‘อาคม’สั่งขยายบัตรแมงมุม เรือด่วน-มอเตอร์เวย์-ทางด่วน ‘ไพรินทร์’เล็งผุดเงื่อนไขโอนสายสีเขียวส่วนต่อขยายให้กทม. บีบ’บีทีเอส’เข้าร่วมบัตรแมงมุม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 22 มิ.ย. นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม ได้เป็นประธานในงานเปิดตัวบัตรโดยสารร่วม หรือ “บัตรแมงมุม” ภายใต้แนวคิด “แมงมุม เชื่อมโยงความสุข ทุกการเดินทาง ด้วยบัตรใบเดียว” ณ สถานีรถไฟฟ้าเตาปูน เขตบางซื่อ กรุงเทพมหานคร โดยมีประชาชนมารอรับบัตรคิวตั้งแต่ 05.30 น. เพื่อรอรับบัตรแมงมุมใบแรก จากนั้น นายอาคมได้ทำการแจกบัตรให้กับประชาชนตามคิว และทดลองเติมเงินเข้าสู่ระบบบัตรแมงมุนก่อนที่จะนำมาแตะที่ประตูทางเข้าเพื่อเข้ามายังตัวสถานี

นายอาคม กล่าวว่า กระทรวงเร่งพัฒนาระบบตั๋วร่วม หรือ Common Ticketing System เพื่อส่งเสริมมาตรฐานคุณภาพการให้บริการระบบคมนาคมขนส่ง ตามนโยบายของรัฐบาลในการเพิ่มความสะดวกด้านการเดินทางให้แก่ประชาชน โดยในระยะแรก ตั้งแต่วันที่ 23 มิ.ย. เป็นต้นไปประชาชนจะสามารถนำบัตรแมงมุมไปใช้สำหรับการเดินทาง รถไฟฟ้าสายสีม่วงและน้ำเงิน และในเดือน ต.ค.2561 จะสามารถใช้ได้กับรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตเรลลิ้งค์ และรถเมล์ขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ ( ขสมก.) นำร่องจำนวน 2,600 คัน

อย่างไรก็ตาม ได้สั่งการให้ รฟม. เร่งขยายการใช้บัตรโดยสารร่วมหรือบัตรแมงมุมไปยังโครงข่ายคมนาคมระบบอื่นๆด้วย โดยเตรียมที่จะเจรจากับผู้ประกอบการเรือโดยสาร ซึ่งได้แก่เรือด่วนเจ้าพระยา และเรือคลองแสนแสบให้เข้าร่วมด้วย รวมไปถึง การทางพิเศษแห่งประเทศไทย(กพท.) ซึ่งเป็นผู้ให้บริการบัตรอีซี่พาสต์ใช้ชำระค่าทางด่วนในกรุงเทพมากนคร กรมทางหลวง(ทล.) ผู้ให้บริการบัตรเอ็มพาส ใช้ชำระค่าผ่านทางมอเตอร์เวย์ และการรถไฟแห่งประเทศไทย ซึ่งในอนาคตจะมีการเปิดเดินรถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดง บางซื่อ-รังสิต และรถไฟธรรมดา

“อีซีพาสต์ และเอ็มพาสต์ นั้นจะเร่งรัดดำเนินงาน แต่ต้องใช้เวลาในการติดตั้งระบบหัวอ่านบัตรแมงมุม โดยจะพยายามเร่งรัดให้ ใช้ได้ภายในปีนี้ ส่วนเรือด่วนเจ้าพระยา คาดว่าจะเข้าร่วมได้เร็วเพราะว่า ปัจจุบันมีการพัฒนาท่าเรือให้เป็นระบบตั๋วอิเล็กทรอนิกส์แล้ว

นายอาคมกล่าวต่อว่า ส่วนการพัฒนาบัตรโดยสารร่วมในระยะที่ 2 ต่อจากบัตรแมงมุม โดยนำระบบระบบอีเอ็มวี (Euro/ Master Card และ Visa) หรือบัตรเครดิตมาใช้นั้น จะมีการเชื่อระบบบัตรแมงมุมไปยังบัตรอื่นๆอีกหลายประเภท เช่น เครดิต เดบิต รวมไปถึงในโทรศัพท์มือถือของผู้ใช้บริการระบบขนส่งมวลชน ซึ่งเป็นระบบอีแอ็มวี คาดว่า ใช้เวลาในการพัฒนาและเปิดบริการภายในอีก 10-12 เดือน

นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร รมช.คมนาคม กล่าวต่อถึงความคืบหน้าในการเจรจาให้บีทีเอส ซึ่งปัจจุบันเป็นผู้เดินรถ เดินรถสายสีเขียวระยะแรก ช่วง หมอชิต-แบริ่ง และสนามกีฬาแห่งชาติ-บางหว้า เข้าร่วมในระบบบัตรแมงมุมว่า ปัจจุบันบีทีเอสมีบัตรโดยสารของตัวองคือ บัตรแรบบิทอยู่แล้ว ซึ่งขณะนี้ได้สั่งให้ รฟม. ได้เร่ง เจรจาให้บีทีเอสเข้าร่วมกับระบบบัตรแมงมุมด้วย เพื่อให้ประชาชนเดินทางสะดวกมากขึ้นโดยบัตรโดยสารเพียงใบเดียว ซึ่งหากในอนาคตประชาชนใช้บัตรแมงมุมแล้วพอใจ คาดว่าบีทีเอสจะต้องตัดสินใจเข้าร่วมบัตรแมงมุมแน่นอน

“ต้องยอมรับว่าบีทีเอส มีการทำบัตรแรบบิทมาก่อนที่จะมีบัตรแมงมุม หากจะเข้าร่วมกับบัตรแมงมุมบีทีเอสต้องมีการปรับระบบก่อน ซึ่งเรามีนโยบายให้บีทีเอสเข้าร่วม แต่ก็บังคับไม่ได้ อย่างไรก็ตาม ในอนาคตรฟม.จะต้องโอนรถไฟฟ้าสีเขียวระยะที่ 2 ส่วนต่อขยายคือ ช่วง หมอชิต-สะพานใหม่-คูคต และสำโรงสมุทรปราการให้ กรุงเทพมหานคร ซึ่งจ้างบีทีเอสเดินรถสายสีเขียวส่วนแรกในปัจจุบัน จึงได้สั่งการให้รฟม.ไปศึกษาเพิ่มเติม โดยอาจจะต้องมีการกำหนดเป็นเงื่อนไขให้บีทีเอสต้องเข้าร่วมระบบบัตรแมงมุมด้วย หาก กทม.จะรับโอนสายสีเขียวส่วนต่อขยายจาก รฟม.ไปบริหาร คาดว่าจะได้ข้อสรุปผลการศึกษาเร็วๆนี้”

ผู้สื่อข่าวรายงานข่าวปัจจุบันบีทีเอส ซึ่งเป็นผู้เดินรถไฟฟ้าสายสีเขียวระยะแรกยังไม่มีความชัดเจนเรื่องการเข้าร่วมโครงการบัตรแมงมุมกับ รฟม. โดยมีแนวโน้มที่จะพัฒนาระบบบัตรแรบบิทซึ่งเป็นระบบเดิมของตนเองมากกว่า ขณะที่กระทรวงคมนาคมก็ไม่สามารถบังคับให้เข้าร่วมได้ ทำให้ล่าสุด นายไพรินทร์ มีแนวคิดที่จะนำเงื่อนไขการเรื่องเข้าร่วมบัตรแมงมุม มาต่อรองกับการโอนการบริหารงานรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยาย ให้กับ กทม. ซึ่งหาก กทม. ไม่รับเงื่อนไขที่จะบังคับให้บีทีเอสเข้าร่มระบบบัตรแมงมุมในเส้นทางสีเขียวส่วนต่อขยาย กทม.ก็อาจจะเกิดปัญหาเรื่องการรับโอนสายสีเขียวจากรฟม. ซึ่งหลายฝ่ายมองว่าเงื่อนไขดังกล่าว อาจทำให้ บีทีเอสตัดสินใจเข้าร่วมระบบบัตรแมงมุมได้เร็วขึ้น

นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการ รฟม. กล่าวว่า โดยในวันที่ 23 มิ.ย. รฟม. จะแจกบัตรแมงมุมให้แก่ประชาชน ทั้ง 3 ประเภท ได้แก่ บัตรบุคคลทั่วไป (สีน้ำเงิน) บัตรผู้สูงอายุ (สีทอง) และบัตรนักเรียน/นักศึกษา (สีเงิน) ซึ่งสามารถติดต่อขอรับได้ที่รถไฟฟ้า MRT สายสีม่วงทุกสถานี โดยบัตรบุคคลทั่วไป รับได้ตั้งแต่วันที่ 23– 29 มิถุนายน 2561 และ 2 – 5 กรกฎาคม 2561 จำนวน 16,000 ใบ/วัน สถานีละ 1,000 ใบ/วัน

สำหรับบัตรนักเรียน/นักศึกษาและบัตรผู้สูงอายุ รับได้ในวันที่ 30 มิถุนายน และ 1 กรกฎาคม 2561 ประเภทละ 5,000 ใบ/วัน สถานีละ 312 ใบ/ประเภท/วัน โดยแสดงบัตรประจำตัวประชาชน/บัตรประจำตัวนักเรียน/นักศึกษา เพื่อขอรับบัตรที่ห้องออกบัตรโดยสาร และเมื่อจะนำไปใช้ในระบบรถไฟฟ้า MRT จะต้องเติมเงินขั้นต่ำ 150 บาท แบ่งเป็นค่ามัดจำบัตร 50 บาท และมูลค่าการเดินทางสำหรับโดยสารรถไฟฟ้าขั้นต่ำ 100 บาท ได้เฉพาะที่สายสีม่วงทุกสถานี ทั้งนี้ บัตรมีจำนวนจำกัด จึงจำกัดสิทธิ์ 1 คนต่อใบเท่านั้น

นอกจากนี้ รฟม. ยังเตรียมพร้อมที่จะพัฒนาบัตรแมงมุมเวอร์ชั่น 2 ด้วยเทคโนโลยี EMV Contactless Smart Card ที่ใช้กันในบัตรเครดิต เพื่อให้เป็นบัตรใบเดียวที่เชื่อมโยงระบบขนส่งสาธารณะ พร้อมทั้งชำระสินค้าและบริการได้ โดยไม่มีความจำเป็นที่จะต้องเติมเงินล่วงหน้าในอีกด้วย

บทความก่อนหน้านี้“คดี99ศพ” ยังไม่จบ! เผย2ช่องทางสู้ต่อ กางผลไต่สวนโชว์ “คนตายไม่มีอาวุธ!”
บทความถัดไปเปิดคลิปเดือด! เทศกิจใช้แส้หวดพ่อค้าผลไม้ ล้มลงไปกองกับพื้นยังฟาดซ้ำ