ยามาฮ่า - ฮอนด้า วิจัยเมืองไทยไร้อุบัติเหตุ - แนะหลักสูตรขับขี่ระดับ มัธยม-มหาลัย

4 มี.ค. 2564 - 17:29 น.

กรมการขนส่งทางบก ศูนย์วิจัยอุบัติเหตุแห่งประเทศไทย ภายใต้สถาบันเทคโนโลยีแห่งเอเชีย ร่วมกับ ยามาฮ่า และฮอนด้า พร้อมร่วมเสวนาหัวข้อ “ทิศทางและมุมมองการลดอุบัติเหตุในอนาคต” ที่โรงแรมคอนราด กรุงเทพมหานคร

เกาะติดข่าว กดติดตาม ข่าวสด

เกาะติดข่าว กดติดตามข่าวสด
เพิ่มเพื่อน

มร.ทัตสึยะ โนซากิ ประธานกรรมการบริหาร พร้อมด้วยคณะผู้บริหารระดับสูง บริษัท ไทยยามาฮ่ามอเตอร์ จำกัด เผยว่า วัตถุประสงค์เพื่อหวังผนึกกำลังสานต่อเพื่อร่วมลดอุบัติเหตุอย่างยั่งยืน เพื่อให้ผลการวิจัยจากโครงการวิจัยเพื่อเมืองไทยไร้อุบัติเหตุขยายประโยชน์ต่อสังคมต่อไป

โดยผลการวิจัยได้ข้อสรุปในหลากหลายประเด็น อาทิ อุบัติเหตุที่มีผู้เสียชีวิตจะมีแนวโน้มสูงขึ้นเมื่อความเร็วมากกว่า 80กม./ชม. โดยการขับขี่ตั้งแต่ 20 กม./ชม. เปรียบเทียความเร็วในการเดินทางตามช่วงเวลาที่เกิดอุบัติเหตุ กลางคืน 19.01-07.00 น. มีความรุนแรง และเสียชีวิตสูงกว่าในความเร็วเท่ากัน ในช่วงเวลากลางวัน 07.01-19.00 น. เนื่องจากช่่วงกลางคืนจะมีพฤติกรรมไม่หลีกเลี่ยงการชน, พฤติกรรมเสี่ยง(เมาสุรา), ฝ่าฝืนกฎจราจร, ชนท้ายรถบรรทุกขนาดใหญ่ ขณะที่ลักษณะของผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ยังบ่งชี้ว่า อุบัติเหตุทั้งหมด เรียนจากคนในครอบครัว/เพื่อน 57%, ฝึกด้วยตนเอง 32%, ไม่ทราบ 9% และ เรียนจากาถบันอบรมการขับขี่โดยเฉพาะ 1% สำหรับ อัตราการเสียชีวิตที่มากที่สุดอยู่ในกลุ่มอายุ 15-24 ปี ฯลฯ


 

โดยศูนย์วิจัยอุบัติเหตุมี ข้อเสนอแนะให้มีการทบทวนหลักสูตรการอบรม ผู้ขับขี่รถยนต์ และ รถจักรยานยนต์ ให้มุ่งเน้น ทักษะด้านการคาดการณ์อุบัติเหตุ การหลีกเลี่ยงไม่ให้เกิดอุบัติเหตุ การตัดสินใจในสถานการณ์เสี่ยง, อบรมผู้ฝึกสอนขับขี่ให้มีความรู้เพื่อนำไปใช้อบรมผู้ขับขี่ต่อไป สนับสนุนให้มีการบรรจุหลักสูตรการอบรมผู้ขับขี่ ให้เป็นวิชาเลือกหรือ วิชาพื้นฐานะในระดับมัธยมและมหาวิทยาลัย เพื่ออบรมการขับขี่ที่ปลอดภัยให้แก่กลุ่มเยาวชนมากขึ้น

ทบทวนขั้นตอนการออกใบอนุญาตขับขี่รถจักรยานยนต์ โดยให้แยกการอบรมและข้อสอบระหว่างผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ และ ผู้ขับรถยนต์ ควรมีขั้นตอนให้ต้องผ่านการอบรมขับขี่ที่ปลอดภัยในภาคทฤษฎี มุ่งเน้นเนื้อหาในการอบรมทักษะในการคาดการณ์อุบัติเหตุ ผลักดันนโยบายการออกแบบถนนให้คำนึงถึงความปลอดภัยของรถจักรยานยน เน้นการลดจุดตัดของกระแสจราจรระหว่างรถยนต์ และรถจักรยานยนต์ ลดความเร็วของกระแสจราจรในเขตชุมชน และปรับปรุงระยะการมองเห็นตามทางแยก

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน












ภาพที่



อัลบั้มภาพ ยามาฮ่า - ฮอนด้า วิจัยเมืองไทยไร้อุบัติเหตุ - แนะหลักสูตรขับขี่ระดับ มัธยม-มหาลัย
ข่าวที่เกี่ยวข้อง