หลังเปิดตัวรถคันจิ๋ว‘วู่หลิง แอร์ อีวี’(Wuling Air EV) มาได้ไม่กี่มากน้อย ทีมพีอาร์บริษัท อีวี ไพรมัส จำกัด ที่นำเข้ามาจากอินโดนีเซีย ติดต่อส่งรถให้มาทดสอบ รุ่นที่ได้เป็นตัวท็อป Long Range มีระยะวิ่งไกลสุด 300 กิโลเมตร ต่อการชาร์จเต็ม 1 ครั้ง ขณะที่อีกรุ่น Standard Range ทำได้ 200 กิโลเมตร

พอเห็นรถที่เข้ามาจอดในหนังสือพิมพ์ข่าวสด ผมแทบผงะเพราะส่งรุ่นตกแต่งสติกเกอร์น่ารักน่าชังรอบคัน คิดในใจว่าวิ่งบนถนนต้องมีแต่คนมองแน่ ซึ่งไม่พลาดขับไปไหนมีแต่คนมองตาม และถึงขั้นยกมือถือขึ้นมาถ่ายภาพเก็บไว้ด้วย

ด้วยความน่ารักบวกกับราคาที่ตั้งมาไม่สูงมากนัก ข่าวล่าสุดที่ทราบมายอดจองทะลุ 1,000 คันไปเรียบร้อย ถือว่าเป็นรถอีกรุ่นที่ประสบความสำเร็จทีเดียว

ทริปนี้ผมตั้งเป้าชัดเจนว่าจะเน้นวิ่งในกรุงเทพฯ และออกจังหวัดปริมณฑลเท่านั้น เพราะจากรูปลักษณ์และมิติตัวถังขนาดเล็ก (กว้าง x ยาว x สูง) 1,505 x 2,974 x 1,631 มิลลิเมตร น่าจะเหมาะกับการใช้งานระยะใกล้ๆ มากกว่า ยิ่งในเมทองเหมาะมากๆ เพราะเข้าซอยเล็ก ซยน้อย หรือหาที่จอดในห้างได้สบาย

 

วู่หลิง แอร์ อีวี เป็นรถแบบ 3 ประตู ตัวรถค่อนข้างสูง กระจังหน้าแบบปิด มีช่องเสียบชาร์จไฟที่ด้านหน้า ขยับขึ้นมานิดหนึ่งมีเส้นคาดขนาดใหญ่เชื่อมถึงกระจกมองข้าง 2 ฝั่ง ไฟหน้า LED ทรงสี่เหลี่ยมฝืนผ้าขนาดเล็กแต่สว่างสะใจในยามค่ำคืน พร้อมระบบ Follow-Me-Home








Advertisement

ส่วนไฟท้ายทรงคล้ายๆ กับไฟหน้า ด้านข้างแบบเรียบๆ ไม่มีเส้นสายอะไรมากนัก กระจกมองข้างฝั่งอยู่กับประตู ส่วนที่เปิดประตูสีโครเมี่ยมแนวตั้ง ล้อขนาดเล็กแค่ 12 นิ้ว มีฝาครอบลาย 4 ก้าน


กุญแจ Bluetooth Smart Keyless Entry ขนาดเล็กน่ารัก แค่เปิดประตูระบบมอเตอร์จะทำงานทันที ภายในแม้จะเล็กแต่ดูไม่อึดอัด เพราะใช้โทนขาวดำ ตัดด้วยสีเบจในบางจุด รุ่นท็อปมีแอพพลิเคชั่นควบคุมการทำงานของรถได้จากระยะไกล อาทิ ล็อค-ปลดล็อครถ ปรับกระจกขึ้น-ลง เปิด-ปิดแอร์ เช็คสถานะแบตเตอรี่ ระยะทางที่วิ่งได้ และตำแหน่งรถ

ประตูบานใหญ่เปิดได้กว้างทีเดียว บวกกับความสูงของหลังคาทำให้เข้าออกสะดวก สิ่งแรกที่นึกถึงคืออารมณ์เหมือนมองดูเครื่องเล่น“ไอพอด” เพราะไม่ว่าพวงมาลัย หรือแผงข้างประตู รวมไปถึงคอนโซลกลาง มันได้อารมณ์แบบนั้นจริงๆ พวงมาลัย 2 ก้านพร้อมระบบมัลติฟังก์ชั่น หน้าจอแบบดิจิตอล 2 จอเชื่อมกันอารมณ์ไม่ต่างจากรถยุโรปราคาแพง เครื่องเสียงพร้อมลำโพง 4 ตำแหน่ง

ต่ำลงมาเป็นช่องแอร์ทรงรี และปุ่มปรับอุณหภูมิ-ความแรงลม คอนโซลกลางไม่ได้เชื่อมกับคอนโซลหน้า ทำให้มีพื้นที่วางขาของผู้ขับขี่และผู้โดยสารตอนหน้ามากขึ้น โดยคอนโซลกลางอยู่ติดกับที่นั่ง มีปุ่มเกียร์แบบหมุน ใกล้กันเป็นปุ่มเปิด-ปิดกระจกประตู เบรกมือไฟฟ้า และ Auto Brake Hold

เข้านั่งประจำตำแหน่งคนขับเบาะนั่งอารมณ์ไม่เหมือนรถเก๋งทั่วไป คล้ายกับรถตู้มากกว่า พื้นที่เหนือศีรษะมีอยู่บ้าง แต่ถ้าคนสูง 180 ซ.ม.ขึ้นไปน่าจะอึดอัดเล็กน้อย ที่วางขามีเพียงพอแถมสบายกว่าด้วยเพราะพื้นเรียบ ส่วนที่นั่งด้านหลังจากที่ลองดูแล้วนั่งได้สบายพอประมาณ เลกรูมมีเหลือเฟือ แถมเป็นพื้นเรียบอีกด้วย บวกกับเจาะช่องกระจกด้านข้าง ทำให้ผู้โดยสารตอนหลังไม่อึดอัดเท่าไหร่

ประตูท้ายเปิดออกได้กว้างอยู่ มีโชคอัพช่วยผ่อนแรง ด้านท้ายมีที่เก็บของลึกลงไป วางของได้เล็กๆ น้อยๆ สามารถพับเบาะหลังแยกซ้าย-ขวา เพิ่มพื้นที่บรรทุกได้ อุปกรณ์สำคัญที่ให้มากับรถคือตัวชาร์จที่เสียบปลั๊กกับไฟบ้านได้โดยตรง และมีอะแดปเตอร์ไว้แปลงต่อกับหัวจ่ายไฟตามสถานีชาร์จต่างๆ

เกียร์แบบหมุนซ้าย-ขวา ใช้งานง่าย อัตราเร่งมาได้ทันใจ ทั้งตีนต้น-กลาง ส่วนปลายไม่ได้เน้นเท่าไหร่ ความเร็วผมใช้อยู่ราวๆ 80-90 ก.ม./ชั่วโมง ช่วงล่างนิ่มนวลพอประมาณ ระบบกันสะเทือนหน้า แม็กเฟอร์สันสตรัท ด้านหลังแบบ 3-Linkแต่ไม่ได้มีไว้รับมือการกระชากเปลี่ยนเลน หรือเข้าโค้งแรงๆ เป็นรถที่เหมาะกับการขับเรื่อยๆ

ขุมพลังมอเตอร์ไฟฟ้าขนาด 30 kW กำลังสูงสุด 40.2 แรงม้า แบตเตอรี่ขนาด 26.7 kWh ชาร์จไฟ AC ขนาด 6.6 kW ใช้เวลา 4 ชม. ได้พลังงานเต็ม 100% การทดสอบเน้นในเมือง เข้าห้าง เข้าซอกซอยต่างๆ เป็นหลัก โหมดการขับขี่มี 3 โหมด อีโค นอร์มอล และสปอร์ต

โหมดอีโคค่อนข้างอืดเรียกว่ากดคันเร่งความเร็วไม่มาตามเท้า น่าจะเหมาะเฉพาะตอนที่ไฟใกล้หมด ต้องการประหยัดพลังงาน ส่วนโหมดสปอร์ตม้จะกระชับฉับไว แต่เปลืองพลังงานพอสมควรหลังจากลองครบทุกโหมดแล้ว สรุปว่านอร์มอล ดีที่สุด เพราะไม่อืดและไม่กินไฟเกินไป

ทัศนวิสัยดีจากกระจกหน้าและกระจกประตูบานใหญ่ เห็นได้ชัดเจน ขนาดที่เล็กบวกกับรัศมีวงเลี้ยวแค่ 3.7 เมตร ทำให้เวลาเข้าไปหาที่จอดในห้างสรรพสินค้าง่ายมาก ช่องจอดดูใหญ่ไปเลย รวมถึงเวลาขับเข้าซอยหมู่บ้านแคบๆ ที่มีรถจอดหน้าบ้านเรียงรายเป็นทางยาว การหักหลบรถที่สวนมาทำได้สบาย

ส่วนระบบความปลอดภัย ถือว่ามาครบๆ ตามราคา เช่นถุงลมนิรภัยคู่หน้า, ระบบเบรกป้องกันล้อล็อก-กระจายแรงเบรก ระบบช่วยออกตัวบนทางลาดชัน, ระบบควบคุมเสถียรภาพ, เซนเซอร์ช่วยจอดด้านหลัง และกล้องมองหลัง ฯลฯ

วู่หลิง แอร์ อีวี เหมาะกับใช้ในเมืองเป็นหลัก อาจออกต่างจังหวัดใกล้ๆ ได้บ้าง แต่ให้ดีที่สุดคือเป็นพาหนะเดินทางจากบ้าน-ที่ทำงาน แวะห้างช้อปปิ้ง กลับถึงบ้านตอนเย็น ตอนค่ำ เสียบชาร์จกับเต้ารับได้เลย หรือหากต้องการชาร์จกับสถานี มีอะแดปเตอร์แปลงไฟติดรถมาให้ด้วย

สนนราคา รุ่น Standard Range 395,000 บาท และ Long Range 465,000 บาท

แต่มีออปชั่นจ่ายเพิ่มอีก 20,000 บาท เพิ่มรับประกันตัวรถ 3 ปีหรือ 100,000 กิโลเมตร รับประกันแบตเตอร์รี่ 8 ปี หรือ 120,000 กิโลเมตร บริการช่วยเหลือฉุกเฉิน 24 ชั่วโมง 2 ปี และประกันภัยชั้นหนึ่งของวิริยะ

สันติ จิรพรพนิต…เรื่อง

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน