MG IM6 SUV คูเป้หรู กับระบบจอดอัจฉริยะ เปิดตัว 18 มี.ค.นี้ มี 2 รุ่นย่อยให้เลือก รุ่น Premium 2WD ขับเคลื่อนล้อหลัง รุ่น Performance AWD ขับเคลื่อน 4 ล้อ

เผยโฉมของ MG IM6 รถ SUV คูเป้หรู ไฟฟ้า ที่ดีไซน์ภายนอก ภายใน สดใหม่ ดูพรีเมียมมากขึ้น เมื่องานมอเตอร์ เอ็กซ์โป ปลายปีที่แล้ว ล่าสุด เอ็มจี เซลส์ ประเทศไทย เตรียมเปิดตัวในวันที่ 18 มี.ค.นี้ แต่ก่อนถึงวันเปิดตัวทีมงานเอ็มจี จัดให้สัมผัส พร้อมลองขับเบาๆ ก่อนว่ารถคันนี้มีดีอะไรบ้าง

MG IM6 คูเป้หรู รุ่นนี้ เป็นผลงานการออกแบบร่วมกันของนักออกแบบจาก SAIC MOTOR CORPORATION และ University of Art London ดีไซน์ภายนอกตามคอนเซ็ปต์ Gentle Sculpture เน้นความโค้งมน กระจังหน้าเป็นเอกลักษณ์ ไฟหน้าดีไซน์แบบ L Shape พร้อมไฟส่องสว่างเวลากลางวัน ไฟท้ายพาดยาวแบบ Skyline Taillights

ต่อกันที่หลังคารุ่นนี้เป็น กระจกพาโนรามิกที่เปิดประตูแบบเก็บซ่อน ล้ออัลลอยลายใบพัด ขนาด 20 นิ้ว ในรุ่น Premium 2WD และ 21 นิ้วในรุ่น Performance AWD กระจกข้างแบบไร้กรอบสไตล์สปอร์ต

โดย รุ่น Premium 2WD มีอัตราเร่ง 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ใน 5.9 วินาที ใช้แบตเตอรี่ Lithium-ion ขนาดความจุ 75 kWh ขับเคลื่อนด้วยแรงดันไฟฟ้าสูงถึง 400 โวลต์ สามารถวิ่งได้ระยะทาง 550 กิโลเมตร ต่อการชาร์จ 1 ครั้ง ตามมาตรฐาน NEDC

ส่วนรุ่น Performance AWD มอเตอร์คู่ขับเคลื่อน 4 ล้อ ให้พละกำลังสูงสุด 787 แรงม้า (572 กิโลวัตต์) และแรงบิดสูงสุด 802 นิวตันเมตร อัตราเร่ง 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ใน 3.48 วินาที โดยสามารถทำความเร็วสูงสุด (Top speed) ได้มากกว่า 240 กิโลเมตร

เปิดประตูเข้ามาดูภายในคุมโทนสีดำ ดูเรียบหรู วัสดุตกแต่งพรีเมียมสัมผัสนุ่ม พวงมาลัยมัลติฟังก์ชัน เบาะนั่งคนขับปรับไฟฟ้า 8 ทิศทาง พร้อมระบบระบายความร้อนและระบบนวด หน้าจอสัมผัสขนาด 10.5 นิ้ว ควบคุมการทำงานต่างๆ ภายในรถ เชื่อมต่อแอปเปิ้ล คาร์เพลย์ และแอนดรอยด์ ออโต แบบไร้สาย ที่ชาร์จไฟแบบ USB Type C มีให้ 2 จุด พร้อมที่ชาร์จสมาร์ตโฟนแบบไร้สาย ไฟในห้องโดยสารเปลี่ยนได้ 256 เฉดสี ระบบปรับอากาศแบบอัตโนมัติ พร้อมระบบกรองอากาศ PM 2.5

ขึ้นมานั่งสตาร์ทเครื่อง ลองขับรุ่น Premium 2WD วิ่งไปยังจุดทดสอบระบบจอดอัตโนมัติ พวงมาลัยเบา แม้จะใช้ความเร็วต่ำ ไม่ต้องออกแรงเยอะ ระบบขับเคลื่อนล้อหลัง ให้กำลังสูงสุด 295 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 450 นิวตันเมตร แตะคันเร่งเบาๆ ก็เรียกแรงหลังติดเบาะ

ทดสอบระบบจอดรถอัตโนมัติ กดปุ่มสั่งงาน ตัวรถจะค้นหาจุดจอด สามารถจอดได้ทั้งแบบขนานฟุตปาธ เข้าซองหรือจอดเฉียง ทดลองจอดแบบขนานฟุตปาธ ระบบตรวจพบช่องจอด 2 ช่อง ให้กดว่าจะเลือกช่องไหน ขั้นตอนนี้ ลองปล่อยมือพวงมาลัย ไม่เหยียบคันเร่งและเบรก บางจังหวะถ้าจอดเอง อาจต้องหมุนอีกครั้ง เพราะใกล้คันหน้าและคันหลังเกินไป แต่ด้วยระบบเซ็นเซอร์ กล้องรอบคัน และเรดาร์ ทำให้แป๊บเดียวเข้าจอดแบบเนียนๆ

MG IM6 คันนี้มีระบบเลี้ยว 4 ล้อคือ ล้อหลังเลี้ยวตามล้อหน้าในมุม 6 องศา ช่วยให้วงเลี้ยวแคบลงอย่างมากอยู่ที่ 5.09 เมตร รัศมีในการเลี้ยวใกล้เคียงกับรถขนาดเล็ก ช่วยเพิ่มความคล่องตัวมากขึ้น
ทดลองขับผ่านลูกระนาด อาจจะไม่ค่อยเห็นอะไรมากนัก เพราะความเร็วต่ำ แต่ก็สัมผัสได้ถึงระบบช่วงล่างที่ดี แบบถุงลม

ทดลองระบบจดจำระยะการขับขี่ เช่น ขับเข้าไปเจอซอยตัน ไม่มีที่กลับรถ สามารถสั่งการให้รถถอยออกตามรูปแบบที่ขับเข้าไปได้ ระยะทางสูงสุดที่รถจดจำได้คือ 100 เมตร หากถอยแล้วเจอสิ่งกีดขวาง หรือพบว่าไม่ปลอดภัย ระบบจะหยุดทำงานทันที

อีกระบบที่น่าสนใจ คือแสดงผลในที่มืดและฝนตก ทดลองนำผ้าดำมาคลุมกระจกรอบคัน เปิดระบบกล้อง 360 องศา เสมือนดวงตาว่าด้านหน้า ด้านหลัง ด้านข้าง มีอะไรอยู่ใกล้หรือไม่ ระบบนี้เข้ามาช่วยให้เห็นรอบคัน ยามที่รู้สึกไม่มั่นใจ เช่น เลี้ยวพ้นฟุตปาธไหม เป็นต้น

ต้องรอดูว่าทาง MG จะเปิดราคาขายที่เท่าไร อดใจรอวันเปิดตัว 18 มี.ค.นี้ ได้รู้กัน

 

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน