‘วิชิต ว่องวัฒนาการ’ ‘ฟอร์ด’พร้อมโตต่อเนื่อง

‘วิชิต ว่องวัฒนาการ’ ‘ฟอร์ด’พร้อมโตต่อเนื่อง หากจะถามว่าในช่วง 4-5 ปีที่ผ่านมามีค่ายรถยนต์ค่ายไหนที่ประสบความสำเร็จในด้านยอดขายมาอย่างต่อ เนื่อง เชื่อได้เลยว่าหลายคนต้องนึกถึง ‘ฟอร์ด’ จากแดนมะกัน ติดเอี่ยวเป็นหนึ่งในคำตอบอย่างแน่นอน

ด้วยตัวเลขยอดขายที่สร้างสถิติใหม่กันไม่เว้นแต่ละเดือน ยิ่งล่าสุดได้ลูกหม้อแม่ทัพคนใหม่ ‘วิชิต ว่องวัฒนาการ’ มานั่งตำแหน่งเอ็มดี

มาดูกันว่าในปีนี้ฟอร์ดจะขับเคลื่อนกันอย่างไรต่อไป

‘วิชิต ว่องวัฒนาการ’ ‘ฟอร์ด’พร้อมโตต่อเนื่อง

ผลประกอบการเมื่อปีที่แล้ว

เป็นอีกหนึ่งปีที่ ฟอร์ด ประเทศไทย เติบโตอย่างก้าวกระโดด ตัวเลขยอดขาย 10 เดือน อยู่ที่ 54,700 คัน หรือเติบโตขึ้นเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกัน 25% มีส่วนแบ่งทางการตลาดรถยนต์โดยรวม 6.6% เรียกว่าเป็นปีทองของเราเลยก็ว่าได้ โดยฟอร์ด เรนเจอร์ มีอัตราเติบโตสูงถึง 32% ส่งผลให้เพิ่มส่วนแบ่งทางการตลาดรถปิกอัพขึ้นเป็น 13%

ขณะที่ฟอร์ด เอเวอเรสต์ มีอัตราเติบโต 27% และมีส่วนแบ่งทางการตลาดรถปิกอัพดัดแปลง (PPV) 16% นอกจากนี้ในส่วนของรถยนต์ฟอร์ด มัสแตง ที่เปิดตัวในช่วงครึ่งปีหลัง ได้รับความสนใจจากลูกค้าเป็นอย่างมาก จนทำให้บางสีบางรุ่นลูกค้าต้องรอส่งมอบ 3-4 เดือน

‘วิชิต ว่องวัฒนาการ’ ‘ฟอร์ด’พร้อมโตต่อเนื่อง

กลยุทธ์การทำตลาดปีนี้

เน้นหนักในเรื่องการสร้างแบรนด์ให้มีความ แข็งแกร่งมากขึ้น เหมือนเช่นที่ผ่านมา เพราะเชื่อว่าจะส่งผลให้เราสามารถเติบโตได้อย่างยั่งยืน พร้อมทั้งขยายฐานลูกค้าเข้าไปในทุกเซ็กเมนต์ขยายเครือข่ายโชว์รูม และศูนย์บริการ เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

เมื่อปี 2560 เรามีโชว์รูม และศูนย์บริการอยู่ที่ 140 แห่ง ปีที่แล้วเปิดเพิ่มเป็น 155 แห่ง และในปีนี้ต้องเพิ่มขึ้นอีกอย่างแน่นอน แต่ไม่สามารถระบุได้ว่าเพิ่มอีกเท่าไหร่ ขึ้นอยู่กับการเจรจาและความเหมาะสม เพราะเมื่อเปิดโชว์รูมและศูนย์บริการแล้ว ต้องมีความพร้อมในการให้บริการแก่ลูกค้าในทุกด้าน ซึ่งถือเป็นเรื่องที่สำคัญอย่างมาก

ปัญหาเรื่องอะไหล่

พยายามผลักดันให้ดีลเลอร์ทุกรายพัฒนาความ สามารถในการให้บริการ เช่น ทำอู่ซ่อมสีและตัวถัง เพื่อสร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้ายิ่งขึ้น นอกจากนี้บริษัทเองยังมีโปรแกรมต่างๆ ทำให้ลูกค้าได้รับความสะดวกสบาย อาทิ ฟอร์ด อินชัวรันส์ ประกันภัยรถยนต์ ที่ให้ความคุ้มค่ากับลูกค้าฟอร์ดอย่างมาก

ที่ผ่านมาแต่งตั้งผู้แทนจำหน่ายอะไหล่ 5 รายใหญ่ แต่ละรายมีร้านค้าย่อยและอู่ซ่อมรถยนต์เป็นฐานลูกค้าจำนวนมาก รวมแล้วมากกว่า 2,000 แห่ง ทำให้จากนี้ไปอะไหล่ฟอร์ดแท้จะกระจายเข้าไปยังร้านค้าอะไหล่รถยนต์ อู่นอก อู่สี แบบไม่ต้องผ่านคนกลางหลายทอด

ช่วยเพิ่มความรวดเร็วในการส่งมอบอะไหล่ได้ มากขึ้น 50% เชื่อมั่นว่าเป็นกลยุทธ์ที่สำคัญที่จะสร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้าที่ใช้รถ ฟอร์ดขึ้นเป็นอย่างมาก เนื่องจากไม่ต้องรออะไหล่เป็นเวลานาน เมื่อนำรถเข้าซ่อมในอู่ทั่วไปเหมือนเช่นที่ผ่านมา

คลิกอ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน