สับรางรถไฟ อาชีพที่ใกล้จบในจีน พนง.ลั่นทำงานให้ดีจนวันสุดท้าย
สับรางรถไฟ – เมื่อวันที่ 30 ส.ค. ซินหัว รายงานถึงอาชีพที่กำลังจะหมดไปในประเทศจีน ยุคที่เทคโนโลยีพัฒนาก้าวไกล จนระบบรางรถไฟแบบเก่าแทบไม่หลงเหลือแล้ว ทำให้การทำงานสับรางรถไฟค่อยๆ ลดลงจนแทบไม่เหลือ
รายงานของซินหัวเผยถึงการทำหน้าที่นี้ของนายเจิง กว่างเต๋อ วัย 56 ปี พนักงานสับรางรถไฟ เป็น 1 ใน 4 คนสุดท้ายแห่งศูนย์ซ่อมบำรุงรถไฟหนานหนิง ยังคงประจำการที่สถานีไป๋เหออ้าย ทำหน้าที่ของเขาอย่างมุ่งมั่น
15 ปีก่อน นายเจิงประจำการอยู่ที่สถานีเหอซานของศูนย์หนานหนิง ก่อนมีคำสั่งยกเลิกตำแหน่งที่สถานีเหอซาน ทำให้เขาถูกย้ายมาทำงานที่สถานีไป๋เหออ้าย ซึ่งสร้างขึ้นในปีค.ศ. 1938 (พ.ศ.2481) ทางรถไฟสายไหลเหอ ที่ผ่านสถานีนี้มีความกว้างเพียง 1 เมตรเท่านั้น
สถานที่ทำงานประจำวันของเจิงกว่างเต๋อเป็นห้องสวิตช์ขนาดไม่ถึง 10 ตารางเมตร ตลอดระยะเวลา 7 ปีที่ประจำการอยู่สถานีนี้ เจิงเฝ้าปักหลักรอสับสวิตช์อยู่ในที่เล็กแห่งนี้เสมอไม่ว่าจะเป็นวันที่มีลมแรงหรือฝนตกหนักก็ตาม เพราะตราบใดที่ยังมีรถไฟวิ่งผ่านเส้นทาางนี้ เขาก็ต้องจัดการนำพารถไฟไปในทิศทางที่ถูกต้องและตรงเวลาให้ได้
ปัจจุบัน ด้วยการพัฒนาเทคโนโลยีทางรถไฟและความนิยมในเทคโนโลยีการเชื่อมต่อแบบรวมศูนย์ ทำให้งานสับรางรถไฟไม่จำเป็นต้องทำด้วยมือมนุษย์แล้ว ผู้ประกอบอาชีพนี้จึงค่อยๆ สูญหายไปเรื่อยๆ
ทว่าลุงเจิงกล่าวอย่างหนักแน่นว่า “ต่อให้ถึงวันที่ผมจะได้ทำงานนี้เป็นวันสุดท้าย ผมก็จะยังตั้งใจทำมันให้ดี”
+++++
อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง : แม็กเลฟจีน วิ่งฉิว 600 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เผยรูปโฉมโฉบเฉี่ยว