Khaosod
Online

วันพุธ ที่ 3 มิ.ย. 2563

ขับชิล‘ซูซูกิ เซเลริโอ’‘อีโคคาร์’ราคาสุดคุ้ม

11 ม.ค. 2563 - 12:05 น.

ขับชิล‘ซูซูกิ เซเลริโอ’

‘อีโคคาร์’ราคาสุดคุ้ม

คอลัมน์ ทดสอบ

ขับชิล‘ซูซูกิ เซเลริโอ’ - ทันทีที่รู้ว่าข่าวสด ยานยนต์นำรถยนต์อีโค คาร์ ซูซูกิ เซเลริโอ มาทดสอบ เพื่อเปิดประเดิมปีใหม่ ปีหนูลุยไฟนี้ หลายคนคิ้วขมวด พร้อมตั้งคำถามว่า ทำไมถึงเลือกรถคันนี้

มีหลายเหตุผลอยู่พอสมควร แต่ที่สำคัญที่สุดอยู่ที่ราคาปรับลดลงคันละ 45,000 บาท ตั้งแต่เดือนต..ปีที่แล้วเพื่อขอบคุณลูกค้าในโอกาส ที่ซูซูกิ ครบรอบ 100 ปี

ทำให้กลายเป็นรถเก๋งมาตรฐานแบรนด์ญี่ปุ่นราคาถูกที่สุด เริ่มต้นเกียร์ธรรมดา 318,000 บาท ต่อด้วยเกียร์อัตโนมัติเริ่มต้น 398,000 บาท ไปจบที่เกียร์อัตโนมัติ ตัวท็อป 427,000 บาท

ขับชิล‘ซูซูกิ เซเลริโอ’

ขับชิล‘ซูซูกิ เซเลริโอ’

บอกได้เลยว่า เร้าใจไม่ใช่น้อย!!!

เทียบกันปอนด์ต่อปอนด์ อาจจะแบกน้ำหนักเรื่องเครื่องยนต์อยู่บ้าง แต่ก็นะราคาถูกกว่าร่วมแสน หักลบแล้วเหลือเงินค่าเติมน้ำมันกับเข้าเช็กระยะได้ 2-3 ปี เลยทีเดียว

เซเลริโอ เลือกวางเครื่องยนต์ 1.0 ลิตร 3 สูบ 12 วาล์ว ตั้งแต่เมื่อ 5 ปีมาแล้ว ที่เคลมว่าให้ทั้งความประหยัดและดูแลรักษาง่าย ขณะที่ล่าสุดอีโค คาร์ หลายคันหันมาเลือกใช้เครื่องยนต์ขนาดนี้ในพ..นี้ ต้องเรียกว่าเป็นผู้นำเทรนด์รถเล็ก เครื่องยนต์ขนาดเล็กตัวจริง

นัดรับรถจากวัลลภ ตรีฤกษ์งามกรรมการบริหาร ด้านการขาย และการตลาด ซูซูกิ มอเตอร์ ประเทศไทย กันที่สำนักงานใหญ่ ย่านวงแหวนอ่อนนุช

ขับชิล‘ซูซูกิ เซเลริโอ’ ขับชิล‘ซูซูกิ เซเลริโอ’

เซเลริโอ ตัวท็อปจอดรอพร้อมอยู่แล้ว รับกุญแจรีโมตในตัว ปลดล็อกครั้งเดียว จะเปิดเฉพาะประตูฝั่งคนขับ ถ้าจะเปิดประตูทุกบานต้องกดซ้ำอีกครั้งเพิ่มความปลอดภัย

เข้าไปนั่งตำแหน่งคนขับ ข้อดีของรถคันนี้คือหลังคาที่สูงโปร่งกว่ารถเก๋งทั่วไปหลายรุ่น ทำให้ไม่รู้สึกอึดอัดกระจกหน้ามีขนาดใหญ่ขึ้นเพิ่มทัศนวิสัยการขับขี่

อุปกรณ์ต่างๆ จัดวางอย่างเรียบง่าย เครื่องเสียง 2 DIN มีช่องเสียบ USB ไว้สำหรับเล่นไฟล์เพลงจากแฟลชไดรฟ์ ถัดลงมาเป็นปุ่มควบคุมแอร์แบบแมนน่วลไม่มีอะไรซับซ้อน

เบาะนั่งและแผงประตูลายจุดสีน้ำเงิน-เทา กระจกมองข้างปรับไฟฟ้า ปุ่มปรับอยู่ที่แผงประตู ง่ายและสะดวกในการปรับแต่ง

พร้อมออกเดินทางสตาร์ตเครื่องยนต์ รู้สึกสะดุดหูกับเสียงที่ค่อนข้างดัง แต่ไม่ได้มีปัญหาแต่อย่างใดและเป็นแบบนี้ในทุกครั้งที่สตาร์ตแสดงว่าคือหนึ่งในบุคลิก

มาตรวัดสองวง แสดงความเร็ว และรอบเครื่องยนต์ ซึ่งถือว่าดี เพราะวันนี้รถเก๋งหลายรุ่นไม่มีรอบเครื่องยนต์ให้ดูแล้ว จอแสดงข้อมูลระยะทาง อัตราสิ้นเปลือง และระยะทางที่วิ่งได้จากน้ำมันที่เหลืออยู่

ดึงคันเกียร์มาที่ตำแหน่ง D ค่อยๆ ออกตัว เครื่องยนต์ทำงานราบเรียบ ตัวรถเคลื่อนตัวไหลไปข้างหน้าอย่างนุ่มนวล และรวดเร็วพอประมาณ

ขับชิล‘ซูซูกิ เซเลริโอ’

รวมถึงเสียงเครื่องยนต์ที่ไม่ได้รุนแรงเหมือนอย่างที่คิด ให้รู้สึกไม่แน่ใจเพราะเครื่องยนต์แค่ 1.0 ลิตร น่าจะต้องใช้แรงรีดพลังอยู่บ้างไม่มากก็น้อย ลองใหม่ช่วงติดไฟแดง ค่อยๆ กดคันเร่ง ยังคงเหมือนเดิม ไหลลื่นไม่มีกระตุก หรือยืดยาดเป็นเรือเกลือ

ความราบเรียบของเครื่องยนต์ ต่อเนื่องไปถึงตีนปลาย แต่เมื่อเกิน 110 ..ต่อช.. เสียงเครื่องยนต์เริ่มดังขึ้นชัดเจน รวมถึงเสียงลมที่แทรกเข้ามาเป็น ระยะๆ

ออกนอกเมือง ขาไป .ลพบุรี รถราค่อนข้างโล่ง ลองความเร็วปลาย ดูบนทางด่วนดอนเมือง-โทลล์เวย์ ช่วงเกิน 130 .. ไปแล้วใช้เวลารอหน่อย แต่มาแน่ ไปจนสุดที่ 150 ..ต่อช.. แบบชนิดช่วงล่างไม่มีอาการสั่นไหว หรือวาบหวิว

ขณะที่ช่วงเข้าโค้งบนความเร็วที่เหมาะสม แทบไม่ต้องแตะเบรก แต่ถ้าเข้าโค้งแรงหน่อยมีอาการท้ายบานเล็กๆ ให้ได้รู้สึกอยู่นิดหนึ่ง แต่ระบบตัวช่วยต่างๆ เข้ามาแก้ไขอาการจนกลับมาตั้งตรง ไปต่อได้อย่างชิลชิล

ช่วงล่างแม้จะไม่ได้นุ่มนวลราวกับ ซีดานชั้นดี แต่ไม่ได้แข็งจนรู้สึกกระด้าง ผ่านคอสะพานบนความเร็วพอสมควรลองไม่แตะเบรกดู ไม่ได้มีอาการลอยตัวหรือตกลงมากระเด้งกระดอนแต่อย่างใด

ขับไปขับมาจนไฟเตือนน้ำมันแดงโชว์ มีทั้งขับนอกเมืองทางโล่งทำความเร็วสูง แต่โดยส่วนใหญ่อยู่ในเมืองรถติดบ้างไม่ติดบ้าง อัตราสิ้นเปลืองอยู่ที่ 17 ..ต่อลิตร ทำระยะทางไปได้ 496.2 .. กับน้ำมันหนึ่งถัง ถือว่าประหยัดได้ใจอยู่พอสมควร

ดีไซน์ภายนอกลายเส้นต่อเนื่องจากกระจกหน้าไปยังแนวหลังคา และด้านท้าย กระจังหน้าโครเมียม ออกแบบให้สอดรับกับชุดไฟหน้าแบบมัลติรีเฟล็กเตอร์

เข้า-ออก ตัวรถได้สะดวกสบาย ด้วยประตูข้างเปิดได้กว้าง มือเปิดประตูและกระจกมองข้างสีเดียวกับตัวรถ ไฟท้ายดีไซน์เท่พร้อมไฟเบรกดวงที่สาม

นักเลงรถที่เน้นฟังก์ชันมากกว่าแฟชั่น ชอบความเรียบง่ายที่สำคัญราคาเกินคุ้ม

ซูซูกิ เซเลริโอนับเป็นตัวเลือกอันดับต้นๆ

ข้อมูลทางเทคนิค

แบบตัวถัง เก๋งเล็ก 5 ประตู

เครื่องยนต์ K10B 3 สูบ 12 วาล์ว

ความจุ 998 ซีซี

กำลังสูงสุด 68 แรงม้า/6,000 รอบฯ

แรงบิดสูงสุด 90 นิวตัน-เมตร/3,500 รอบฯ

ระบบส่งกำลัง อัตโนมัติ CVT

ระบบรองรับ(หน้า) แม็กเฟอร์สันสตรัต/คอยล์สปริง

ระบบรองรับ(หลัง) ทอร์ชั่นบีม/คอยล์สปริง

มิติ(กว้างxยาวxสูง) 1,600x3,600x1,540 ..

กิตติพงศ์ ศรีเจริญ

line-qr

เกาะติดข่าวสำคัญ

กดติดตาม "ข่าวสด"

single-line

ติดตามข่าวสด


ข่าวเด่นประจำวัน













ภาพที่



อัลบั้มภาพ ขับชิล‘ซูซูกิ เซเลริโอ’‘อีโคคาร์’ราคาสุดคุ้ม
ข่าวที่เกี่ยวข้อง