นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. เปิดเผยว่า คณะกรรมการ(บอร์ด)ทอท. ที่มีนายประสงค์ พูนธเนศ เป็นประธาน มีมติเห็นชอบการปรับแผนแม่บทการพัฒนาท่าอากาศยาน 6 แห่งของทอท. ระยะ 10 ปี มูลค่ากว่า 200,000 ล้านบาท และให้จัดลำดับการขออนุมัติโครงการพัฒนาท่าอากาศยานใหม่ เพื่อให้สอดคล้องกับปัจจัยและปริมาณการจราจรทางอากาศที่เปลี่ยนไป

นิตินัย ศิริสมรรถการ

พร้อมกันนี้ทำแผนการบรรเทาปัญหาความแออัดภายในสนามบินทั้ง 6 แห่งของทอท. โดยจะเป็นแผนการดำเนินระยะเร่งด่วน 2 ปี คือระหว่างปี 2560-2561 ซึ่งทอท.จะต้องเร่งศึกษาความเหมาะสมโครงการ คาดว่าจะแล้วเสร็จภายใน 6 เดือน จากนั้นเสนอให้บอร์ดพิจารณาอนุมัติ

เบื้องต้นสำหรับสนามบินดอนเมือง เตรียมก่อสร้างรถไฟฟ้าให้บริการฟรีภายในสนามบิน อำนวยความสะดวกการเดินทางเชื่อมต่อระหว่างลานจอดรถ อาคารผู้โดยสาร และส่วนต่างๆภายในสนามบิน ซึ่งจะต้องมีสถานีเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าสายสีแดงด้วย คาดว่าจะมีระยะทางประมาณ 6-8 ก.ม. โดยมีเส้นทางเริ่มจากด้านทิศเหนือบริเวณอาคารผู้โดยสารส่วนบุคคล(เอ็ม เจ็ท เทอร์มินอล) ลากยาวมาจนถึงสิ้นสุดเขตสนามบิน ตรงถนนเทวฤทธิ์พันลึกบริเวณใกล้กับตึกเจ้เล้ง

สำหรับวงเงินลงทุนรถไฟฟ้านั้น คาดว่าจะอยู่หลักพันล้านบาท แต่ตัวเลขชัดๆต้องศึกษาก่อนว่าจะเลือกใช้ระบบอะไร เช่น ระบบล้อยาง ระบบรอก หรือระบบแม่เหล็กไฟฟ้า จึงจะคำนวนเงินลงทุนได้ ส่วนระยะเวลาการก่อสร้างนั้น คาดว่าจะใช้เวลาสั้นกว่ารถไฟฟ้าของสนามบินสุวรรณภูมิซึ่งจะใช้เวลาก่อสร้าง 3 ปี เพราะเป็นโครงสร้างใต้ดิน ส่วนดอนเมืองเป็นโครงสร้างบนดิน โดยรถไฟฟ้าดอนเมืองอาจไม่ต้องจัดทำ‘อีไอเอ’ เพราะเป็นโครงการก่อสร้างเพื่อแก้ปัญหาภายในสนามบิน ไม่ใช่โครงการพัฒนาหรือขยายสนามบิน

สำหรับสนามบินหาดใหญ่เตรียมก่อสร้างอาคารจอดรถ และอาคารสำนักงานเพิ่ม, สนามบินเชียงใหม่เตรียมสร้างอาคารจอดรถ, สนามบินเชียงรายเตรียมสร้างศูนย์ซ่อมเครื่องบิน

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน