‘GLC250’4MATIC Coupe ‘เอสยูวี’ตัวกลั่น-จาก‘เบนซ์’

คอลัมน์ ข่าวสดยานยนต์

กิตติพงศ์ ศรีเจริญ

ข่าวสดยานยนต์ – ในบรรดาค่ายรถยนต์บ้านเราที่มีรุ่นรถให้นักเลงรถได้เลือกใช้งานมากที่สุด หนึ่งในนั้นต้องยกให้ ‘ดาวสามแฉก’ เมอร์เซเดส-เบนซ์ ไม่ว่าจะเป็นเก๋งเล็ก เก๋งใหญ่ หรูหรา สปอร์ต ยังไม่รวมรถอเนกประสงค์ ที่ครอบคลุมตั้งแต่เล็ก กลาง ใหญ่ เรียกว่ามากันครบครัน

ล่าสุด ‘ข่าวสด ยานยนต์’ เลือกนำเจ้า‘GLC 250 4MATIC Coupe AMG Plus’ เอสยูวีขนาดกลาง ที่ให้ทั้งความอเนกประสงค์ และดีไซน์สปอร์ตคูเป้ มาทดสอบเพื่อเป็นข้อมูลให้กับแฟนานุแฟน ที่สนใจรถรุ่นนี้อยู่

รับรถที่จุดนัดหมายย่านสาทร แม้จะเป็นบ่ายวันธรรมดา แต่การจราจรยังหนาตา

แต่ไม่เป็นไรด้วยความสูงใหญ่ช่วยเพิ่มทัศนวิสัย เห็นการณ์ด้านหน้าอย่างทะลุปรุโปร่ง หลบหลีกความวุ่นวาย และเลือกเลนที่ถูกต้องได้อย่างฉับไว

กำลังของเครื่องยนต์เบนซิน 2.0 ลิตร แม้จะเลือกใช้โหมดอีโค่ (ECO) หรือโหมดประหยัดแล้วก็ตาม สามารถเรียกมาใช้งานได้จี๊ดจ๊าด ชนิดแทบไม่ต่างจากโหมดคอมฟอร์ดเลยแม้แต่น้อย

รุ่งขึ้นมุ่งหน้าสู่จ.กำแพงเพชรผู้โดยสารเต็มคัน 4 คน พร้อมกระเป๋าเดินทางคนละใบ โยนใส่ที่เก็บสัมภาระด้านท้ายยังเหลือพื้นที่ให้ ขนของได้อีกไม่น้อย ออกเดินทางกันแต่เช้าตรู่เพื่อทำเวลาให้ถึงจุดหมายปลายทางได้เร็วขึ้น

อีกอย่างคือจะได้ทำความเร็วปลายให้ได้รู้กันเสียเลย ยังคงใช้โหมดอีโค่เหมือนเดิม ขึ้นทางด่วนโทลล์เวย์ถนนโล่งดั่งใจคิด

เพิ่มน้ำหนักเท้าในทันที เข็มไมล์ไต่ระดับขึ้นไปเรื่อยๆ 130-140-150 ก.ม.ต่อช.ม. ไปลิ่วๆ ขยับ ต่อเนื่องตามแรงกดคันเร่ง สุดท้ายทำไปทะลุ 180 ก.ม.ต่อช.ม. ช่วงที่ทำความเร็วสูง ไม่อยากเหลือบตามาดูเข็มไมล์ เพราะต้องการโฟกัสที่ถนน แต่สามารถรู้ความเร็วที่ทำอยู่ขณะนั้นได้ ด้วยระบบแสดงผลข้อมูลการขับขี่บนกระจกบังลมหน้า (Head-up display) ทำให้ไม่ต้องละสายตาจากถนน

 

สรุปได้เลยว่าแม้จะเป็นโหมดอีโค่ แต่ไม่ได้ลดทอนสมรรถนะลงแต่ประการใด เพียงแต่จะเข้าไปจัดการ การใช้พลังงานให้ได้ประโยชน์สูงสุด

เปลี่ยนไปลองโหมดสปอร์ต กำลังของเครื่องยนต์และช่วงล่างปรับแต่งขึ้นเล็กน้อย แต่ถ้าอยากเร้าใจขึ้นไปอีกขั้น ต้องไปที่โหมด‘สปอร์ตพลัส’(SPORT+)

ไม่ว่าจะพละกำลังที่ถูกเรียกมาใช้งาน แบบชนิดหลังติดเบาะเมื่อยามออกตัว หรือเร่งแซง ยังรวมถึงช่วงล่างที่ให้ความรู้สึกกระชับฉับไว ไม่สั่นไหวแม้จะอยู่บนย่านความเร็วสูง หรือยามเข้าโค้ง

ทำความเร็วสบายๆ บนถนนสายเอเชีย อยู่ดีๆ ก็มีปิดช่องทางขวาเพื่อซ่อมไฟทาง เบี่ยงเลนแบบค่อนข้างกระชั้นชิดต้องกระชากพวงมาลัยเปลี่ยนเลนอย่างรวดเร็ว นึกหวาดเสียวอยู่ในใจเพราะอยู่บนย่านความเร็วสูง กลัวว่าตัวรถจะสะบัดจนเสียอาการ

ส่วนความเป็นจริงกลับกลายเป็นว่าแม้จะมีแรงสะบัดอยู่บ้าง แต่ด้วยเพราะเป็นระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ แถมยังอัดแน่นระบบความปลอดภัยต่างๆ ช่วยแก้อาการรถจนกลับมาตั้งตรง เดินทางต่อได้อย่างสบายมือ ขนาด ผู้โดยสารเบาะหลัง แทบไม่รู้สึกว่าผ่านเหตุการณ์อะไรมาเลยด้วยซ้ำ

ความนุ่มนวลมีมาให้อยู่พอสมควร แต่จะคาดหวังให้เหมือนกับซีดานจากค่ายเดียวกันนั้นคงไม่ได้ ผ่านหลุมบ่อคอสะพานบนความเร็วสูง สามารถรับรู้ได้อยู่บ้าง แต่ไม่ถึงกับกระเด้งกระดอน

ดีไซน์ภายนอกสะดุดตาที่กระจังหน้า ติดตั้งโลโก้เมอร์เซเดส-เบนซ์ขนาดใหญ่ตรงกลาง ไฟหน้าแบบ LED Intelligent Light System และไฟ daytime สำหรับการขับขี่ในเวลากลางวันแบบ LED fibre-optic

เส้นด้านข้างออกแบบให้ลาดเอียงไปทางด้านท้าย ขับเน้นความเรียบหรู ดุดันด้วยปลายท่อไอเสียโครเมียม 2 ท่อพร้อมด้วยชุดแต่ง AMG bodystyling (กันชนหน้า-หลัง)

ล้ออัลลอยดีไซน์สปอร์ตจาก AMG แบบ multi-spoke ขนาด 20 นิ้ว ภายใน บริเวณแดชบอร์ดและคอนโซลกลางที่มีขอบลายเส้นที่ดูไหลลื่น แผงคอนโซลขนาดใหญ่ออกแบบเป็นชิ้นเดียว

ด้านบนของคอนโซลหน้าและแผงประตูหุ้มด้วยหนัง ARTICO

พวงมาลัยมัลติฟังก์ชันแบบสปอร์ตท้ายตัด ระบบเสียงรอบทิศทาง Burmester ฟังก์ชันเชื่อมต่อโทรศัพท์มือถือ Apple CarPlay

ความปลอดภัยและอำนวยความสะดวกครบครัน อาทิโปรแกรมควบคุมการทรงตัวอัตโนมัติ (Electronic Stability Program – ESP)

ระบบเบรก ADAPTIVE BRAKE พร้อมฟังก์ชั่น HOLD และ Hill-start Assist

ระบบช่วยรักษาระยะห่างจากรถคันหน้า (Distance Pilot DISTRONIC)

ระบบช่วยการนำรถเข้าจอดอัตโนมัติ (Active Parking Assist) และกล้องแสดงภาพรอบทิศทาง เป็นต้น

นักเลงรถที่ต้องการทั้งความหรูหรา และดุดันพร้อมลุยทุกสถานการณ์ กับขนาดตัวรถกำลังเหมาะ

‘GLC 250 4MATIC Coupe AMG Plus’เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่ไม่ควรมองข้ามด้วยประการทั้งปวง

อ่านข่าว

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน