นายพงษ์ธร วานิชพงษ์พันธุ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท โมเก้น (ประเทศไทย) จำกัด ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายชุดสุขภัณฑ์ที่มีดีไซน์ ภายใต้แบรนด์โมเก้น (MOGEN) เปิดเผยว่า บริษัทมีการทำงานร่วมกับ บริษัท ศรีไทยซุปเปอร์แวร์ จำกัด (มหาชน) ในฐานะผู้ผลิตสินค้าพลาสติกสำหรับใช้ในครัวเรือน หรือ เฟอร์นิเจอร์พลาสติก ผู้ผลิตชิ้นส่วนรถยนตร์และชิ้น ส่วนเครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้าน รวมถึงเป็นผู้ผลิตสินค้า เมลามีนสำหรับโต๊ะอาหารที่ใหญ่ที่สุดในโลก เพื่อพัฒนานวัตกรรมเครื่องสุขภัณฑ์ที่ผลิตขึ้นจากเมลามีนเป็นครั้งแรกในโลกพร้อมวางเป้าหมายภายปี 2565 จะมีสัดส่วน 1 ใน 3 ขอยอดขายรวม จากคาดการณ์ยอดขายปี 2563 ที่ 500 ล้านบาท โดยลดลงจากปีที่แล้ว 10% ผลกระทบช่วงล็อคดาวน์จากสถานการณ์โควิด-19 ทำให้ร้านค้าตัวแทนจำหน่ายไม่สามารถเปิดบริการได้

อย่างไรก็ดี ความร่วมมือกับศรีไทย ซุปเปอร์แวร์ ในครั้งนี้โดยในเฟสแรกด้วยการเปิดตัวสุขภัณฑ์รุ่น Mela Good Plus รวม 3 ซีรี่ส์ ประกอบด้วย Twinkle Happy Kids ซีรีส์ห้องน้ำเด็กที่เน้นการใช้สีสันสดใส กับงานดีไซน์เคาน์เตอร์อ่างล้างหน้า และอุปกรณ์ส่วนประกอบในห้องน้ำทั้งหมด อาทิ ฝาปิดแทงก์น้ำสุภัณฑ์ ราวแขวนผ้า และที่วางสบู่ โดยออกแบบในรูปทรงที่สามารถดึงดูดความสนใจเด็ก ทำให้การเข้าห้องน้ำมีความสนุกมากขึ้น ส่วน Cool Gen เป็นซีรีส์กลุ่มห้องน้ำสำหรับหนุ่มสาว เน้นงานดีไซน์รูปทรงโมเดิร์น เรียบง่าย และใช้สีสันที่มีความเป็นธรรมชาติ เลียนแบบผิวคล้ายกับซีเมนต์ ด้วยวัสดุหลักที่ใช้ผลิตคือเมลามีนแบบ Upcycling ผสมผสานกับฟังก์ชั่นการใช้งานที่ตอบโจทย์การใช้งานที่เร่งรีบ และ Elder Cushy เป็นซีรีย์ห้องน้ำผู้สูงอายุ ซึ่งมีการผสมใยธรรมชาติเข้าไปในเนื้อเมลามีน ทำให้มีน้ำหนักเบากว่าเซรามิกทั่วไปกว่าเท่าตัว การแตกหักยาก ช่วยให้ผู้สูงอายุใช้งานได้สะดวกสบายและปลอดภัย ส่วนการเลือกใช้โทนสีธรรมชาติ ให้มีความสบายตา เหมาะกับผู้สูงวัย

โดยจุดเด่นของวัสดุเมลามีน นอกจากราคาถูกกว่าเซรามิก 10% แล้ว ยังสามารถสร้างลวดลายสีสันได้หลากหลายสวยงาม, มีน้ำหนักเบา, แข็งแรง ทนต่อการกระแทก, มีสุขอนามัย ปลอดภัยด้วยสารแอนตี้แบคทีเรีย ป้องกันเชื้อรา, ทนความร้อนสูง, ดูแลทำความสะอาดง่าย และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ด้วยกระบวนการนำวัสดุธรรมชาติ อย่างเนื้อชานอ้อยมาผสมผสานเนื้อเมลามีน อีกทั้งเมื่อไม่ใช้งานแล้ว ยังสามารถนำวัสดุนี้เข้ากระบวนการ Upcycling ใหม่ได้ เป็นการช่วยประหยัดทรัพยากร ลดโลกร้อน โดยใช้คุณค่าของเมลามีนให้เกิดประโยชน์สูงสุด ซึ่งบริษัทวางเป้าหมายในการทำตลาดช่วงแรกจะเจาะลูกค้าโครงการอสังหาริมทรัพย์ก่อน ควบคู่ไปกับการวางจำหน่ายในช่องทางร้านค้าที่เป็นตัวแทนจำหน่ายโมเก้นกว่า 100 รายทั่วประเทศซึ่งรวมถึงช่องทางโมเดิร์นเทรด อย่างโฮมโปร โกลบอล เฮ้าส์ เป็นต้น ขณะเดียวกันก็จะมีการให้ความรู้เกี่ยวกับสุขภัณฑ์เมลามีน เพื่อให้เกิดความเข้าใจมากขึ้น เนื่องจากถือเป็นเรื่องใหม่

นายการัณย์ อังอุบลกุล รองกรรมการผู้จัดการฯ บริษัท ศรีไทยซุปเปอร์แวร์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ในฐานะที่บริษัทเป็นผู้ผลิตผลิตภัณฑ์เมลามีนสำหรับโต๊ะอาหารที่ใหญ่ที่สุดในโลกและครองตลาดถึง 80-90% แล้ว บริษัทจึงจำเป็นต้องมองหาโอกาสในการขยายไลน์การผลิตใหม่ๆ ในรูปแบบการทำงานร่วมกัน (collaboration) ทำให้เป็นที่มาของการทำงานร่วมกับโมเก้น ซึ่งเบื้องต้นจะมีผลิตภัณฑ์อ่างล้างหน้า ที่วางสบู่ ราวแขวนผ้า และอุปกรณ์ส่วนประกอบในห้องน้ำทั้งหมด ในลักษณะการรับจ้างผลิตให้โมเก้นเพียงรายเดียว นอกจากนี้ บริษัทยังอยู่ในขั้นการพัฒนาร่วมกับผู้ผลิตเฟอร์นิเจอร์ ซึ่งคาดว่าจะเปิดตัวได้ในปีหน้า

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน