ยกให้เป็นค่ายรถยนต์ ที่ชื่นชอบโลเกชั่นแปลกใหม่ และขับกันทางไกลยาวๆ เสียทุกครั้งที่จัดทริปทดสอบรถยนต์ สำหรับค่ายซูมซูม มาสด้า

ด้วยเพราะผู้บริหารหนุ่มอารมณ์ดี อุทัย เรืองศักดิ์ ผู้อำนวยการส่วนงานประชาสัมพันธ์ ฝ่ายการตลาด และรัฐกิจสัมพันธ์ มาสด้า เซลส์ ผู้หลงใหลการเดินทาง อีกทั้งมั่นใจในสมรรถนะรถของตัวเองนั้นไปได้

อย่างเช่นล่าสุดจัดทริปทดสอบ มาสด้า CX8 ใหม่ รถยนต์ SUV 3 แถว 6 และ 7 ที่นั่ง บนเส้นทาง 3 จังหวัดชายแดนใต้ จากอ.หาดใหญ่ จ.สงขลา มุ่งสู่อ.เบตง จ.ยะลา ระยะทางไป-กลับกว่า 600 ก.ม.

ก่อนเริ่มทดสอบ แนะนำตัวรถกันพอหอมปากหอมคอ ว่ามีอะไรเปลี่ยนแปลงไปบ้าง ซึ่ง ‘ข่าวสด ยานยนต์’ ได้ตัวท็อปเครื่องยนต์ดีเซล รุ่น XDL EXCLUSIVE แบบ 6 ที่นั่ง ขับเคลื่อนสี่ล้ออัตโนมัติ i-ACTIV AWD

ชุดไฟหน้าโปรเจ็กเตอร์แบบแอลอีดี เปิด-ปิด ปรับระดับสูง-ต่ำ อัตโนมัติ กระจังหน้าดีไซน์ใหม่ สี Gun Metallic

สปอยเลอร์หลัง เสาอากาศแบบครีบฉลาม ท่อไอเสียคู่ ติดตั้งราวหลังคามาให้พร้อม

ภายในโออ่า กว้างขวาง หน้าจอสัมผัสขนาด 8 นิ้ว รองรับแอปเปิ้ล คาร์เพลย์ แบบไร้สาย และแอนดรอยด์ ออโต้

เครื่องเสียงชุดใหญ่จาก Bose ลำโพง 10 ตำแหน่ง มีช่องยูเอสบีสำหรับชาร์จไฟ ให้ครบทั้ง 3 แถว แต่ด้านหน้ามีระบบชาร์จไร้สาย เพิ่มความสะดวกสบายยิ่งขึ้น

จอแสดงข้อมูลแบบสีบนกระจกหน้า มาตรวัดแบบดิจิตอลขนาด 7 นิ้ว เย็นสบายทั่วถึง ด้วยระบบปรับอากาศอัตโนมัติ แบบ Tri Zone

พร้อมออกเดินทาง เดินอ้อมไปเก็บสัมภาระด้านท้าย ประตูท้ายเปิด-ปิด ด้วยระบบไฟฟ้า พร้อมระบบแฮนด์ฟรี แค่เตะเข้าไปใต้ท้องรถ 1 ครั้ง ฝาท้ายเปิดขึ้นในทันที สะดวกสบาย และใช้งานได้จริง

ช่วงแรกเข้าไปนั่งเบาะนั่งแถวสอง ก็เบาะนั่งแถวสองแบบกัปตัน ซีต พร้อมที่เท้าแขน น่านั่งเสียนี่กระไร ให้นักข่าวร่วมคัน เป็นผู้ทดสอบไปก่อน

เบาะนั่งโอบกระชับ ให้ความรู้สึกเป็นส่วนตัว ปรับเลื่อน และเอนด้วยระบบไฟฟ้า เหลือบไปมอง เบาะนั่งแถวสาม ขึ้นลงสะดวกด้วยปุ่มปรับพับเบาะ แถวสองเพียงปุ่มเดียว ที่วางเท้าพอมี แต่น่าจะเหมาะกับเยาวชน หรือนักศึกษาร่างน้อยเสียมากกว่า

แรงเหวี่ยงมีให้ได้รู้สึกบ้าง ตามธรรมชาติของรถขนาดสูงใหญ่ แต่ไม่ได้ดูน่ากลัว หรือพาให้เวียนหัว เสียงในห้องโดยสารค่อนข้างเงียบ ไม่ว่าจะเสียงเครื่องยนต์ เสียงลม หรือเสียงล้อบดบนถนน

ถึงจุดพักเปลี่ยนคนขับ คราวนี้ ‘ข่าวสด ยานยนต์’ ขึ้นว่าการหลังพวงมาลัย คนเดียวต่อเนื่อง จากจุดนี้ถึงกลับไป อ.หาดใหญ่ ระยะทางร่วม 500 ก.ม.

พวงมาลัยมัลติฟังก์ชันขนาดกระชับมือ เติมความหรูขึ้นไปอีกระดับ ด้วยเบาะนั่งหนัง Nappa สีแดง Deep Red

เครื่องยนต์ดีเซล 2.2 ลิตร ทำงานร่วมกับเกียร์อัตโนมัติ 6 สปีด พร้อมโหมดแมนน่วล เรียกกำลังมาใช้งานได้ทันใจตั้งแต่ตีนต้น

ด้วยกำลังสูงสุด 190 แรงม้า ที่ 4,500 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 450 นิวตัน-เมตร ที่ 2,000 รอบต่อนาที

เส้นทางจากอ.หาดใหญ่ ถึงอ.เบตง ส่วนใหญ่เป็นทางโค้ง บางครั้งมีทางชันเข้ามาร่วมด้วย คนพื้นที่แจ้งว่ามีโค้งรวม 1,064 โค้ง ถ้าช่วงล่างไม่แน่จริง งานนี้มีเหนื่อย

มาสด้า CX8 ใหม่ ติดตั้งระบบควบคุมสมรรถนะการขับขี่ขั้นสูง หรือ GVC Plus ช่วยให้ตัวรถไม่เซไถล เมื่อยามเข้าโค้งบนความเร็วสูง

ส่วนตัวแล้วรู้สึกว่าอาการเวลาเข้าโค้ง ไม่ว่าจะโค้งรับ โค้งไม่รับ ดูจะทื่อกว่า GVC รุ่นก่อน ที่เข้าโค้งได้เป็นธรรมชาติมากกว่า

แต่ที่ค่อนข้างโดดเด่น คือ ความนุ่มนวล และการเก็บเสียงในห้องโดยสาร ไม่ว่าจะผ่านหลุม บ่อ คอสะพาน เนินระนาด ไม่มีอาการกระด้างให้ได้รู้สึก

ขณะที่ความเงียบ แม้มานั่งตำแหน่งคนขับ เสียงเครื่องยนต์แทรกเข้ามาเบาๆ แทบลืมเลยว่าขับรถเครื่องยนต์ดีเซลอยู่

ระบบความปลอดภัย และสะดวกสบายในการขับขี่ งานนี้มาสด้า ใส่มาเต็มพิกัด ให้ สมกับการเป็นรถ SUV พรีเมียม จากแดนอาทิตย์อุทัย

อาทิ ระบบหยุดรถอัตโนมัติแบบ Advance ระบบควบคุมความเร็วรถอัตโนมัติ แบบ Stop & Go ระบบแสดงภาพ 360 องศา รอบคัน

ถึงจุดหมายปลายทาง กดดูอัตราสิ้นเปลือง 12.2 ก.ม.ต่อลิตร ถือว่าประหยัดอยู่พอประมาณ กับการขับแบบใช้งานจริง ระยะทาง 611 ก.ม. ผู้โดยสาร 4 คน พร้อมสัมภาระ เจอทั้งถนนในเมืองที่ติดขัดเล็กน้อย มีทั้งช่วงทำความเร็วสูง เร่งแซง เร่งส่งในโค้งบนทางชัน

ค่าตัวรุ่นนี้อยู่ที่ 2.199 ล้านบาท มาพร้อม Mazda Care ฟรีค่าบำรุงรักษา ค่าแรง และค่าอะไหล่ 5 ปี หรือ 100,000 ก.ม.

ส่วนจะคุ้มค่าคุ้มราคาหรือไม่ ต้องแวะไปพิสูจน์ด้วยตัวเองที่โชว์รูมมาสด้าทั่วประเทศ

กิตติพงศ์ ศรีเจริญ

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน