นายพงษ์ภาณุ เศวตรุนทร์ ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดแผยว่า มอบหมายให้กองบังคับการตำรวจท่องเที่ยว ศูนย์ช่วยเหลือนักท่องเที่ยว ช่วยเหลือนักท่องเที่ยวอย่างเต็มที่ช่วงเทศกาลสงกรานต์ โดยคำนึงถึงมาตรการความปลอดภัยที่มีสถิติการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนเป็นจำนวนมาก โดย ศูนย์แก้ไขปัญหาการหลอกลวงและช่วยเหลือนักท่องเที่ยว (Tourist Assistance Center : TAC)” จัดตั้งขึ้นเมื่อปี 2555 มีทั้งหมด 16 ศูนย์ฯ ใน 15 จังหวัดและกรุงเทพฯ รวมเจ้าหน้าที่ 191 คน อยู่ภายใต้การบริหารจัดการของกองมาตรฐานและกำกับความปลอดภัยนักท่องเที่ยว

ทั้งนี้ ศูนย์ฯทำหน้าที่อำนวยความสะดวกแก่นักท่องเที่ยวด้านต่างๆ เช่น ให้คำแนะนำด้านการท่องเที่ยวและการป้องกันภัยจากการท่องเที่ยว รับเรื่องร้องเรียน ร้องทุกข์ และประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการให้ความช่วยเหลือนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ แต่ละศูนย์มีเจ้าหน้าที่สามารถสื่อสารได้หลายภาษาอยู่ประจำทุกศูนย์ ได้แก่ ภาษาอังกฤษ รัสเซีย เกาหลี ญี่ปุ่น จีน ฝรั่งเศส สเปน ลาว เป็นต้น และจากสถิติในการให้ความช่วยเหลือนักท่องเที่ยว ของศูนย์แก้ไขปัญหาการหลอกลวงและช่วยเหลือนักท่องเที่ยว ระหว่างเดือนม.ค.-ธ.ค. 2559 มีจำนวน 3,507 ราย อาทิ การให้เงินช่วยเหลือ, ไกล่เกลี่ย, ติดตามคนหาย/ของหาย,ล่ามและให้คำปรึกษาทั่วไป

หากนักท่องเที่ยวต้องการความช่วยเหลือสามารถโทรสายด่วนของงบังคับกาตำรวจท่องเที่ยว Call Center 1155

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน