‘อาวดี้ Q7 45 TFSIquattro’ ‘เอสยูวี’ยักษ์ใหญ่-ช่วงล่างปึก : ข่าวสดยานยนต์

‘อาวดี้ Q7 45 TFSIquattro’ ‘เอสยูวี’ยักษ์ใหญ่-ช่วงล่างปึก : ข่าวสดยานยนต์

‘อาวดี้ Q7 45 TFSIquattro’ ‘เอสยูวี’ยักษ์ใหญ่-ช่วงล่างปึก – ทุกครั้งที่ต้องเดินทางระยะไกลแล้วได้ขับรถขนาดใหญ่ ให้รู้สึกถึงความมั่นใจไม่ว่าจะด้วยพละกำลังที่มีอย่างเหลือเฟือ รวมถึงความมั่นคงของระบบช่วงล่างที่หนักแน่น

ล่าสุด‘ข่าวสด ยานยนต์’ มีโอกาสยืมรถคันโตของ ค่ายอาวดี้ กับ ‘อาวดี้ Q7 45 TFSI quattro S line’ เอสยูวีพันธุ์แท้ ที่เมื่อเห็นตัวเต็มๆ ในวันรับรถ นึกไว้ในใจว่าทริปทดสอบที่มีจุดหมายปลายทางอยู่ที่พัทยา ครั้งนี้ น่าจะสนุกอย่างแน่นอน

นัดรับรถกันช่วงบ่ายแก่ๆ ที่สำนักงานใหญ่อาวดี้ ถ.เลียบทางด่วนรามอินทรา-อาจณรงค์ การจราจรยัง ไม่หนาตามากนัก แต่ก็ขวักไขว่ไปด้วยรถน้อยใหญ่ แต่ด้วยรูปร่างอันสูงใหญ่ ช่วยให้คลายความกังวล เพราะประเมินสถานการณ์การจราจรด้านหน้าไปได้หลายขุม

อีกทั้งกำลังของเครื่องยนต์เบนซิน 6 สูบ 24 วาล์ว 3.0 ลิตร ช่วยให้ขับเคลื่อนตัวรถขนาดใหญ่ พลิ้วไหวหลบหลีกไปมา เร่งแซงซ้าย-ขวาเพื่อนร่วมถนนได้อย่างถนัดมือ

รุ่งขึ้นออกเดินทางกันแต่เช้ากับผู้โดยสารรวม 4 คน พร้อมกระเป๋าเป้เดินทางคนละหนึ่งใบ ที่ใส่ไว้ที่เก็บสัมภาระท้ายแล้ว ยังเหลือพื้นที่อีกบานตะเกียง

เรียกว่าหากไปปิกนิกต้องมีอุปกรณ์หลากหลาย รวมถึงกระเป๋าเดินทางใบเขื่อง สามารถโยนหายไปในห้องสัมภาระด้านท้ายได้อย่างง่ายดาย

มุ่งหน้าไปทางถ.มอเตอร์เวย์ ปริมาณรถยังค่อนข้างแน่นอยู่ พอสมควร กว่าจะเริ่มบางเบาให้ทำความเร็วได้บ้างก็พ้นเส้นทางเข้าสนามบินสุวรรณภูมิไปแล้วโน่น

ว่าแล้วไม่รอช้าจัดการเรียกกำลังเครื่อง ยนต์มาเอ็กเซอร์ไซส์ให้ดูกันหน่อยสิ ว่าความเร็วปลายจะไปได้ถึงไหน

เข็มไมล์ไต่ระดับขึ้นไปอย่างต่อเนื่อง แบบไม่มีสะดุด 140-150-160 ก.ม./ชั่วโมง ไหลลื่นจนแทบลืมไปเลยว่าขับรถเอสยูวีไซต์ยักษ์อยู่ ทำไปได้ถึงกว่า 180 ก.ม./ชั่วโมง

มีเสียงจากผู้โดยสารเบาะหลังว่ารู้สึกถึงความนุ่มนวลมาก จนถึงกับว่าตัวรถมีอาการโคลงอยู่บ้าง

เหลือบดูพบใช้โหมดคอมฟอร์ตอยู่ ช่วงล่างที่เป็นระบบถุงลมจะถูกปรับให้นุ่มมากขึ้นเป็นพิเศษ แน่นอนว่าไม่น่าเหมาะกับการขับแบบทำความเร็ว เปลี่ยนโหมดการขับขี่ซึ่งทำได้ 2 จุด ที่คอนโซลหน้าใต้ช่องแอร์แต่รู้สึกไกลมือไปหน่อย เลยกดปุ่ม‘ดอกจัน’ที่พวงมาลัยมัลติฟังก์ชั่น สามารถปรับโหมดการขับขี่ได้เช่นเดียวกัน

เปลี่ยนไปใช้โหมดออโต้ให้ระบบจัดการตามลักษณะการขับขี่ และรูปแบบถนน ผลที่ได้คือความนุ่มนวลเหมือนจะลดลงเล็กน้อย แต่ได้ความหนึบแน่นกระฉับกระเฉงมาทดแทน รวมถึงการเข้าโค้งที่ถึงจะรูปร่างสูงใหญ่ แต่ด้วยระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ Quattro ทำให้แต่ละโค้งเบาบ้าง แรงบ้าง กลายเป็นความสบายใจ เพราะเข้า-ออกได้อย่างรวดเร็ว ไม่มีอาการใดๆ

นอกจากนี้ยังมีระบบการขับขี่อื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นออฟโรด ไดนามิก หรือปรับแต่งตามต้องการ ทั้งเครื่องยนต์ ช่วงล่าง และพวงมาลัย โดยแต่ละโหมดตัวรถจะปรับสูง-ต่ำ ให้เหมาะสมกับการใช้งานอัตโนมัติ

 

ระบบเกียร์อัตโนมัติ 8 สปีด tiptronic ทำงานได้อย่างนุ่มนวล แต่ถ้าอยากสนุกยิ่งขึ้นให้ดึงเข้าหาตัวเบาๆ เพื่อเข้าสู่ตำแหน่ง S และปรับเชนจ์เกียร์บวก-ลบ ได้ดั่งใจ ไม่ต่างจากการขับรถเกียร์ธรรมดา

ก่อนถึงจุดหมายปลายทางมีช่วงที่เจ้าหน้าที่ทำถนน ต้อง ผจญกับหลุมบ่อเป็นระยะๆ คราวนี้ผู้โดยสารตอนหลัง ร้องขอให้กลับไปใช้โหมดคอมฟอร์ต ช่วยลดอาการกระเด้งกระดอน มีโหมดให้เลือกเยอะก็ดีอย่างนี้นี่เอง

ดีไซน์ภายนอกของเจ้า Q7 45 TFSI quattro S line เน้น กล้ามมัด และเส้นสายที่แลดูบึกบึนไฟหน้าโปรเจ็กเตอร์ LED พร้อมไฟส่องสว่างเวลากลางวันดีไซน์เก๋ ขับสวนมาแต่ไกลก็รู้เลยว่านี่คือรถอาวดี้

กระจังหน้าขนาดใหญ่ตั้งแต่ฝากระโปรงลงไปจดกันชนหน้า ด้านข้างซุ้มล้อขนาดใหญ่เพิ่มความบึกบึน ล้ออัลลอยขนาด 21 นิ้ว ด้านท้ายดีไซน์เรียบง่ายไฟท้ายแบบ LED

ภายในห้องโดยสารออกแบบเน้นความเรียบหรู เบาะนั่งหุ้มหนัง คู่หน้าปรับไฟฟ้าพร้อมฟังก์ชันบันทึกตำแหน่ง ระบบควบคุมอุณหภูมิอัตโนมัติ แยกอิสระ 4 โซนเพลิดเพลินกับเครื่องเสียงระดับพรีเมียม Bose พร้อมระบบเสียง 3 มิติ สามารถปรับเปลี่ยนได้ที่พวงมาลัยมัลติฟังก์ชันด้วย

แฟนพันธุ์แท้รถเอสยูวี ที่เร่งหารถเอสยูวีพันธุ์แท้ขนาดใหญ่ยักษ์แต่ไม่ได้เทอะทะ

‘อาวดี้ Q7 45 TFSI quattro S line’ เป็นอีกตัวเลือกที่น่าสนใจทีเดียว

ข้อมูลทางเทคนิค

แบบตัวถัง อเนกประสงค์ 5 ที่นั่ง

เครื่องยนต์ DOHC เบนซิน V 6 สูบ

ความจุ 2,995 ซีซี

กำลังสูงสุด 333 แรงม้า/5,500 – 6,500 รอบฯ

แรงบิดสูงสุด 440 นิวตัน-เมตร/2,900 – 5,300 รอบฯ

มิติ(กว้างxยาวxสูง) 1,968×5,052×1,741 ม.ม.

ราคา 4,999,000 บาท

อ่านข่าว

กิตติพงศ์ ศรีเจริญ

บทความก่อนหน้านี้โปรดเกล้าโปรดกระหม่อมแต่งตั้ง กรรมการมหาเถรสมาคมชุดใหม่
บทความถัดไปคติ-สัญลักษณ์ สถาปัตยกรรมไทย : พระพุทธรูปยืน ปางเปิดโลก