บิ๊กอีโคคาร์-แต่งครบ ‘ซูซูกิ เซียส พลัส’ : ทดสอบ
บิ๊กอีโคคาร์-แต่งครบ – ตั้งแต่กลางปี 2558 ‘ซูซูกิ เซียส’ อีโคคาร์ ซีดาน ได้รับเสียงชื่นชมทั้งการขับขี่และความสะดวกสบาย ทำให้ยอดขายประสบความสำเร็จอย่างมากเบียดเข้าใกล้ 40,000 คันเข้าไปแล้ว
จากการสำรวจพฤติกรรมลูกค้าโดย ‘วัลลภ ตรีฤกษ์งาม’ กรรมการบริหาร ด้านการขาย และการตลาด ซูซูกิ มอเตอร์ ประเทศไทย พบว่ากว่า 50% จะซื้อรุ่น ‘GL’ เกียร์อัตโนมัติ ตัวเริ่มต้น แล้วนำไปแต่งเพิ่ม เนื่องจากราคาเข้าถึงง่าย
ทำให้เกิดไอเดียว่าควรนำมาจัดชุดแต่งเพื่อให้ลูกค้าไม่ต้องไปเสียเวลาแต่งเพิ่ม นำมาสู่การออกรุ่นพิเศษ ‘ซูซูกิ เซียส พลัส’ ตกแต่งสไตล์สปอร์ต ด้วยชุดแต่งรอบคัน สเกิร์ตหน้า สเกิร์ตข้าง สเกิร์ตหลัง รวมถึงสปอยเลอร์หลังพร้อมไฟเบรกดวงที่ 3
พร้อมทั้งอัพเกรดเครื่องเล่นวิทยุ เป็นแบบจอสัมผัสขนาด 6.2 นิ้ว เชื่อมต่อบลูทูธ และเป็นหน้าจอสำหรับกล้องมองหลัง แต่งหล่อเบ็ดเสร็จจากโรงงาน แถมยังได้รับการประกันไปกับตัวรถอีกด้วย
ที่น่าตกใจคือซูซูกิ ใจถึงขนาดปรับราคาขึ้นจากรุ่นเดิมเพียง 9,000 บาทเท่านั้น
เพื่อสร้างการรับรู้ รวมถึงกระตุ้นตลาด จึงจัดทริปทดสอบเสันทางกรุงเทพฯ–สมุทรสงคราม ระยะทางรวมร่วม 300 ก.ม.
นัดเจอกันย่านเลียบทางด่วนรามอินทรา–อาจณรงค์ กันแต่เช้า แนะนำตัวรถและ เส้นทางกันพอหอมปากหอมคอ
แต่ละคันนักข่าว 2-3 คน ‘ข่าวสด ยานยนต์’ จับคู่กับ ‘วุฒิณี ทับทอง’ ผู้ช่วยหัวหน้าข่าวโต๊ะรถยนต์ ประชาชาติธุรกิจ จึงอาสาเป็นผู้ทดสอบคนแรก เพราะประเมินแล้วว่าจะได้เจอกับสภาพการจราจรหลากหลายรูปแบบ
ออกเดินทางเส้นเลียบด่วนรามอินทรา–อาจณรงค์ เพื่อนร่วมทางหนาแน่นพอสมควร ต้องอาศัยจังหวะและความคล่องตัวของรถ ช่วยให้ไปข้างหน้าได้รวดเร็วยิ่งขึ้น
กำลังเครื่องยนต์ช่วงออกตัวอาจจะไม่ได้ จี๊ดจ๊าด ซึ่งแน่นอนเพราะเครื่องยนต์มีขนาดเพียงแค่ 1.25 ลิตร แต่ไม่ได้อืดเป็นเรือเกลือ การเร่งแซงจึงทำได้อย่างสบายมือ
เข้าเส้น ถ.พระราม 2 ผ่านมหาชัยการจราจรเริ่มบางตา ไม่รอช้าหาความเร็วปลายกันเสียเลยดีกว่า กดคันเร่งเพิ่มขึ้น เข็มไมล์ค่อยๆ ไต่ระดับขยับไปเป็น 140-150-160 ก.ม./ช.ม.
ยืนยันว่าแม้จะเป็นอีโคคาร์ แต่เมื่อต้องการทำความเร็วไม่ต่างจากซีดานขนาดกลาง
อย่างไรก็ตามช่วงทำความเร็วสูง สิ่งที่ตามมาคือความสิ้นเปลือง และเสียงที่เข้ามารบกวนในห้องโดยสาร ทั้งเสียงลม และเสียงเครื่องยนต์
ถ้าจะขับแบบชิลชิล ไม่เครียดทั้งคนทั้งรถ 110-120 ก.ม./ช.ม. กำลังสวย เสียงลมแทบไม่ได้ยิน และยังได้ความประหยัดด้วย
ระบบช่วงล่าง ไม่ว่าจะในช่วงการจราจรที่แออัด ต้องเปลี่ยนเลนไปมา หรือบนย่านความเร็วสูง ให้ความรู้สึกมั่นคงหนึบแน่น ไม่มีการสั่นไหวให้ได้เห็นแม้แต่น้อย พวงมาลัยเบามือไปนิดแต่มีความแม่นยำอยู่พอตัว ให้ความสบายกับคุณผู้หญิง หรือใครที่ใช้งานในเมืองเป็นหลัก
ขากลับสลับมานั่งเบาะผู้โดยสารด้านหน้า ก่อนลองไปนั่งเบาะหลังบอกเลยว่าสบายกว่าที่คิด พื้นที่วางขามีมาให้เหลือเฟือ แม้เบาะนั่งด้านหน้าจะถูกปรับถอยมาจนเกือบสุด เบาะนั่งรองรับต้นขาช่วยลดอาการเมื่อยล้า ทำให้รู้สึกสบายมาก
กลับถึงจุดสตาร์ตกดดูข้อมูลจากหน้าจอข้อมูลอัจฉริยะ ที่อยู่ตรงกลางเรือนไมล์ ระยะทางที่ทดสอบกันไปอยู่ที่ 276.1 ก.ม. น้ำมันที่เหลืออยู่สามารถวิ่งได้อีก 185 ก.ม.
อัตราสิ้นเปลืองอยู่ที่ 14.6 ก.ม.ต่อลิตร ถือว่าทำได้ดีอยู่พอสมควร เพราะช่วงอยู่นอกเมืองทำความเร็วกันเฉลี่ย 110-120 ก.ม./ช.ม. และยังมีที่เจอรถติดอีกพอสมควร
‘ซูซูกิ เซียส พลัส’ เป็นอีโคคาร์ 4 ประตูแต่งมาให้ครบ การขับขี่สบาย ตัวถัง กว้างขวาง แถมราคาก็น่าสนใจอย่างมาก
ข้อมูลทางเทคนิค
แบบตัวถัง เก๋ง 4 ประตู
เครื่องยนต์ DOHC 4 สูบ 16 วาล์ว VVT
ความจุ 1,242 ซีซี
กำลังสูงสุด 91 แรงม้า/6,000 รอบฯ
แรงบิดสูงสุด 118 นิวตัน–เมตร/4,800 รอบฯ
ระบบส่งกำลัง อัตโนมัติ CVT
ระบบรองรับ(หน้า) แม็กเฟอร์สันสตรัต/คอยล์สปริง
ระบบรองรับ(หลัง) ทอร์ชั่นบีม/คอยล์สปริง
มิติ(กว้างxยาวxสูง) 1,730 x 4,505 x 1,475 ม.ม.
ราคา 568,000 บาท