นายพีระยุทธ์ สิงห์พัฒนากุล ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) กล่าวถึงความคืบหน้าการเดินรถ 1 สถานีจากเตาปูน-บางซื่อ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยายช่วงบางซื่อ-ท่าพระ และ หัวลำโพง-บางแค ว่า ที่ผ่านมาการเจรจากับบมจ.ทางด่วนและรถไฟฟ้า (BEM) ยังไม่ได้ข้อยุติ จนต้องขอขยายเวลาออกไปอีก 30 วันจนถึงวันที่ 16 ธ.ค. บอร์ดรฟม.เห็นว่าอาจทำให้การเจรจาเดินรถ 1 สถานีล่าช้าไปด้วย จึงมีมติให้รฟม.แก้ปัญหาด้วยการเดินรถ 1 สถานีดังกล่าวเองคาดว่าจะเสนอครม.ได้ภายในเดือนธ.ค.นี้

จากนั้นเสนอบอร์ดรฟม.เห็นชอบว่าจ้างเดินรถ 1 สถานี คาดว่าจะลงนามจ้าง ในเดือนม.ค.2560 จากนั้นติดตั้งระบบและทดสอบการเดินรถ คาดว่าจะเปิดเดินรถ 1 สถานีที่ขาดช่วงได้ภายในเดือนส.ค.2560 ส่วนการเจรจาสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยายทั้ง 2 เส้นทาง รฟม.อยู่ระหว่างเจรจาเรื่องผลประโยชน์กับบีอีเอ็ม ขณะนี้ยังมีตัวเลขที่แตกต่างกัน คาดว่าจะเร่งเจรจาให้ได้ข้อยุติเพื่อนำเสนอครม.เห็นชอบอนุมัติโครงการให้ได้เดือนก.พ. 2560

green

สำหรับการโอนรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยาย 2 เส้นทางสายสีเขียว แบริ่ง-สมุทรปราการ และคูคต-สะพานใหม่ ให้กรุงเทพมหานคร(กทม.)นั้น สัปดาห์หน้าจะประชุมคณะกรรมการโอนหนี้สิน จะต้องหารือเพื่อได้ข้อสรุปว่า กทม.พร้อมจ่ายเงินงวดแรก 3,500 ล้านบาท เพื่อแลกกับสิทธิการบริหารหรือไม่เนื่องจากก่อนหน้านี้กทม.ออกมาระบุว่าไม่มีเงินจ่ายงวดแรก ขณะที่รฟม.ได้เงินลงทุนก่อสร้างทั้ง 2 เส้นทางไป 20,000 ล้านบาท

ทั้งนี้หากที่ประชุมตกลงกันไม่ได้ กทม.ไม่พร้อมจ่ายเงินเพื่อรับโอนสิทธิจากรฟม. รฟม.เตรียมหาทางออกไว้ 2 แนวทาง คือให้กทม.เช่าเพื่อเดินรถในเส้นทางดังกล่าว หรือหากเลวร้ายที่สุดก็คือรฟม.กลับมาเดินรถเองตามเดิม โดยจะเปิดให้เอกชนเข้าร่วมลงทุนบริหารการเดินรถแบบพีพีพี ระยะยาว โดยที่ประชุมคณะกรรมการโอนหนี้จะต้องนำผลสรุปการหารือเสนอให้คณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก (คจร.) ตัดสินใจชี้ขาดว่าจะดำเนินการเรื่องนี้อย่างไร เพราะการดำเนินการดังกล่าวเป็นมติคจร. แต่หากให้รฟม. ดำเนินการก็คงต้องจ้างบีทีเอสเดินรถ

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน