดินทางกันแต่เช้าตรู่ ขึ้นทางด่วนมุ่งหน้าต่อเนื่องเข้า ถ.มอเตอร์เวย์ การจราจรเอื้อให้ทำความเร็วปลายเหลือเกิน แทบไม่มีรถร่วมถนนเลย
เข็มไมล์ไต่ขึ้นตามน้ำหนักเท้าที่กดลงไปบนแป้นคันเร่ง 120-140-160 ก.ม./ช.ม. ในเวลาไม่กี่อึดใจ แถมยังไปต่อได้จนถึงทะลุ 180 ก.ม./ช.ม. แบบไม่มีเหนื่อย
เครื่องยนต์ทำงานร่วมกับเกียร์อัตโนมัติ 10 สปีดอย่างราบเรียบ แต่ถ้าต้องการ สนุกมากขึ้นหรืออยากเรียกกำลังมาใช้ แบบด่วนๆ ดึงคันเกียร์ลงไปที่ตำแหน่ง S แล้วปรับเปลี่ยนตำแหน่งเกียร์สูง-ต่ำ ด้วยการใช้หัวแม่โป้งกดตำแหน่งบวก-ลบ ที่หัวเกียร์
แม้จะอยู่บนย่านความเร็วสูงยังให้ความรู้สึกหนึบแน่น ไม่มีอาการสั่นไหวเลยแม้แต่น้อย ด้วยเพราะเทคโนโลยีที่อัดแน่น โดยเฉพาะระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัว รวมถึงล้อที่โต 20 นิ้ว มาพร้อมยางขนาด 265/50 R20 ช่วยให้ตัวรถเอาอยู่ไม่ว่าจะทางตรง ทางโค้ง หรือแม้แต่จังหวะเปลี่ยนเลนกะทันหัน
ความนุ่มนวลมีมาให้มากมายจนแทบจะลืมไปเลยว่ากำลังขับอยู่บนรถปิกอัพดัดแปลง ช่วงล่างหลังแบบคอยล์สปริง วัตต์ลิงก์ พร้อมเหล็กกันโคลงให้ตัวรถได้ดีเป็นอย่างมาก
จุดเด่นที่ฟอร์ดภูมิใจนำเสนอคือเรื่องความเงียบ ซึ่งก็จริงเพราะกว่าจะได้ยินเสียงลมเข้ามาในห้องโดยสารทะลุความเร็ว 130 ก.ม./ช.ม.ไปแล้ว
ด้วยเพราะฟอร์ดได้ติดตั้งระบบตัดเสียงรบกวนจากภายนอก (Active Noise Cancellation) ออกแบบให้ความสำคัญกับการลดเสียงรบกวนจากเครื่องยนต์ และระบบเกียร์ พร้อมพัฒนาซีลกันเสียง วัสดุดูดซับเสียงภายในห้องโดยสาร ทำให้เงียบขึ้นอย่างมาก
อัดแน่นระบบความปลอดภัย อาทิ ระบบช่วยเบรกฉุกเฉินอัตโนมัติพร้อมระบบตรวจจับคนเดินถนน เรดาร์และกล้องหน้าทำงานร่วมกันเพื่อตรวจจับสัญญาณของคนเดินถนน และยานพาหนะอื่นๆ ระบบจะแจ้งเตือนผู้ขับขี่ในรูปแบบของเสียง และข้อความ
หากระบบประเมินว่าอาจมีความเสี่ยงเกิดขึ้น เบรกฉุกเฉินอัตโนมัติจะทำงานทันที
ระบบควบคุมความเร็วแบบรักษาระยะห่างอัตโนมัติ (Adaptive Cruise Control) ระบบช่วยควบคุมรถให้อยู่ในช่องทาง (Lane Keeping System) ระบบเตือนการชนด้านหน้า (Forward Collision Warning System) ระบบเปิด-ปิดไฟสูงอัจฉริยะ (Auto High Beam Control) ระบบช่วยจอดอัจฉริยะ (Active Park Assist) ฯลฯ
ภายในห้องโดยสารดีไซน์ให้ความรู้สึกถึงความแข็งแกร่ง และทันสมัย โทนสีดำเบาะนั่งหุ้มหนัง ด้านคนขับปรับไฟฟ้า 8 ทิศทาง รวมถึงเบาะนั่งแถว 3 ปรับพับด้วยระบบไฟฟ้า
เพลิดเพลินกับท้องฟ้ายามค่ำคืน ด้วยหลังคา Panoramic Moonroof ขนาดใหญ่มองเห็นเต็มตา
พวงมาลัยแบบ 4 ก้าน มัลติฟังก์ชันควบคุมหลากหลายอุปกรณ์ แทบจะทุกฟังก์ชัน ปุ่มต่างๆ เต็มก้านพวงมาลัย ต้องใช้เวลาเรียนรู้พักใหญ่
ระบบซิงก์ 3 (SYNC 3) รองรับ Apple CarPlay และ Android Auto พร้อมระบบบลูทูธ หน้าจอสีทัชสกรีน ขนาด 8.0 นิ้ว ระบบจดจำเสียงและระบบสั่งงานเสียงด้วยภาษาไทย ระบบช่วยโทร.ฉุกเฉิน (Emergency Assistance)
ดีไซน์ภายนอกมองผาดๆ ไม่ต่างจากรุ่นก่อนหน้าเท่าใดนัก กระจังหน้าดีไซน์ใหม่ ไฟหน้า HID ปรับระดับสูง-ต่ำอัตโนมัติ ไฟส่องสว่างเวลากลางวัน กันชนหน้าขนาดใหญ่ พร้อมไฟตัดหมอก ฝาท้ายเปิด-ปิดด้วยระบบไฟฟ้าแบบแฮนด์ฟรี สั่งงานด้วยการยื่นเท้าไปที่ใต้กันชนหลัง ฝาท้ายก็จะเปิดโดยอัตโนมัติ
‘ฟอร์ด เอเวอเรสต์ ใหม่’ไทเทเนียม พลัส ถือเป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับผู้ที่ชอบรถอเนกประสงค์ เทคโนโลยีมากมาย ขับสบายในวันทำงาน หรือจะออกไปทำกิจกรรมกลางแจ้งในวันหยุดก็คล่องตัว
ข้อมูลทางเทคนิค
แบบตัวถัง อเนกประสงค์ 7 ที่นั่ง (PPV)
เครื่องยนต์ ดีเซล 4 สูบ แถวเรียง เทอร์โบแปรผันฯ
ความจุ 1,996 ซีซี
กำลังสูงสุด 180 แรงม้า/3,500 รอบฯ
แรงบิดสูงสุด 420 นิวตัน-เมตร/1,750-2,500 รอบฯ
ระบบรองรับ (หน้า) ปีกนก 2 ชั้น/คอยล์สปริง/เหล็กกันโคลง
ระบบรองรับ (หลัง) คอยล์สปริง/วัตต์ลิงก์/เหล็กกันโคลง
มิติ(กว้างxยาวxสูง) 1,862×4,893×1,836 ม.ม.
ราคา 1,599,000 บาท
กิตติพงศ์ ศรีเจริญ