ก้าวที่กล้า‘พลังงานบริสุทธิ์’ จาก‘รถยนต์ไฟฟ้า’สู่‘เรือไฟฟ้า’ : ยานยนต์ข่าวสด
ก้าวที่กล้า‘พลังงานบริสุทธิ์’ จาก‘รถยนต์ไฟฟ้า’สู่‘เรือไฟฟ้า’ : ยานยนต์ข่าวสด – บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) หรือ อีเอ ปัจจุบันนอกจากจะมีธุรกิจพลังงานสะอาด เป็นธุรกิจหลักแล้ว ยังต่อยอดไปสู่หลายๆ ธุรกิจ ที่เกี่ยวข้องกับพลังงาน ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจผลิตแบตเตอรี่ลิเทียม และระบบกักเก็บพลังงานไฟฟ้าความจุสูง ภายใต้ชื่อ บริษัท อมิตา เทคโนโลยี (ประเทศไทย) จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อย
รวมถึงธุรกิจผลิตและจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้า MINE Mobility ภายใต้ บริษัท ไมน์ โมบิลิตี รีเสิร์ช จำกัด
ล่าสุดประกาศเป็นผู้เล่นรายใหม่สู่ธุรกิจผลิตเรือไฟฟ้าและเดินเรือโดยสารแม่น้ำเจ้าพระยาเส้นทางนนทบุรี–วัดราชสิงขร ที่ขณะนี้อยู่ระหว่างการผลิต ซึ่งจะแล้วเสร็จพร้อมนำร่อง 20 ลำแรก จากเป้าหมายทั้งหมด 54 ลำ ด้วยงบลงทุนกว่า 1,000 ล้านบาท พร้อมให้บริการในปลายปีนี้
ก่อนจะขยายสู่การให้บริการในเดินเรือโดยสารเส้นทางอื่นๆ ในอนาคต อย่างคลองแสนแสบ และเรือท่องเที่ยว เป็นต้น
นายอมร ทรัพย์ทวีกุล รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร EA กล่าวว่าอีกธุรกิจสำคัญที่มีแนวโน้มการเติบโตในอนาคตแน่นอนคือ สถานีอัดประจุไฟฟ้าสำหรับยานยนต์ไฟฟ้า หรือเรียกง่ายๆ ว่า สถานีชาร์จรถไฟฟ้า ภายใต้แบรนด์ EA Anywhere
EA เติบโตมาจากธุรกิจไบโอดีเซล ก่อนจะขยายสู่ธุรกิจพลังงานแสงอาทิตย์ และพลังงานลม ถัดมาก็เป็น EA Anywhere ธุรกิจสถานีอัดประจุไฟฟ้าสำหรับยานยนต์ไฟฟ้า ซึ่งมีเป้าหมายขยายให้ได้ 1,000 จุดภายในปลายปีนี้ ในกรุงเทพฯ–ปริมณฑล และต่างจังหวัดหัวเมือง ซึ่งเรียกว่าทุกๆ 5 กิโลเมตร มี EA Anywhere ให้เติมได้
หลังจากนั้นบริษัทเริ่มลงทุนพัฒนารถยนต์ไฟฟ้า เปิดตัวโมเดลรถ 3 รุ่น เมื่อปลายปี 2561 ภายใต้แบรนด์ MINE Mobility ตั้งเป้าภายในสิ้นปีนี้จะเริ่มทำตลาดรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นแรกเข้าสู่ตลาดเมืองไทย
เปิดตัวด้วยรถยนต์อเนกประสงค์ MPV ในราคาคันละไม่ถึง 1 ล้านบาท
ขณะเดียวกันบริษัทก็เริ่มเข้าสู่ธุรกิจผลิตลิเทียมแบตเตอรี่ งบลงทุนเฟสแรก 5,000 ล้านบาท กำลังการผลิต 1 กิ๊กกะวัตต์อาวด์ หรือเทียบเท่ากับ 1,000 เมกกะวัตต์ และในระยะยาวจะเพิ่มเป็น 50 กิ๊กกะวัตต์ คาดว่าภายในไตรมาส 3-4 ปีนี้จะเริ่มการผลิตได้
ช่องทางการตลาดจะแบ่งเป็น 3 ส่วนหลัก คือ ส่วนแรก ใช้กับโรงไฟฟ้าทางเลือกไม่ว่าจะเป็นโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์และโรงไฟฟ้าพลังงานลม เนื่องจากประเด็นปัญหาของโรงไฟฟ้าแสงอาทิตย์และลม ไม่สามารถกำหนดการจ่ายไฟได้ตามตารางชัดเจน เนื่องจากธรรมชาติไม่สามารถกำหนดได้
ระบบกักเก็บพลังงานไฟฟ้าความจุสูงนี้จะเข้ามาเสริมเพื่อทำให้การจ่ายไฟของโรงไฟฟ้ามีความสม่ำเสมอและสมบูรณ์มากขึ้น และเชื่อว่าโรงไฟฟ้าประเภทนี้จะขยายตัวมากขึ้น อีกทั้งยังสอดคล้องกับการใช้งานในโรงไฟฟ้าของบริษัทได้ด้วย เนื่องจากบริษัทมีเทคโนโลยีสำหรับที่เหมาะกับการผลิตแบตเตอรี่สำหรับโรงไฟฟ้าอยู่แล้วด้วย
“เรามองในรื่องของการนำเทคโนโลยีที่เรามี ทั้งเทคโนโลยีการผลิตแบตเตอรี่ เทคโนโลยีสถานีชาร์จไฟฟ้า และเทคโนโลยีผลิตรถยนต์ไฟฟ้า โดยทั้งหมดทั้งมวลนี้ เรานำมาประกอบร่างกันให้มาเป็นเรือไฟฟ้า ซึ่งมองว่าไม่ได้ไกลเกินความรู้ที่เรามี อีกทั้งยังดีกับภาพรวมของประเทศด้วย เนื่องจากเป็นเรือที่ทันสมัย เป็นระบบปิด มีแอร์ และแม้ต้นทุนการผลิตจะสูงแต่บริษัทพยามรักษาอัตราค่าโดยสารให้เท่ากับเรือโดยสารที่ให้บริการอยู่ในปัจจุบัน”
นายอมร กล่าวว่าในส่วนของ EA Anywhere สถานีอัดประจุไฟฟ้าสำหรับยานยนต์ไฟฟ้า ปัจจุบันติดตั้งแล้วกว่า 300 จุดทั่วกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด ขณะเดียวกันตั้งเป้าภายในปี 2563 จะขยายให้ครบ 1,000 จุด แบ่งเป็นกรุงเทพฯ 600-700 จุด ที่เหลืออีก 300-400 จุดอยู่ในต่างจังหวัดหัวเมือง อาทิ หัวหิน พัทยา เขาใหญ่และเชียงใหม่ เป็นต้น
นายอมร บอกอีกว่าประเทศไทยในขณะนี้ รถยนต์ไฟฟ้า ยังไม่แพร่หลาย และ EA Anywhere ก็ยังสร้างรายได้เล็กน้อยมาก แต่มั่นใจว่าเป็นธุรกิจที่กำลังเติบโตขึ้นเรื่อยๆ ในอนาคตแน่นอน