การรถไฟฯ ทำใจขาดทุนปีละ 300 ล้าน เปิดใช้สถานีกลางบางซื่อ 5 ปีแรก ลั่นปลายปีนี้เปิดประมูลพื้นที่เชิงพาณิชย์ 13,000 ตร.ม. ผุดคอมมูนี้ตี้มอลล์ เผย เซ็นทรัล เดอะมอลล์ และบีอีเอ็ม รุมจีบ

คาดสถานีกลางบางซื่อขาดทุน – นายฐากูร อินทร์ชม ผู้อำนวยการฝ่ายปฎิบัติการเดินรถ การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยหลังเป็นประธานเปิดงานสัมมนารับฟังความเห็นและความสนใจภาคเอกชนในการลงทุนโครงการศึกษารูปแบบการบริหารจัดการและแนวทางการพัฒนาพื้นที่สถานีกลางบางซื่อ ว่า ปลายปี 2562 รฟท. จะเปิดให้เอกชนประมูลเช่าพื้นที่เชิงพาณิชย์ เฟสที่ 1 โดยแบ่งออกเป็น 2 สัญญา คือ 1. สัญญาพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์สถานีกลางบางซื่อพื้นที่กว่า 13,000 ตรม. โดยจะใช้วิธีการจะเปิดประมูลตามระเบียบของ รฟท. แบบสัญญารายเดียว กำหนดอัตราผลตอบแทนจากค่าเช่าที่รฟท. จะได้รับรวมทั้งสิ้น 100 ล้านบาท ตลอดระยะเวลาสัมปทาน 5 ปี

เบื้องต้นกำหนดให้พัฒนาเป็นพื้นที่คอมมูนี้ตี้มอลล์ ร้านสะดวกซื้อ และร้านขายสินค้าเพื่อคนเดินทาง เป็นต้น สัญญาที่ 2 คือ 1. สัญญาว่างจ้างเอกชนมาบริหารระบบรักษาความปลอดภัยและการทำความสะอาด สัญญาสัมปทาน 5 ปี โดยจะเปิดประมูลตามพ.ร.บ.จัดซื้อจัดจ้าง คาดว่ารฟท. จะต้องมีภาระค่าใช้จ่ายว่าจ้างบริการประมาณ 300 ล้านบาท/ปี ซึ่งขณะนี้กลุ่มเครือ เซ็นทรัล เดอะมอลล์ และบีอีเอ็ม ได้แสดงความสนใจที่จะเข้าร่วมประมูลแล้ว โดยรฟท. จะเร่งเปิดประมูลทั้ง 2 โครงการพร้อมกันในช่วงปลายปีนี้ คาดว่าได้ตัวเอกชนช่วงกลางปี 2563 และเปิดให้บริการได้ทันในปี 2564 พร้อมกับการเปิดให้บริการรถไฟฟ้าสายสีแดง ช่วงบางซื่อ-รังสิต

“จากการประเมินฐานะของสถานีกลางบางซื่อในช่วง 5 ปีแรกที่เปิดให้บริการ คาดว่า รฟท. จะต้องแบกภาระขาดทุนปีละราว 300 ล้านบาท เพราะรฟท. มีต้นทุนค่าใช้จ่ายในการบริหารงานกว่า 300 ล้านบาท เช่นค่าจ้างบริหารสถานี ค่าน้ำค่าไฟขั้นต่ำเดือนละ 5 ล้านบาท ขณะที่มีรายได้จากค่าเช่าพื้นที่เชิงพาณิชย์ และค่าโฆษณาเพียงปีละ 20-30 ล้านบาท เท่านั้น ส่วนรายได้จากการเดินรถสายสีแดงช่วงแรกก็มีจะรายได้แค่เท่าทุนพอเลี้ยงตัวเองได้เท่านั้น”

นายฐากูร กล่าวต่อว่า เพื่อลดภาระค่าใช้จ่ายค่าไฟฟ้า รฟท. อยู่ระหว่างจ้างบริษัทที่ปรึกษาศึกษาความเหมาะสมในการติดตั้งโซลาร์รูฟท็อปบนหลังคาสถานีกลางบางซื่อ โดยได้รับสนันสนุนงบประมาณในการจัดจั้งที่ปรึกษามาจากกองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน วงเงิน 15 ล้านบาท คาดว่าจะใช้เวลาในการศึกษา 1 ปี

นอกจากนี้ ยังมีแนวคิดที่จะพิจารณาจัดเก็บค่าธรรมเนียมการใช้พื้นที่สถานีกลางบางซื่อ จากบริษัทเดินรถไฟทั้งในส่วนสายสีแดง รถไฟฟ้า ไฮสปีดเทรนเชื่อม 3 สนามบิน และรถไฟทางไกล เพื่อนำเงินมาอุดหนุนการบริหารจัดการสถานีด้วย ซึ่งจะเป็นรูปแบบเดียวกับที่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือทอท. จัดเก็บค่าจอด และขึ้นลงสนามบินจากสายการบินที่เข้ามาใช้บริการ

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน