คอลัมน์….ทดสอบ

กิตติพงศ์ ศรีเจริญ

ใครที่เคยคิดว่าดีไซน์ของ‘วอลโว่’นั้นเชย วันนี้คงต้องปรับทัศนคติใหม่ เพราะหลังจากที่เปิดตัว‘วอลโว่ XC90’ เอสยูวีรุ่นใหญ่ซึ่งพัฒนาให้เป็นต้นแบบ ดีไซน์รถรุ่นใหม่ของวอลโว่เป็นต้นมา สามารถเรียกเสียงครางฮือ ถึงรูปลักษณ์อันน่าหลงใหล ตอกย้ำกันด้วย‘วอลโว่ S90’ เก๋งใหญ่ที่มีรูปลักษณ์โค้งมนมากขึ้น สแกนดิเนเวียนดีไซน์ คูเป้ อินสคริปชั่น ให้ทั้งความหรูหรา และอารมณ์สปอร์ต

เพื่อให้เห็นถึงสมรรถนะ ที่มีมาพร้อมกับรูปลักษณ์ใหม่‘แอนเนท แอนเดอร์สัน’เอ็มดีสาวมากความสามารถ พร้อมด้วย‘กระต่าย’ณัฎฐา จิตราคม ผู้จัดการสาวฝ่ายประชาสัมพันธ์ จึงจัดทริปทดสอบเส้นทางกรุงเทพฯ-วังน้ำเขียว ระยะทาง 200 กม.
นัดเจอกันแต่เช้าที่สำนักงานใหญ่ วอลโว่ ย่านคลองตัน แนะนำตัวรถกันเบื้องต้น พร้อมทั้งเส้นทางที่ใช้ในวันนั้นเสร็จสรรพ พร้อมให้ออกเดินทางได้ ‘ข่าวสด ยานยนต์’ขับร่วมกับน้องกระจอกข่าวจากรายการโทรทัศน์ชื่อดัง ขาไปน้องกระจอกข่าวอาสาเป็นผู้โดยสารก่อน หน้าที่สารถีขาไปตกมาอยู่กับ‘ข่าวสด ยานยนต์’

บิดปุ่มสตาร์ทที่อยู่คอนโซลกลาง ดีไซน์ไดมอนต์คัท ที่ทีมงานวิศวกรภูมิใจนำเสนอ ว่าอยู่บริเวณเดียวกันกับเกียร์ ทำให้ไม่ต้องละมือไปมา ซึ่งก็เป็นเฉกเช่นนั้นจริงๆ บิดเสร็จขยับมาจับเกียร์ได้สบายมือ

เริ่มออกเดินทางพิสูจน์ความคล่องตัวกันก่อนเลย เพราะแม้จะเป็นช่วงสายบ้างแล้ว แต่การจราจรย่านนั้น ม่ได้บางตาลงไปเลย ดีว่าเครื่องยนต์ดีเซล Drive-E ที่ถึงจะบล็อกเล็กแต่กำลังมีให้เหลือเฟือตั้งแต่ตีนต้น ออกตัวเร่งแซงใครต่อใครไปทั่ว และแม้รูปร่างจะใหญ่โตโอ่อ่า แต่ยังให้ความคล่องแคล่วอยู่พอตัว ช่วยคลายความเครียดยามใช้งานในเมือง

ขึ้นทางด่วนได้เวลาปลดปล่อย เข็มไมล์วิ่งขึ้นต่อเนื่อง ตามแรงกดที่แป้นคันเร่ง ไต่ระดับขึ้นไปถึงปริ่ม 200 กม.ต่อชม. ในช่วงเวลากระพริบตาไม่กี่ที และยังน่าจะไปได้อีกเพราะตามเอกสาร เจ้า วอลโว่ S90 ตัวนี้ ทำความเร็วสูงสุด 230 กม.ต่อชม. ระหว่างนั้นทดสอบเพื่อดูข้อแตกต่าง โหมดการขับขี่ ที่สามารถเลือกได้‘คอมฟอร์ท’คือโหมดมาตรฐาน ‘อีโค’โหมดประหยัด และ‘ไดนามิก’ให้อารมณ์สปอร์ต เลื่อนปุ่มไปที่โหมดสปอร์ต เสียงเครื่องยนต์กระหึ่มขึ้นอีกเล็กน้อย จังหวะการเปลี่ยนเกียร์ถูกลากรอบให้ยาวขึ้น ช่วยเรียกความเร็วทันใจ

ระบบ‘Pilot Assist’เจนเนอเรชั่นที่ 2 ทำให้รถคันนี้กลายเป็นรถกึ่งอัตโนมัติ คือระบบจะช่วยในการควบคุมพวงมาลัย เพื่อให้รถอยู่ในตำแหน่งกึ่งกลางของเลน โดยมีเซ็นเซอร์ตรวจจับเส้นถนนในทุกรูปแบบ สามารถทำงานได้จนถึงความเร็วสูงสุด 130 กม.ต่อชม. ยิ่งเมื่อทำงานร่วมกับ ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ ที่มีระบบหลีกเลี่ยงการชน พร้อมเบรกอัตโนมัติ สามารถตั้งระยะห่างจากคันหน้าได้ 3 ระยะ ทีนี้ก็ปล่อยให้รถวิ่งไปเองยาวๆ ช่วยผ่อนคลายความเมื่อยล้า เมื่อต้องเดินทางไกล

ช่วงล่างให้ความนุ่มนวลระดับหนึ่ง เพราะดูเหมือนจะเน้นในเรื่องของความหนึบแน่น เกียร์อัตโนมัติ 8 สปีด พร้อมเกียร์ทรอนิก ปรับเปลี่ยนได้อย่างราบรื่น เครื่องเสียงชั้นดี Bowers & Wikins แบรนด์ขั้นเทพ ทำงานร่วมกับลำโพงที่อัดแน่นเต็มคัน 19 ตัว ไม่ว่าจะฟังเพลงสไตล์ไหน ก็เข้าถึงอารมณ์กันสุดๆ

ขากลับนั่งเชิดคอที่เบาะหลัง ให้ความรู้สึกปลอดโปร่ง ด้วยพื้นที่วางขาที่มีให้เหลือเฟือ แต่ที่ขัดใจเล็กๆ คือตำแหน่งเบาะนั่งที่ค่อนข้างต่ำ ประกอบกับประตูที่เปิดได้ไม่กว้างมากนัก ทำให้การเข้า-ออก ที่เบาะหลังต้องใช้ความพยายามสักหน่อย กลับถึงสำนักงานใหญ่วอลโว่ ระยะทาง 400 กม. เข็มน้ำมันตกไปไม่ถึงครึ่งถัง เช็คดูอัตราสิ้นเปลืองแสดงผลอยู่ที่ 19 กม.ต่อลิตร

ส่วนดีไซน์ของ วอลโว่ S90 เต็มไปด้วยกลิ่นอายของสแกนดิเนเวียน กระจังหน้าแนวตั้ง พร้อมโลโก้แบบใหม่ขนาดใหญ่ สอดรับกับไฟหน้า LED หักเหตามพวงมาลัย และปรับสูง-ต่ำอัตโนมัติ ได้รับแรงบันดาลใจมาจาก ค้อนแห่งเทพเจ้าสายฟ้าธอร์ ไฟท้ยรูปตัว C ทำให้ดูแปลกตาไปจากวอลโว่ รุ่นก่อนหน้านี้อย่างมาก ฝากระโปรงท้ายเปิด-ปิดอัตโนมัติ เพียงสอดเท้าเข้าไปใต้ท้องรถด้านท้าย สะดวกในยามที่มีสัมภาระมาเต็มสองมือ

นักเลงรถที่ชื่นชอบดีไซน์สแกนดิเนเวียนแท้ๆ และอยากสัมผัสฟังก์ชั่นเทพๆ ที่มีอยู่ใน วอลโว่ S90 ไปทดลองขับกันได้ที่โชว์รูมวอลโว่ ทั่วประเทศ

ข้อมูลทางเทคนิค

แบบตัวถัง เก๋ง 4 ประตู

เครื่องยนต์ ดีเซล คอมมอนเรล ทวินเทอร์โบ

ความจุ 1,969 ซีซี.

กำลังสูงสุด 190 แรงม้า/4,250 รอบฯ

แรงบิดสูงสุด 400 นิวตัน-เมตร/1,750-2,500 รอบฯ

ระบบรองรับ(หน้า) ปีกนกคู่

ระบบรองรับ(หลัง) อินทิกรัลลิงค์

มิติ(กว้างxยาวxสูง) 1,879×4,963×1,443 ม.ม.

ราคา 3,990,000 บาท

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน