นายไตรเตชะ ตั้งมติธรรม กรรมการผู้จัดการ บริษัท ศุภาลัย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ปีนี้เป็นปีที่ไม่ดีของตลาดคอนโดมิเนียม โดยเฉพาะช่วงโควิด-19 ลูกค้าไม่สบายใจในการอยู่อาศัยในคอนโดมิเนียม แต่ข้อดีคือสถานการณ์ขณะนี้เริ่มคลี่คลาย เริ่มเห็นยอดขายกลับมาดีขึ้นโดยเฉพาะคอนโดมิเนียมสร้างเสร็จพร้อมโอน และเชื่อว่าภายใน 1-1 ปีครึ่ง ตลาดคอนโดมิเนียมจะกลับมาปกติ ยิ่งไปกว่านั้นปีนี้ถือเป็นจังหวะที่คอนโดมิเนียมพักฐาน ผู้ประกอบการเปิดตัวน้อยลง จากสถานการณ์โควิด-19 แต่ผู้บริโภคยังมีความต้องการเพื่อตอบโจทย์ความสะดวกสบายในการเดินทางไปทำงาน

แต่อย่างไรก็ดี ภาพรวมการเปิดตัวคอนโดมิเนียมใหม่ในปีนี้ก็ยังน้อยลงเมื่อเทียบกับปี 2562 โดยคาดว่าจะเหลือเพียง 1 ใน 3 ของปีที่แล้ว หรือลดลงมากกว่า 50-60% ส่วนหนึ่งเพราะตลาดไม่เอื้ออำนวย และธนาคารมีการปล่อยกู้โครงการคอนโดมิเนียมยากขึ้นกว่าเดิม โดยปล่อยกู้ค่าก่อสร้างน้อยลง และบางธนารารไม่ปล่อยกู้คอนโดมิเนียมเลย

ขณะที่ในแง่ภาพรวมยอดขายที่อยู่อาศัยในกรุงเทพฯและปริมณฑล พบว่าปีนี้บ้านแนวราบยอดขายค่อนข้างดี ทำให้สัดส่วนยอดขายคอนโดมิเนียมโดยภาพรวมลดลงต่ำกว่าบ้านแนวราบเป็นครั้งแรกในรอบ 15 ปี และเชื่อว่าจะต่อเนื่องไปถึงปีหน้า จากการเปิดตัวคอนโดมิเนียมที่คาดว่าจะน้อยลงใกล้เคียงปีนี้

อย่างไรก็ดี ถือเป็นโอกาสของผู้บริโภคที่ต้องการซื้อคอนโดมิเนียมสร้างเสร็จพร้อมขาย เนื่องจากในตลาดมีสต๊อกพร้อมขายมากพอสมควรในหลายทำเลและผู้ปนะกอบการพร้อมที่จะให้ข้อเสนอเพื่อเป็นการกระตุ้นการตัดสินใจซื้อ โดยล่าสุดในส่วนของโครงการศุภาลัย โอเรียนทัล สุขุมวิท 39 เป็นคอนโดมิเนียม สูง 25 ชั้น 2 อาคาร สูง 35 ชั้น 2 อาคาร ห้องพักอาศัยรวม 1,046 ยูนิต พร้อมอาคารจอดรถ สูง 9 ชั้น และร้านค้า 8 ยูนิต ปัจจุบันการก่อสร้างแล้วเสร็จและมียอดขายแล้วกว่า 60% จากมูลค่าโครงการรวม 10,000 ล้านบาท และเป็นโครงการที่มีสัดส่วนลูกค้าต่างชาติมากถึง 30% มากที่สุดที่บริษัทเคยขายมา ซึ่งปัจจุบันพร้อมจะทยอยโอนกรรมสิทธิ์และให้ลูกค้าเข้าอยู่ได้แล้ว

สำหรับห้องชุดมีตั้งแต่แบบ 1-3 ห้องนอน และ เพนท์เฮ้าส์ 4 ห้องนอน ขนาดตั้งแต่ 39-355 ตร.ม. โดยราคาขายเฉลี่ยที่ตร.ม.ละ 1.3 แสนบาท หรือราคาเริ่มต้นที่ 5.5 ล้านบาท โดยบริษัทเตรียมเปิดให้ชมห้องตัวอย่างจริงในวันที่ 14-15 พ.ย.นี้

ส่วนแผนการดำเนินงานปี 2564 บริษัทมีแผนเปิดโครงการใหม่ใกล้เคียงปีนี้ที่ 29 โครงการ โดยเน้นโครงการแนวราบ และโดยเฉพาะจะมีการเปิดตัวในต่างจังหวัดมากขึ้น ส่วนคอนโดมิเนียมจะเปิดอย่างน้อย 3 โครงการ โดยบริษัทจะใช้โอกาสที่ตลาดมีการเปิดตัวค่อนข้างน้อย และจะอาศัยช่องว่างที่บริษัทจะสามารถนำมาทำให้เกิดประโยชน์ได้ เช่น การซื้อที่ดิน โดยเฉพาะที่ดินแปลงใหญ่ใจกลางกรุงเทพฯ ที่มีศักยภาพ บริษัทก็พร้อมที่จะซื้อ ขณะเดียวกันมองว่าคอนโดมิเนียมในตลาดระดับ 2-5 ล้านบาท และยิ่งจับกลุ่มลูกค้าที่เป็นพนักงานเงินเดือนซึ่งไม่ได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจในขณะนี้ ทำให้บริษัทมองว่ายังมีโอกาส ส่วนคอนโดมิเนียมตลาดบน มองว่ายังไม่เหมาะที่จะเปิดตัวในช่วงนี้ แต่เมื่อไรก็ตามที่เศรษฐกิจฟื้นตัวตลาดบนจะกลับมาดีและเร็ว

ขณะที่ภาพรวมรายได้ปีนี้บริษัทคาดว่าจะทำได้ตามเป้าหมาย 24,000 ล้านบาท โดยเฉพาะช่วงไตรมาสสุดท้ายนี้ จะมีการรับรู้รายได้จากการโอนโครงการศุภาลัย โอเรียนทัล สุขุมวิท 39

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน