เร่งแรงทันใจ-ช่วงล่างหนึบ ‘มาสด้า3ใหม่’ขับสนุก

เร่งแรงทันใจ-ช่วงล่างหนึบ ‘มาสด้า3ใหม่’ขับสนุก – กระแสตอบรับดีเกินที่คาดการณ์ไว้ค่อนมาก สำหรับรถธงของค่ายซูม ซูม เพราะเปิดตัวมาแค่ 4 วัน ‘มาสด้า 3 ใหม่’ กวาดยอดจองไปแล้วกว่า 1,000 คัน

ไหนๆ กระแสดีขนาดนี้แล้ว มีหรือที่‘ธีร์ เพิ่มพงศ์พันธ์’ รองประธานบริหารฝ่ายการตลาด และรัฐกิจสัมพันธ์ มาสด้า เซลส์ ประเทศไทย จะปล่อยโอกาสเติมแรงกระตุ้นความต้องการ จึงจัดทริปทดสอบกันในทันที เส้นทางจ.ภูเก็ต – พังงา

ระยะทางรวมประมาณ 240 ก.ม. แต่ละคันมีกระจอกข่าวร่วมทดสอบ 3 คน แบ่งเฉลี่ยกันแล้วได้ขับกันคนละประมาณ 80 ก.ม.

พบกันช่วงเช้าแนะนำเส้นทางที่ใช้ ในการทดสอบ พร้อมให้ข้อมูลรถว่าเจ้า มาสด้า 3 ใหม่ คันนี้ มีดีอะไรที่เพิ่มเติมจากรุ่นก่อนหน้านี้

คีย์เวิร์ดหลักคือ “เรียบง่าย แต่งดงาม” ลดทอนสิ่งที่ไม่จำเป็นออก แต่ยังคงไว้ซึ่งดีไซน์ ที่มีความแตกต่างจากรถญี่ปุ่นทั่วไปอย่างชัดเจน

สำหรับรุ่น 5 ประตู ที่มาสด้าเรียกว่า ‘ฟาสต์แบ็ก’ ซึ่งหลายคนอาจสงสัยว่าทำไมไม่เรียกว่า ‘แฮตช์แบ็ก’ ได้คำตอบจาก‘อุทัย เรืองศักดิ์’ผู้จัดการฝ่ายประชาสัมพันธ์อาวุโส แจ้งว่าเพราะเป็นคำเรียกของทางฝั่งยุโรป และอเมริกา แต่แฮตช์แบ็กนั้นใช้กันเฉพาะในเอเชีย นี่ก็เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่ยืนยันการเข้าใกล้รถยนต์ระดับหรู

พร้อมออกเดินทางได้รุ่น 4 ประตู ตัวท็อป 2.0 ลิตร SP ‘ข่าวสด ยานยนต์’ได้ขับเป็นคนแรก สัมผัสความรู้สึกหลังเข้าไปนั่งตำแหน่งคนขับคือความเรียบง่าย เพราะบนคอนโซลหน้าที่มีหน้าจอขนาด 8.8 นิ้ว เพียงอย่างเดียว ช่องแอร์หลบลงด้านล่างเล็กน้อย ถัดลงมาเป็นปุ่มแอร์แยกซ้ายขวา ส่วนชุดเครื่องเสียงมาอยู่ที่คอนโซลกลางใกล้ๆ คันเกียร์

สะดุดตาที่สุดต้องยกให้การดีไซน์พวงมาลัย ที่เป็นแบบ 3 ก้าน พร้อมระบบมัลติฟังก์ชัน ด้วยขนาด และดีไซน์ให้ความรู้สึกย้อนกลับไปถึงรถเก๋งในยุค 30-40 ปีที่แล้ว เรียกว่าดึงความเรโทรมาอยู่บนปัจจุบันได้อย่างร่วมสมัย

กดปุ่มสตาร์ตที่ใต้แป้นพวงมาลัย เสียงคำรามของเครื่องยนต์ 2.0 ลิตร ที่พัฒนาขึ้น แทรกเข้ามาในห้องโดยสาร รุกเร้าอารมณ์ให้อยากจะออกไปโลดแล่นบนถนนเสียในบัดดล

ออกจากจุดสตาร์ตเป็นซอยลึกให้เลี้ยวลัดเลาะซ้าย-ขวา กว่าจะถึงถนนใหญ่ใช้เวลาพอสมควร ขับตามกันไปยังไม่ได้ใช้ความเร็ว แต่รับรู้ถึงความคล่องตัว จากพวงมาลัยที่เบามือ และช่วงล่างที่กระฉับกระเฉง

ขึ้นถนนใหญ่เส้นทางจากจ.ภูเก็ตเข้าสู่อ.กะปง ช่วงแรกเป็นถนนสี่เลน ทำความเร็วได้พอสมควร ลองเพิ่มน้ำหนักเท้า กำลังของเครื่องยนต์ช่วงตีนต้นเกียร์ 1-2-3 ไม่จี๊ดสะใจสักเท่าไหร่ แต่พอผ่านเกียร์ 4-5 ต่อเนื่องถึงเกียร์ 6 รับรู้ถึงความไหลลื่นต่อเนื่อง

ช่วงล่างให้ความรู้สึกมั่นคง แม้ใช้ความเร็วสูงแต่จังหวะเข้าโค้งมีอาการท้ายบานให้ได้รับรู้อยู่พอสมควร แต่สามารถแก้อาการได้อย่างง่ายดาย

เอ๊ะ…หรือเราจะเข้าแรงไป ลองดูใหม่อาการยังคล้ายเดิม ทำให้ก่อนเข้าโค้งตัดสินใจเบรกแรงเท้าหน่อยแล้วกัน จะได้สบายใจกันทุกคนบนรถ

ออกนอกเมืองเป็นถนนสองเลนสวน และค่อนข้างคดโค้ง มีทางลาดชันขึ้นเขาลงเนินเป็นระยะๆ กำลังของเครื่องยนต์ที่เรียกมาใช้ บางครั้งต้องรอการเปลี่ยนเกียร์นิดๆ

ในจังหวะเร่งแซงเครื่องยนต์ใช้เวลาแวบหนึ่ง กว่าที่จะชู้ตขึ้นไปได้ เอาเป็นว่าควรใช้เวลาเรียนรู้กันก่อนที่จะซิ่งเจ้าคันนี้

ส่วนจังหวะเข้าโค้งเราใช้ความเร็วที่เหมาะสม ทุกอย่างผ่าน ฉลุย

 

ถึงจุดเปลี่ยนคนขับ อ้อมมานั่งเบาะหลัง พื้นที่วางขามีมาให้มากกว่ามาสด้า 3 ทุกเจเนอเรชั่นที่ผ่านมา แต่ก็ยังรู้สึกว่าเหยียดได้ไม่เต็มที่ แต่ตำแหน่งที่นั่งค่อนข้างกระชับ คาดเข็มขัดนิรภัยพร้อมลุยไปกับน้องกระจอกข่าวที่ขึ้นขับแทน

ช่วงล่างใช้คำว่านุ่มนวลได้ไม่เต็มปากนัก แต่ไม่ถึงกับ กระด้าง ถือว่าเป็นบุกลิคของมาสด้า โดยด้านหน้าเป็นแบบ แม็กเฟอร์สันสตรัต พร้อมเหล็กกันโคลง ส่วนด้านหลังกึ่งอิสระ ทอร์ชั่นบีม

แม้จะเป็นการทดสอบช่วงสั้นๆ แต่ก็พอจะซึมซับความรู้สึกมาได้ไม่น้อย

ขอสัญญาว่าอีกไม่นานจะนำเจ้า‘มาสด้า 3 ใหม่’มาทดสอบแบบยาวๆ เพื่อให้รับรู้ถึงสมรรถนะมากกว่านี้…โปรดอดใจรอ

 

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน