นายพุฒิพงศ์ ปราสาททองโอสถ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ผู้ให้บริการสายการบินบางกอกแอร์เวย์ส เปิดเผยว่า หลังจากบริษัทฯ ประเมินอัตราการเติบโตของผู้โดยสารในช่วงเดือนม.ค.-ก.พ. ปีนี้ พบว่าเพิ่มขึ้นถึง 9-10% ได้สร้างความเชื่อมันว่ารายได้ของบริษัทฯ ในปี 2560 จะเติบโตได้ 12-13% จากปีก่อนหน้าที่มีรายได้ 2.74 หมื่นล้านบาท โดยถือว่าเติบโตกว่าอุตสาหกรรมการบินที่มีการเติบโตประมาณ 10%

ขณะที่ทิศทางการดำเนินธุรกิจในปีนี้ บริษัทฯ วางเป้าหมายอัตราการขนส่งผู้โดยสาร (โหลด แฟคเตอร์) ไว้ที่ 72% เพิ่มขึ้นจากปี 2558 และ 2559 ซึ่งอยู่ที่ 66% และ 69% ตามลำดับ ซึ่งจะเห็นได้ว่าบริษัทฯ ยังมีโอกาสในการนำขนผู้โดยสารเพิ่มอีก 28% และในส่วนนั้นบริษัทฯ จะนำมาจัดโปรโมชั่นเพื่อขยายฐานผู้โดยสารกลุ่มใหม่ๆ เพิ่มขึ้น โดยที่ ณ สิ้นปีที่แล้วบริษัทฯ มีฐานจำนวนผู้โดยสารอยู่ที่ราว 5.6 ล้านคน ประกอบกับปีนี้บริษัทฯ จะมีการรับมอบเครื่องบินเพิ่มเติมอีก 5 ลำได้แก่ ATR 72-600 จำนวน 2 ลำ และ Airbus 319 จำนวน 3 ลำ จากปัจจุบันที่มีอยู่ 34 ลำ ด้วย

ด้านแผนธุรกิจปีนี้ นอกจะเพิ่มความถี่ของการให้บริการในเที่ยวบินปัจจุบันแล้ว ยังมีแผนขยายโครงข่ายเส้นทางการบินใหม่ เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้โดยสารและสายการบินพันธมิตร โดยใช้กรุงเทพฯ สนามบินสุวรรณภูมิ, สมุยและเชียงใหม่ เป็นศูนย์กลางทางการบิน เพื่อให้ครอบคลุมเส้นทางการเดินทางไปยังแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมของภูมิภาคเอเชีย อาทิ เชียงใหม่-เวียงจันทร์, เชียงใหม่-พุกาม, กรุงเทพฯ-ฟู้ก๊วก เวียดนาม ซึ่งอยู่ระหว่างขออนุมัติจากราชการทั้ง 2 ประเทศ และสมุย-กวางโจว รวมถึงขยายพันธมิตรเที่ยวบินร่วมเพิ่มอีก 4 รายในปีนี้ จากปัจจุบันมีพันธมิตร 22 ราย โดยเป็นสายการบินในเอเชียทั้งหมด

ในปีนี้บริษัทฯ ยังมีแผนลงทุนสนามบินใหม่อีก 2 แห่ง ในประเทศ 1 แห่ง และอินโดจีน 1 แห่ง จากปัจจุบันมี 3 แห่ง ซึ่งขณะนี้ได้ยื่นแนวทางการก่อสร้างไปยังหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องทั้ง 2 ประเทศแล้ว แต่ยังไม่สามารถเปิดเผยได้ โดยบริษัทฯ จะใช้เงินลงทุนจากกระแสเงินสดร่วมกับการกู้เพิ่มบางส่วน ในแง่ของฐานลูกค้าซึ่งสายการบินบางกอกแอร์เวย์สแข็งแกร่งในตลาดผู้โดยสารต่างชาติ ไม่เฉพาะในกลุ่มประเทศ กัมพูชา ลาว เมียนมาร์และเวียดนามเท่านั้น ยังรวมถึงจีน อเมริกา ยุโรป และตลาดสำคัญที่กำลังกลับมา คือ กลุ่มรัสเซีย ตลอดจนแอฟริกาใต้ ซึ่งปีนี้บริษัทฯจะออกไปรุกตลาดอย่างต่อเนื่อง

ขณะเดียวกันในปีนี้บริษัทฯ จะมีธุรกิจใหม่ ผลิตและแปรรูปอาหาร ภายใต้แบรนด์ “กูร์เมท์พรีโม่” เพื่อจัดจำหน่ายทั้งในประเทศไทย และส่งออกไปยังต่างประเทศ รวมถึงให้บริการจัดงานเลี้ยงและให้คำปรึกษาเกี่ยวกับอาหารและเครื่องดื่ม คาดเปิดดำเนินการได้ภายในไตรมาส 4 นี้

นายพุฒิพงศ์ ยังกล่าวถึงการปิดซ่อมรันเวย์สนามบินสุวรรณภูมิ ระหว่างวันที่ 3 มี.ค. – 5 พ.ค.นี้ เป็นจำนวน 60 วัน คาดว่า จะกระทบกับจำนวนผู้โดยสารบางส่วน แต่คาดว่าทั้งปีจะเป็นไปตามเป้าหมาย

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน