เจาะลึกโครงการ ไอคอนสยาม ICONSIAM แลนด์มาร์กใหม่-ริมเจ้าพระยา

11 พ.ย. 2561 - 00:35 น.

เจาะลึกโครงการ ไอคอนสยาม ICONSIAM แลนด์มาร์กใหม่-ริมเจ้าพระยา

รายงานพิเศษเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์ข่าวสด

เกาะติดข่าว กดติดตาม ข่าวสด

เจาะลึกโครงการ‘ไอคอนสยาม’ : ปรากฏการณ์งานเปิด ไอคอนสยาม” ICONSIAM ระหว่างวันที่ 9-11 พ.ย. ยิ่งใหญ่อลังการสมกับเป็นอภิมหาโครงการสุดยอดโปรเจ็กต์มูลค่า 54,000 ล้านบาท ตั้งอยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา บนที่ดิน 40 ไร่

เกิดจากความร่วมมือของยักษ์ใหญ่วงการธุรกิจไทย บริษัท สยามพิวรรธน์ จำกัด เครือเจริญโภคภัณฑ์ (ซีพี) และบริษัท แมกโนเลีย ควอลิตี้ ดีเวล็อปเม้นต์ คอร์ปอ เรชั่น จำกัด

โครงการ ไอคอนสยาม

เจาะลึกโครงการ ไอคอนสยาม

ระยะเวลา 6 ปีในการพัฒนาจากพื้นที่ขนาดใหญ่ไร่สุดท้ายริมแม่น้ำเจ้าพระยาจนมาเป็น “ไอคอนสยาม” โครงการพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชยกรรม และเป็นศูนย์รวมของความมหัศจรรย์ อันหลากหลาย ทั้งศิลปะและวัฒนธรรม ผสมผสานรวมอยู่กับที่สุดของการช็อปปิ้งและความบันเทิง

ภายในโครงการประกอบด้วย อาคารศูนย์การค้า 2 อาคาร ได้แก่ ไอคอนสยาม และไอคอนลักซ์ ที่จะรวมร้านค้าปลีกดังไว้ โดย 20% จะเป็นร้านค้าที่ไม่เคยเปิดมาก่อนในประเทศไทย

อาทิ แอปเปิล ช็อป ที่จะมาพร้อมกับ อักษรภาษาไทย “อ” ที่ทางแอปเปิลทำให้กับไอคอนสยาม และร้านกีฬาดัง เจดี สปอร์ต จากอังกฤษ รวมไปถึงร้านค้าที่มีสาขาแรก ในเอเชีย

ไอคอนสยาม

พื้นที่สำคัญภายในอย่างห้างสรรพสินค้าสยาม ทาคาชิยาม่า เป็นสาขาแรกในประเทศไทย ด้วยพื้นที่ 35,000 ตร.ม. นับเป็นสาขาที่ใหญ่ที่สุดนอกประเทศญี่ปุ่น

  • สุขสยาม เมืองค้าปลีกรูปแบบใหม่

เมืองค้าปลีกรูปแบบใหม่ ‘สุขสยาม’ บนพื้นที่ 15,000 ตร.ม. เปิดเวทีให้ผู้ประกอบการท้องถิ่นและช่างฝีมือตัวจริงกว่า 3,000 ราย นำเสนอผลิตภัณฑ์และผลงานสร้างสรรค์จากภูมิปัญญาไทย งานศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณีและวิถีชีวิตดั้งเดิมของแท้จาก 77 จังหวัด ทั่วไทยไว้ในพื้นที่เดียวกัน

เจาะลึกโครงการ‘ไอคอนสยาม’

นำเสนอในรูปแบบใหม่ที่น่าตื่นตาตื่นใจ บันเทิงสร้างสรรค์ ให้เข้าใจและเข้าถึงได้ พร้อมให้ความรู้สึกกลมกลืนเหมือนอยู่ในสถานที่จริง

ร้านค้าในสุขสยาม มีร้านจริงต้นตำรับดั้งเดิมจากชุมชนท้องถิ่นทั่วไทย ตั้งอยู่ในหมู่บ้านตามจังหวัดต่างๆ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นร้านค้าของครอบครัวที่ดำเนินกิจการสืบต่อกันมาหลายรุ่น

เจาะลึกโครงการ‘ไอคอนสยาม’

พร้อมกันนี้ยังมี ‘ไอคอนแอคทีฟ’ พื้นที่จำหน่ายอุปกรณ์กีฬา แฟชั่นด้านกีฬา และอุปกรณ์กลางแจ้ง

ไอคอนคราฟต์ แหล่งรวมงานหัตถศิลป์ฝีมือคนไทย

โรงภาพยนตร์ ‘ไอคอน ซีเนคอนิค’ ในเครือเมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ กรุ๊ป จำนวน 14 โรง มีโรงภาพยนตร์แบบ 4DX 1 โรง และโรงไอแมกซ์ 1 โรง

‘ไอคอน บาย ฟิตเนสเฟิร์สท์’ สถานออกกำลังกายบนพื้นที่ 4,000 ตร.ม.

อาหารการกินมีถึง 7 โซน รวบรวมร้านอาหารระดับมิชลินสตาร์มาไว้ที่นี่

เจาะลึกโครงการ‘ไอคอนสยาม’

ลานกิจกรรมริเวอร์พาร์ก ความยาวเลียบแม่น้ำเจ้าพระยา 500 เมตร นับเป็นทางเดินริมแม่น้ำยาวที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

พื้นที่ดังกล่าวทยอยเปิดแล้ว 80-90% แต่จะเต็ม 100% ในเดือนธันวาคมปีนี้

รวมทั้งอีก 2 พื้นที่ไฮไลต์ ศูนย์ประชุมและโรงมหรสพอเนกประสงค์ ในชื่อ ‘ทรูไอคอน ฮอลล์’ และ ‘ริเวอร์ มิวเซียม แบงค็อก’ พิพิธภัณฑ์มาตรฐานสากลแห่งแรกของประเทศไทยที่ตั้งอยู่ภายในศูนย์การค้า ซึ่งใน 2 ส่วนนี้กำหนดจะเปิดในเดือนก.ค.ปี 2562

ภายในโครงการยังมีอาคารที่พักอาศัย 2 อาคาร ได้แก่ ‘แมกโนเลียส์ วอเตอร์ฟร้อนท์ เรสซิเดนเซส แอท ไอคอนสยาม’ ความสูง 317.95 เมตร ปัจจุบันอยู่ในระหว่างการก่อสร้าง และเมื่อแล้วเสร็จจะเป็นอาคารที่สูงที่สุดในประเทศไทย

อีกอาคารคือ เดอะ เรสซิเดนเซส แมนดาริน โอเรียนเต็ล แบงค็อก แอท ไอคอนสยาม ความสูง 272.20 เมตร เป็นอาคารที่พัก อาศัยบริหารโดยกลุ่มโรงแรมและรีสอร์ต แมนดารินโอเรียนเต็ล แห่งแรกในเอเชีย ตะวันออกเฉียงใต้

เจาะลึกโครงการ‘ไอคอนสยาม’

ชฎาทิพ จูตระกูล

จุดเริ่มต้น ไอคอนสยาม ICONSIAM

‘ชฎาทิพ จูตระกูล’ กรรมการ บริษัท ไอคอนสยาม จำกัด และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สยามพิวรรธน์ เล่าถึงจุด เริ่มต้นไอคอนสยาม ว่าเกิดจากอยากทำโครงการที่เป็นสัญลักษณ์ความเป็นไทย

เมื่อลงมือทำยอมรับตลอด 6 ปี เจอความท้าทายและอุปสรรคที่ไม่คาดคิดเยอะ ทำให้เปลี่ยนมุมมองในการทำโครงการที่เคยทำมา และโยนประสบการณ์ 30 ปีที่เคยทำ

โครงการนี้เหมือนสร้างเมืองใหม่ ย่าน ฝั่งธนบุรี เจริญนคร เป็นย่านอยู่อาศัย และตลอด 6-7 ปีไม่มีโครงการใหญ่ๆ เกิดขึ้น ตั้งใจทำให้ย่านนี้เป็น Next Global destination จุดหมายปลายทางแห่งใหม่ของโลก เชื่อว่าในอีก 5 ปีข้างหน้าจะเป็นย่านที่เติบโตมากที่สุดของกรุงเทพฯ

“ไอคอนสยามได้ถูกรังสรรค์ขึ้นจากทุกมิติของ ความเป็นไทย มีรูปแบบของเอกลักษณ์และวิถีไทย คัดสรรสิ่งที่ดีที่สุดของโลกมารวบรวมไว้ ที่เกิดจากพลังความคิดสร้างสรรค์จากคนไทย หลายภาคส่วนจากชุมชนทั่วประเทศ รวมถึงผู้เชี่ยวชาญแขนงต่างๆ จากหลายประเทศที่รักเมืองไทย รวมทีมสร้างสรรค์กว่า 1,000 คน เราทำให้เกิดขึ้นจริงแล้วอย่างเป็นรูปธรรม และเต็มรูปแบบ เพื่อให้ไอคอนสยามเป็นจุดหมายปลายทางแห่งใหม่ของคนไทยและนัก ท่องเที่ยวทั่วโลก”

เจาะลึกโครงการ‘ไอคอนสยาม’

ชฎาทิพกล่าวและว่า เป้าช่วงแรกจะมีลูกค้าเข้ามาประมาณ 1.5 แสนคนต่อวัน เป็นคนไทย 65-70% และต่างชาติ 30-35% อนาคตเชื่อว่าจะขึ้นไประดับเดียวกับย่านสยาม 2.5 แสนคนต่อวัน เพราะในย่านมีผู้อยู่อาศัยถึง 3 ล้านคน และเป็นย่านที่พักของนักท่องเที่ยวต่างชาติ มีโรงแรมริมแม่น้ำเจ้าพระยาถึง 40 แห่ง 15,000 ห้องพัก

นอกจากนี้เพื่ออำนวยความสะดวกลูกค้าทาง ไอคอนสยามเอง มีบริการรับส่งเรือฟรีทุก 5 นาที จากท่าเรือสาทร สี่พระยา และท่าเรือของกสท โทรคมนาคม อีกทั้งทำงานร่วมกับ 73 ท่าเรือ

เจาะลึกโครงการ‘ไอคอนสยาม’

ขณะเดียวกันในอนาคตจะมีรถไฟฟ้าสายสีทอง ที่ไอคอนสยามลงทุนเองรวม 3 สถานีเชื่อมจากสถานีตากสิน เพื่อรองรับลูกค้าที่อยู่ใจกลางเมือง และย่านอื่นๆ ขณะนี้กำลังก่อสร้าง และต้องการจะให้แล้วเสร็จภายในปี 2562

“ไอคอนสยาม” นอกจากจะเป็นโครงการที่ตอกย้ำศักยภาพ ค้าปลีกที่ยิ่งใหญ่ของไทยแล้ว จะสร้างปรากฏการณ์ความเป็นไทย ที่จะเป็นแลนด์มาร์กแห่งใหม่ของประเทศ

ดึงดูดสายตาและความสนใจของคนทั่วโลก ให้มาเยือนเมืองไทยมากยิ่งขึ้น

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน












ภาพที่



อัลบั้มภาพ เจาะลึกโครงการ ไอคอนสยาม ICONSIAM แลนด์มาร์กใหม่-ริมเจ้าพระยา
ข่าวที่เกี่ยวข้อง