กสอ.ปั้นภาพลักษณ์เครื่องสำอางไทยดันขึ้นแท่นที่ 1 เอเชีย

นายพสุ โลหารชุน อธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า กระทรวงลงนามความร่วมมือกับภาคเอกชนในกลุ่มอุตสาหกรรม (คลัสเตอร์) เครื่องสำอางไทย สถาบันการศึกษาและหน่วยงานวิจัย เพื่อจัดงาน Thailand Cosmetic Contest 2016 (ไทยแลนด์ คอสเมติก คอนเทส 2016) โดยเชิญผู้เชี่ยวชาญด้านเครื่องสำอางระดับโลกในประเทศฝรั่งเศส ญี่ปุ่นมาเป็นกรรมการร่วมตัดสิน ควบคู่กับการสร้างแบรนด์ของไทย โดยเร็วๆ นี้จะมีผู้ประกอบการรายใหญ่เข้าไปขยายช่องทางการค้าในห้างสรรพสินค้าที่กำลังจะเปิดในดำเนินการในเมืองตองจี ประเทศเมียนมา ทำให้สินค้าไทยเป็นที่ยอมรับ โดยคาดปี 2559 มูลค่าการค้าในอุตสาหกรรมเครื่องสำอางจะเติบโตอีก 5-10%

“กระทรวงตั้งเป้าหมายผลักดันให้อุตสาหกรรม เครื่องสำอางไทย ขึ้นสู่อันดับ 1 ในตลาดเอเชียด้านมูลค่าการค้าให้ได้ภายในปี 2560 จากปัจจุบันอยู่ในอันดับ 3 ในตลาดเอเชีย รองจากญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ และเป็นอันดับ 1 ในตลาดอาเซียน ด้วยมูลค่าตลาดรวม 210,000 ล้านบาท แบ่งเป็นตลาดในประเทศ 60% คิดเป็นมูลค่า 120,000 ล้านบาท และตลาดส่งออก 40% คิดเป็นมูลค่า 90,000 ล้านบาท”นายพสุ กล่าว

201609201720002-20061002124344

ทั้งนี้ เนื่องจากมองว่าอุตสาหกรรมเครื่องสำอางไทยมีศักยภาพในการพัฒนา แต่ยังติดปัญหาใหญ่ที่ผู้ประกอบการไทยส่วนใหญ่เน้นเป็นผู้รับจ้างผลิต (โออีเอ็ม) ดังนั้นจึงต้องเร่งสร้างภาพลักษณ์ (อิมเมจ) ให้อุตสาหกรรมเครื่องสำอางไทย เป็นที่ยอมรับในระดับสากล เพราะปัญหาใหญ่ที่กลุ่ม คือ ปัญหาด้านนวัตกรรม ปัญหาด้านมาตรฐาน ปัญหาด้านภาพลักษณ์และการสร้างตราสินค้า ปัญหาด้านบรรจุภัณฑ์ ซึ่งการจัดกิจกรรมดังกล่าวมีเป้าหมายช่วยกระตุ้นให้อุตสาหกรรมเครื่องสำอางไทย นำความรู้ด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีมาใช้ในการพัฒนาสินค้า สอดคล้องกับนโยบายประเทศไทย 4.0 เพื่อสร้างการแข่งขันกับประเทศชั้นนำของโลก ด้วยการตั้งต้น การพัฒนาจากองค์ความรู้ด้านวิทยาศาสตร์

บทความก่อนหน้านี้PRIN เดินหน้าโครงการปริญญ์ สาทร-ราชพฤกษ์ เปิดตัวบ้านแบบใหม่เจาะกลุ่มครอบครัวใหญ่ เคาะราคาเริ่มต้น 12-26 ล้าน
บทความถัดไปรวบชาวอุยกูร์หลบหนีเข้าเมืองได้แล้ว 9 คน เร่งล่าอีก 1 พบแหกลูกกรงเหล็กฝ้าเพดาน