ททท. เร่งปรับโครงสร้างนักท่องเที่ยวกระจายเสี่ยง-สร้างสมดุล ไม่ให้มีการพึ่งพาประเทศใดประเทศหนึ่งมากไป เน้นเจาะจีนรายกลุ่ม

รื้อโครงสร้างนักท่องเที่ยว – นายุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า ททท. เร่งปรับโครงสร้างนักท่องเที่ยวต่างชาติให้เข้าสู่สมดุล หลังจากเกิดเหตุการณ์ต่างๆ จนส่งผลกระทบต่อตลาดนักท่องเที่ยวจีนทำให้ปริมาณเดินทางท่องเที่ยวไทยลดลง ททท. ต้องเริ่มดำเนินการปรับโครงสร้างสัดส่วนนักท่องเที่ยวไม่ให้มีการพึ่งพาประเทศใดประเทศหนึ่งมากไป เพื่อทำให้การทำตลาดนักท่องเที่ยวมีความสมดุลและไม่ส่งผลกระทบต่อภาพรวมของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว

จากเดิมคาดว่าโครงสร้างนักท่องเที่ยวจะเข้าสู่สมดุลอีก 2-3 ปี ขณะเดียวกันททท. จะหันมาทำตลาดนักท่องเที่ยวแบบเฉพาะเจาะจงเป็นรายกลุ่ม แทนที่จะทำในรูปแบบของนักท่องเที่ยวทั่วไป โดยเฉพาะในตลาดนักท่องเที่ยวจีน ที่ขณะนี้สำนักงานททท. ทั้ง 5 แห่ง ในจีนได้เริ่มดำเนินการไปแล้วโดยประสานงานและทำงานอย่างใกล้ชิดกับบรรดาเอเยนต์ เพื่อจัดกิจกรรม จัดโปรแกรมทัวร์ในรูปแบบพิเศษในแต่ละกลุ่มนักท่องเที่ยว โดยมั่นใจว่าแนวการทำงานเช่นนี้จะทำให้การทำตลาดนักท่องเที่ยวจีนจะมีคุณภาพมากยิ่งขึ้น

“ททท. เร่งปรับโครงสร้างนักท่องเที่ยวต่างชาติ เพื่อกระจายความเสี่ยง ไม่พึ่งพานักท่องเที่ยวกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งมากไป โดยตลาดนักท่องเที่ยวรายกลุ่มที่ททท. ให้ความสำคัญทั้ง 4 กลุ่ม ได้แก่กลุ่มนักท่องเที่ยวในกลุ่มคู่แต่งงาน กลุ่มคู่รัก, นักท่องเที่ยวในกลุ่มผู้รักสุขภาพ, นักท่องเที่ยวในเชิงอนุรักษ์ และนักท่องเที่ยวในเชิงการกีฬา”

นายยุทธศักดิ์ กล่างว่า หลังจากที่ไทยได้กู้เรือฟินิกซ์สำเร็จ รวมทั้งออกมาตรการต่างๆ โดยเฉพาะในเรื่องของวีซ่า ทำให้ตลาดนักท่องเที่ยวจีนเริ่มกลับมาไทยเพิ่มขึ้นแล้ว โดยททท. ยังมั่นใจว่าในปีนี้จำนวนนักท่องเที่ยวจีนที่เดินทางมาไทยน่าจะอยู่ที่ 10.5 ล้านคน เพิ่มขึ้นจากปี 2560 ที่อยู่ที่ระดับ 9.8 ล้านคน ขณะที่ในปี 2562 น่าจะอยู่ที่ระดับ 11 ล้านคน แม้ว่าจะมีแนวโน้มการเป็นเลขสองหลักได้น้อยลงก็ตาม แต่การปรับโครงสร้างตลาดเพื่อสร้างความสมดุลและการปรับทิศทางการทำตลาดนักท่องเที่ยวใหม่จะทำให้ททท. บรรลุเป้าหมายได้

อย่างไรก็ตาม ตลาดนักท่องเที่ยวจีน ยังถือว่าเป็นตลาดที่มีสัดส่วนเป็นอันดับหนึ่ง ของตลาดนักท่องเที่ยวทั้งหมดที่มาเที่ยวไทยและเป็นตลาดสำคัญ แม้อาจเกิดปัญหาในช่วงที่ผ่านมาบ้าง แต่เชื่อว่าตลาดจีนจะสามารถกลับมาได้เหมือนเดิมแน่นอน แต่ขณะเดียวททท. ก็ต้องปรับกลยุทธ์ใหม่เพื่อป้องกันความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้นในอนาคตอีก เพราะอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวถือว่าเป็นภาคสำคัญที่จะช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยให้เดินหน้าต่อไปตามเป้าหมาย

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน