ซีพีเอ็นร่วมทุนมาเลย์ แตกไลน์ธุรกิจใหม่ ‘โคเวิร์กกิ้งสเปซ’ จับกลุ่มมิลเลนเนียลเด็กรุ่นใหม่ มุ่งสตาร์ตอัพ-เอสเอ็มอีพรึ่บ ทุ่ม 800 ล้าน เปิด 20 สาขาใน 5 ปี

แตกไลน์ธุรกิจผุดโคเวิร์กกิ้งสเปซ – นายอิศเรศ จิราธิวัฒน์ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายขาย บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) หรือซีพีเอ็น เปิดเผยว่า บริษัทมีแผนขยายธุรกิจใหม่ๆ เพื่อต่อยอดธุรกิจศูนย์การค้า โดยการร่วมกับพันธมิตรในการขยายเข้าสู่ธุรกิจใหม่ๆ ให้มากขึ้น ล่าสุดได้เห็นเทรนด์ของธุรกิจโคเวิร์กกิ้งสเปซ หรือ บริการพื้นที่เช่าสำหรับการทำงานร่วมกัน กำลังเป็นที่ต้องการของตลาดทั่วโลก และไทยด้วยในปัจจุบัน มีกลุ่มบริษัทโคเวิร์กกิ้งสเปซระดับนานาชาติจากต่างประเทศเข้ามาลงทุนในไทยแล้ว และมีแนวโน้มจะเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากไลฟ์สไตล์การทำงานของผู้คนรุ่นใหม่เปลี่ยนแปลงไปตามเทคโนโลยีและความยืดหยุ่น โดยต้องการพื้นที่ทำงานที่มีการทำงานร่วมกัน รวมถึงการลดต้นทุนทางธุรกิจ

คาดว่าตลาดโคเวิร์กกิ้งสเปซในเอเชีย จะเพิ่มสูงขึ้นเป็น 30% ในอีก 12 ปีข้างหน้า หรือปี 2030 จากปัจจุบันที่มีตลาดอยู่ที่ 2% โดยในไทยอัตราการเติบโตของตัวเลขเอสเอ็มอี ซึ่งมีแนวโน้มเติบโตสูง 8-10% ต่อปี มากกว่าประเทศเพื่อนบ้าน โดยกว่า 1 ใน 6 มีธุรกิจอยู่ในกรุงเทพฯ หรือคิดเป็นกว่า 500,000 ราย โดยเอสเอ็มอีเหล่านี้ ล้วนแต่มองหาสถานที่ทำงานในทำเลที่ดี ทำให้บริษัทเห็นโอกาสในธุรกิจโคเวิร์กกิ้งสเปซ ประกอบกับปัจจุบันศูนย์การค้าเซ็นทรัลมีลูกค้ากลุ่มมิลเลนเนียล หรือคนรุ่นใหม่ ไม่น้อยกว่า 20% ซึ่งกลุ่มนี้เองสนใจที่ทำธุรกิจของตนเอง หรือเป็นสตาร์ตอัพ และเอสเอ็มอี รวมทั้งผู้ทำงานฟรีแลนซ์ มากที่สุด

นายณัฐกิตติ์ ตั้งพูลสินธนา ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานการตลาด กล่าวว่า บริษัทจึงร่วมทุนกับบริษัท คอมมอน กราวด์ เป็นผู้ดำเนินธุรกิจโคเวิร์กกิ้งสเปซ จากประเทศมาเลเซีย ซึ่งถือว่าที่เติบโตเร็วที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ จัดตั้งบริษัท คอมมอน กราวด์ ประเทศไทย ทุนจดทะเบียน 400 ล้านบาท ซีพีเอ็นถือหุ้น 51% และคอมมอน กราวด์ 49% โดยวางแผนจะใช้งบลงทุน 800 ล้านบาท เปิด 20 สาขาใน 5 ปี มีพื้นที่เช่าบริการรวม 50,000 ตร.ม. จัเปิดสาขาแรกต้นปี 2562 ในทำเลใจกลางเมือง พื้นที่ประมาณ 4,500-5,000 ตร.ม. จากนั้นจะเปิดให้ได้ปีละ 4-5 สาขา พื้นที่เฉลี่ย 2,000-3,000 ตร.ม.

นายจุน เตียว ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท คอมมอน กราวด์ กล่าวถึงแผนการลงทุนของคอมมอน กราวด์กรุ๊ป ในระดับภูมิภาคว่า ในอีก 5 ปีข้างหน้าตั้งเป้าจะเติบโตกว่า 3 เท่าทั่วภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยจะมีจำนวนสาขา 55 สาขาทั่วภูมิภาค แต่จะเน้น 3 ประเทศหลัก คือ มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ และไทย ซึ่งไทยกว่า 20 สาขา และกว่า 10 สาขาจะตั้งอยู่ในกรุงเทพฯ ที่อยู่ในอาคารสำนักงานที่เชื่อมต่อกับศูนย์การค้าของซีพีเอ็น หรืออาคารสำนักงานให้เช่าอื่นๆ รวมถึงสาขาในหัวเมืองสำคัญ เช่น เชียงใหม่ ภูเก็ต และ พัทยา เป็นต้น สำหรับอัตราค่าเช่าจะอยู่ที่ 4,000 บาทต่อเดือน และห้องทำงานส่วนตัวจะอยู่ที่ 10,000 บาทต่อเดือน พร้อมกันนี้ คอมมอนกราวด์ยังมีเครือข่ายที่สามารถใช้ได้ในทุกประเทศที่มี ตลอดจนพันธมิตรทางธุรกิจ อย่าง สายการบิน และสถาบันการศึกษา ที่จะร่วมมือทางธุรกิจได้ในอนาคต

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน