9หมื่นรายส่อซิมดับ กสทช. มีมติไม่เยียวยาลูกค้าดีแทคในระบบสัมปทานคลื่น 850 MHz

9หมื่นรายส่อซิมดับ

บอร์ดกสทช. นัดพิเศษ ลงมติไม่เยียวยาดีแทค ลูกค้ากว่า 9 หมื่นรายส่อซิมดับ ด้านดีแทคลุ้นศาลปกครองคุ้มครองก่อนหมดสัมปทาน 15 ก.ย.นี้

9หมื่นรายส่อซิมดับ – เมื่อวันที่ 12 ก.ย. ที่ประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) กิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ได้มีการประชุมนัดพิเศษเพื่อพิจารณาทบทวนกรณีขอรับการเยียวยาผู้ใช้คลื่นของบริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือดีแทค เพื่อขอให้ลูกค้าดีแทคได้รับสิทธิเข้าสู่มาตรการคุ้มครองผู้ใช้บริการตาม ประกาศ กสทช. เรื่อง มาตรการคุ้มครองผู้ใช้บริการเป็นการชั่วคราวกรณีสิ้นสุดการอนุญาตสัมปทาน หรือสัญญาการให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ พ.ศ.2556 (มาตรการเยียวยาฯ)

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการกสทช. กล่าวว่า ที่ประชุมบอร์ดกสทช. มีการลงมติ 4:2 เสียง เห็นว่า ตามเอกสารที่ดีแทคเสนอมาเพื่อขอให้เยียวยาลูกค้าลูกค้าดีแทคในระบบสัมปทานคลื่น 850 MHz ที่จะสิ้นสุดสัมปทานวันที่ 15 ก.ย.นี้ ไม่ให้ดีแทคเข้าสู่มาตรการเยียวยา เพราะพิจารณาแล้วเห็นว่า เหตุผลที่ดีแทคชี้แจงยังไม่มีน้ำหนักไม่เพียงพอ โดยแจ้งว่าลูกค้าคงค้างอยู่ในคลื่นฯมีอยู่จำนวนมาก ซึ่งจากจำนวนยอดลูกค้าที่แจ้งมาเมื่อวันที่ 10 ก.ย.2561 มีจำนวนลูกค้าที่คง เหลืออยู่ 94,625 เลขหมาย แบ่งเป็น ลูกค้าส่วนบุคคล 60,000 เลขหมายและลูกค้าที่ใช้ซิมกับอุปกรณ์ไอโอที (แมชชีน) 34,625 เลขหมาย จึงไม่เข้าข่ายการให้เยียวยา

“กสทช.มีความห่วงใยเลขหมายทั้ง 94,625 ราย และห่วงลูกค้าได้รับผลกระทบ เราได้มีหนังสือแจ้งให้ทางดีแทคโอนลูกค้าโดยเร็วตั้งแต่ 20 มิ.ย. 2561 ที่ผ่านมา ซึ่งระยะเวลาดังกล่าวล่วงเลยมาช้านานมากที่ให้ดีแทคแจ้งลูกค้า ประชาสัมพันธ์ให้ลูกค้ารับทราบ และเมื่อพิจารณาแล้วว่าการสิ้นสุดสัมปทานที่ผ่านมาของบริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือเอไอเอส และบริษัทดีพีซี ก็เคยมีซิมดับ 400,000 และ 200,000 รายตามลำดับ มีการให้ลงทะเบียนซิมไปแล้วแต่กลับไม่มีความคืบหน้า พร้อมกันนี้ดีแทคเองก็ไม่ยอมรายงานว่ามีลูกค้าที่ใช้งานจริง (แอ็คทีฟ ยูสเซอร์) เท่าใด”

และขณะนี้ได้มีหนังสือให้แจ้งให้ดีแทคเร่งโอนลูกค้าโดยเร็วภายใน 3 วันก่อนที่จะหมดอายุสัมปทานในวันที่ 15 ก.ย. 2561 เวลา 24.00 น.ต้องสามารถทำการโอนย้ายได้หมด โดยดีแทคต้องไปเร่งทำประชาสัมพันธ์ให้ลูกค้าโอนย้าย ซึ่งตามระบบการโอนย้ายลูกค้าสามารถทำได้ 60,000 เลขหมายต่อวัน ขณะเดียวกัน กสทช. จะทำหนังสือถึงศาลปกครองถึงมติบอร์ดกสทช.ที่ออกมา

9หมื่นรายส่อซิมดับ
ราจีฟ บาวา

ด้านนายราจีฟ บาวา รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มกิจการองค์กรและพัฒนาธุรกิจ บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือดีแทค กล่าวว่า ดีแทคได้รับทราบตามที่บอร์ด กสทช. มีมติไม่คุ้มครองลูกค้าดีแทคบนคลื่น 850 MHz หลังสิ้นสุดสัมปทานในวันที่ 15 ก.ย. 2561 โดยดีแทคได้ยื่นศาลปกครองกลางเพื่อขอคุ้มครองชั่วคราวลูกค้าที่ใช้งานมือถือได้อย่างต่อเนื่องบนคลื่นความถี่ 850MHz หลังสิ้นสุดสัมปทาน เมื่อวันที่ 6 ก.ย.ที่ผ่านมา และขณะนี้ยังอยู่ในระหว่างรอการพิจารณาของศาล

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อวันที่ 11 ก.ย.ที่ผ่านมา ดีแทคได้เข้าชี้แจงต่อศาลปกครองกลาง หลังยื่นฟ้องเพิกถอนคำสั่งของกสทช.เพื่อขอให้ลูกค้าดีแทคได้รับสิทธิเข้าสู่มาตรการคุ้มครองผู้ใช้บริการตาม ประกาศ กสทช. เรื่อง มาตรการคุ้มครองผู้ใช้บริการเป็นการชั่วคราวกรณีสิ้นสุดการอนุญาตสัมปทาน หรือสัญญาการให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ พ.ศ.2556 (มาตรการเยียวยาฯ) เพื่อขอให้ศาลมีคำพิพากษาและคำสั่งคุ้มครองสิทธิของผู้ใช้บริการตามที่กฎหมายบัญญัติ

บทความก่อนหน้านี้แพทย์สหรัฐฯ ชี้ สาเหตุที่ “โมนาลิซา” ยิ้มไม่สดใส เพราะน่าจะเป็นไทรอยด์
บทความถัดไปนักร้องสาววอนช่วย ชีวิตรันทด ป่วยโรคอ้วน น้ำหนักพรวด 200 โล ลุกเดินยังไม่ไหว