‘วิชิต ว่องวัฒนาการ’ ‘ฟอร์ด’พร้อมโตต่อเนื่อง

‘วิชิต ว่องวัฒนาการ’ ‘ฟอร์ด’พร้อมโตต่อเนื่อง

‘วิชิต ว่องวัฒนาการ’ ‘ฟอร์ด’พร้อมโตต่อเนื่อง – หากจะถามว่าในช่วง 4-5 ปีที่ผ่านมามีค่ายรถยนต์ค่ายไหนที่ประสบความสำเร็จในด้านยอดขายมาอย่างต่อ เนื่อง เชื่อได้เลยว่าหลายคนต้องนึกถึง ‘ฟอร์ด’ จากแดนมะกัน ติดเอี่ยวเป็นหนึ่งในคำตอบอย่างแน่นอน

ด้วยตัวเลขยอดขายที่สร้างสถิติใหม่กันไม่เว้นแต่ละเดือน ยิ่งล่าสุดได้ลูกหม้อแม่ทัพคนใหม่ ‘วิชิต ว่องวัฒนาการ’ มานั่งตำแหน่งเอ็มดี

มาดูกันว่าในปีนี้ฟอร์ดจะขับเคลื่อนกันอย่างไรต่อไป

‘วิชิต ว่องวัฒนาการ’ ‘ฟอร์ด’พร้อมโตต่อเนื่อง

● ผลประกอบการเมื่อปีที่แล้ว

เป็นอีกหนึ่งปีที่ ฟอร์ด ประเทศไทย เติบโตอย่างก้าวกระโดด ตัวเลขยอดขาย 10 เดือน อยู่ที่ 54,700 คัน หรือเติบโตขึ้นเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกัน 25% มีส่วนแบ่งทางการตลาดรถยนต์โดยรวม 6.6% เรียกว่าเป็นปีทองของเราเลยก็ว่าได้ โดยฟอร์ด เรนเจอร์ มีอัตราเติบโตสูงถึง 32% ส่งผลให้เพิ่มส่วนแบ่งทางการตลาดรถปิกอัพขึ้นเป็น 13%

ขณะที่ฟอร์ด เอเวอเรสต์ มีอัตราเติบโต 27% และมีส่วนแบ่งทางการตลาดรถปิกอัพดัดแปลง (PPV) 16% นอกจากนี้ในส่วนของรถยนต์ฟอร์ด มัสแตง ที่เปิดตัวในช่วงครึ่งปีหลัง ได้รับความสนใจจากลูกค้าเป็นอย่างมาก จนทำให้บางสีบางรุ่นลูกค้าต้องรอส่งมอบ 3-4 เดือน

‘วิชิต ว่องวัฒนาการ’ ‘ฟอร์ด’พร้อมโตต่อเนื่อง

● กลยุทธ์การทำตลาดปีนี้

เน้นหนักในเรื่องการสร้างแบรนด์ให้มีความ แข็งแกร่งมากขึ้น เหมือนเช่นที่ผ่านมา เพราะเชื่อว่าจะส่งผลให้เราสามารถเติบโตได้อย่างยั่งยืน พร้อมทั้งขยายฐานลูกค้าเข้าไปในทุกเซ็กเมนต์ขยายเครือข่ายโชว์รูม และศูนย์บริการ เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

เมื่อปี 2560 เรามีโชว์รูม และศูนย์บริการอยู่ที่ 140 แห่ง ปีที่แล้วเปิดเพิ่มเป็น 155 แห่ง และในปีนี้ต้องเพิ่มขึ้นอีกอย่างแน่นอน แต่ไม่สามารถระบุได้ว่าเพิ่มอีกเท่าไหร่ ขึ้นอยู่กับการเจรจาและความเหมาะสม เพราะเมื่อเปิดโชว์รูมและศูนย์บริการแล้ว ต้องมีความพร้อมในการให้บริการแก่ลูกค้าในทุกด้าน ซึ่งถือเป็นเรื่องที่สำคัญอย่างมาก

● ปัญหาเรื่องอะไหล่

พยายามผลักดันให้ดีลเลอร์ทุกรายพัฒนาความ สามารถในการให้บริการ เช่น ทำอู่ซ่อมสีและตัวถัง เพื่อสร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้ายิ่งขึ้น นอกจากนี้บริษัทเองยังมีโปรแกรมต่างๆ ทำให้ลูกค้าได้รับความสะดวกสบาย อาทิ ฟอร์ด อินชัวรันส์ ประกันภัยรถยนต์ ที่ให้ความคุ้มค่ากับลูกค้าฟอร์ดอย่างมาก

ที่ผ่านมาแต่งตั้งผู้แทนจำหน่ายอะไหล่ 5 รายใหญ่ แต่ละรายมีร้านค้าย่อยและอู่ซ่อมรถยนต์เป็นฐานลูกค้าจำนวนมาก รวมแล้วมากกว่า 2,000 แห่ง ทำให้จากนี้ไปอะไหล่ฟอร์ดแท้จะกระจายเข้าไปยังร้านค้าอะไหล่รถยนต์ อู่นอก อู่สี แบบไม่ต้องผ่านคนกลางหลายทอด

ช่วยเพิ่มความรวดเร็วในการส่งมอบอะไหล่ได้ มากขึ้น 50% เชื่อมั่นว่าเป็นกลยุทธ์ที่สำคัญที่จะสร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้าที่ใช้รถ ฟอร์ดขึ้นเป็นอย่างมาก เนื่องจากไม่ต้องรออะไหล่เป็นเวลานาน เมื่อนำรถเข้าซ่อมในอู่ทั่วไปเหมือนเช่นที่ผ่านมา

คลิกอ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

บทความก่อนหน้านี้เปิดแผน‘โตโยต้า’2019 รุกผลิตแบตเตอรี่ไฮบริด
บทความถัดไปเมรุนกหัสดีลิงค์ (ตอนจบ) : รู้ไปโม้ด โดยน้าชาติ ประชาชื่น