หลังจากปรับลุกส์ เปลี่ยนราคา นิสสัน คิกส์ ใหม่ ครอสโอเวอร์คันเก่งประจำค่าย ปรากฏว่าได้รับการตอบรับอย่างล้นหลาม สร้างยอดขายให้กับนิสสัน ประเทศไทย กลับมามีชีวิตชีวาอีกครั้ง

นิสสัน คิกส์ รถยนต์เทคโนโลยี อี-เพาเวอร์ (e-POWER) เจเนอเรชั่นที่ 2 มีเครื่องยนต์ขนาด 1.2 ลิตร ไว้สำหรับเป็นโรงงานปั่นไฟฟ้า นำไปเก็บไว้ที่แบตเตอรี่ ส่งต่อไปที่มอเตอร์ไฟฟ้าเพื่อขับเคลื่อนตัวรถ

บุคลิกการขับขี่เป็นรถยนต์ไฟฟ้า 100% สำหรับนักเลงรถหัวใจสีเขียวที่ต้องการเรียนรู้การใช้งานรถยนต์ไฟฟ้า แต่ยังไม่พร้อมปรับพฤติกรรมการใช้งาน โดยเฉพาะการชาร์จไฟฟ้าที่ใช้เวลานาน

นัดรับรถกับ กมลชนก เจริญจินดารัตน์ ฝ่ายสื่อสารองค์กร นิสสัน มอเตอร์ ประเทศไทย ที่ย่านกลางเมือง ซ.สวนพลู นิสสัน คิกส์ ออเทค (AUTECH) จอดรอพร้อมอยู่แล้ว หน้าแจ้งไว้ว่า น้ำมันในถังวิ่งได้ 587 ก.ม.

เอกลักษณ์ของเจ้า นิสสัน คิกส์ ออเทค ให้ความรู้สึกสปอร์ต ด้วยสีหลังคาดำเงา และการออกแบบแนวเส้นหลังคาแบบทรงลอยตัว กระจังหน้าแบบ V-Motion พร้อมไฟหน้าและไฟตัดหมอก LED พร้อมวัสดุตกแต่ง

สเกิร์ตหน้า สเกิร์ตข้าง รวมถึงกระจกมองข้างสีเงินเมทัลลิก พร้อมไฟเลี้ยว LED ล้ออัลลอยดีไซน์ใหม่สีดำเงาขนาด 17 นิ้ว ด้านท้ายมาพร้อมไฟท้ายแบบ LED ทรงบูมเมอแรง

ภายในห้องโดยสารสีเข้ม เบาะนั่ง พวงมาลัยสีดำสลับน้ำเงิน เดินด้ายสีน้ำเงิน เสริมด้วยวัสดุสีดำเงา เปียโน แบล็ก เติมเต็มอารมณ์สปอร์ต

หน้าจอแสดงผลข้อมูลการขับขี่ขนาด 7 นิ้ว ปรับเปลี่ยนการแสดงผลได้หลายรูปแบบ

ช่องวางแก้วที่คอนโซลกลางปรับเปลี่ยนฟังก์ชันการใช้งานได้ หลากหลายรูปแบบ ใส่ได้ตั้งแต่แก้วร้อนขนาดเล็กไปจนถึงแก้วเยติ หรือจะดึงลิ้นที่กั้นออก ขนาดใหญ่พอใส่ไอแพดได้สบายๆ

การจราจรย่านสาทรวันนั้นหนาตาอยู่พอควร ไปกันได้เรื่อยๆ แต่ด้วยความได้เปรียบด้านสรีระของรถยนต์แบบครอสโอเวอร์ที่สูงกว่ารถเก๋งนิดหนึ่ง ช่วยให้เห็นสถานการณ์ได้ไกล ประกอบกับกำลังที่มีอยู่ 136 แรงม้า เรียกใช้งานได้ทันใจ ไม่ว่าจะตีนต้นตีนปลาย

ความจริงแล้ว “ข่าวสด ยานยนต์” ได้เคยทดสอบ นิสสัน คิกส์ ใหม่ มาแล้วเมื่อตอนเปิดตัว ระยะทางสั้นๆ จับอัตราสิ้นเปลืองไว้ได้ที่ประมาณ 15 ก.ม.ต่อลิตร ดูน้อยไปหน่อย งานนี้เลยตั้งใจจับตัวเลขกันจริงจัง โดยเน้นขับในโหมดนอร์มอล

แม้จะมีโหมดอีโค่ (ECO) จากที่ลองแล้ว ไม่ว่าจะการออกตัว เร่งแซง หรือทำความเร็ว รู้สึกได้ถึงความหน่วงของตัวรถ เพราะเน้นให้เกิดความประหยัด แต่หนักสุดคือ อี-เพดเดิล สเต็ป (e-Pedal Step) ระบบควบคุมความเร็วรถด้วยแป้นคันเร่งแป้นเดียว ตัวรถจะถูกชะลอลงเร็วกว่าปกติ เมื่อถอนคันเร่งทำให้รู้สึกว่าไม่ค่อยเป็นธรรมชาติ

ซึ่งประโยชน์ที่ได้นอกจากประหยัดแล้ว ยังชาร์จไฟฟ้ากลับไปที่แบตเตอรี่ได้เร็วขึ้น รวมถึงเวลาลงทางลาดชัน อารมณ์ประมาณ เอ็นจิ้นเบรก ทำให้ไม่ต้องแตะเบรกบ่อยๆ

วันรุ่งขึ้นออกเดินทางกันแต่เช้ามืด มีภารกิจกันที่จ.ลพบุรี ขับสบายๆ บนสายเอเชีย 110-120 ก.ม.ต่อช.ม. มีบ้างที่ชู้ตขึ้นไป 130-140 ก.ม.ต่อช.ม. เวลาเร่งแซง ความเร็วทำได้เนียนเรียบ ไหลลื่น ไม่มีสะดุด

ส่วนความเร็วปลายต่อเนื่องไปเป็น 150-160 ก.ม.ต่อช.ม. ตรงนี้ต้องรอนิดหนึ่ง ในโหมดนอร์มอล ถ้าเป็นโหมดสปอร์ต เรียกเป็นมาตาม น้ำหนักเท้า แต่ต้องแลกกับอาการดุดัน พร้อมกับอัตราสิ้นเปลืองที่มากขึ้น

ช่วงล่างค่อนข้างแข็ง ตามสไตล์รถครอสโอเวอร์ ไม่ถึงกับนุ่มนวลชวนฝัน

ความหนึบแน่น ไม่ว่าจะจังหวะทำความเร็ว เปลี่ยนเลนกะทันหัน หรือเข้าโค้ง มีความกระชับ เพิ่มความมั่นใจในการขับขี่

สัญญาณเตือนน้ำมันใกล้หมดแสดงขึ้นมา เหลือบดูระยะทางทำไว้ได้ 577 ก.ม. แต่กว่าจะถึงปั๊มน้ำมันขับกันไปอีกร่วม 10 ก.ม. สรุปอยู่ที่ 586 ก.ม. ถือว่าใกล้เคียงกับที่แสดงไว้ก่อนออกเดินทาง

ส่วนอัตราสิ้นเปลืองทำได้ 17.3 ก.ม.ต่อลิตร ถามว่าประหยัดไหม ก็ถือว่าเป็นรถที่ประหยัด แต่ยังไม่ถึงกับว้าว เพราะในใจคิดว่าควรได้มากกว่านี้เมื่อเทียบกับเทคโนโลยีที่ใส่มากับขนาดตัว

สนนราคาของเจ้า นิสสัน คิกส์ ออเทค คันนี้อยู่ที่ 949,000 บาท ขณะที่รุ่นเริ่มต้นราคา 759,000 บาท

นักเลงรถที่ต้องการเรียนรู้การขับรถยนต์ไฟฟ้าแต่ยังไม่พร้อมเปลี่ยนพฤติกรรม แวะไปทดลองขับกันได้ที่โชว์รูมนิสสันทั่วประเทศ

กิตติพงศ์ ศรีเจริญ

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน