รัฐบาลอ่วมเตรียมควัก 2 หมื่นล้าน อุดหนุน ขสมก. ขาดทุนลากยาว 10 ปี จากมาตรการลดค่าโดยสารเหมาจ่ายวันละ 30 บาท ตามนโยบายลดค่าครองชีพ

ควัก2หมื่นล้านอุดหนุนขสมก. – นายสุระชัย เอี่ยมวชิรสกุล ผอ.องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าในการจัดทำแผนฟื้นฟูกิจการ ฉบับปรับปรุงใหม่ ว่า ก่อนหน้านี้ สหภาพขสมก. ได้ออกมาชุมนุมคัดค้านการปรับปรุงแผนฟื้นฟูกิจการทำให้การประชุมเวิร์กช็อปต้องเลื่อนออกไปนั้น ขสมก. ได้แก้ปัญหาด้วยการ นัดตัวแทนสหภาพขสมก. มาหารือเพื่อทำความเข้าใจร่วมกันจนซึ่งขณะนี้ได้ข้อยุติ โดยสหภาพยินยอมให้ ขสมก. เดินหน้าปรับปรุงแผนฟื้นฟูต่อไปได้

โดยแผนฟื้นฟูฉบับใหม่จะมีการปรับปรุงสาระสำคัญของแผนเดิมใน 2 ประเด็นคือ 1. ยกเลิกแผนการจัดซื้อและแผนการปรับปรุงรถเก่า โดยปรับมาใช้การการเช่ารถจากเอกชน จำนวน 2511 คัน นำมาวิ่งให้บริการและจ่ายค่าเช่าเป็นกิโลเมตรที่ทำการวิ่งจริง โดยขสมก. ยังคงเดินรถเองเหมือนเดิม ซึ่งรูปแบบการเช่าจะทำให้ต้นทุนการวิ่งลดถูกลงเหลือ 39 บาท/กิโลเมตร จาก จากเดิม 50 บาท/กิโลเมตร และ 2. มีการปรับลดเส้นทางเดินรถที่ทับซ้อนกันจาก 269 เส้นทาง ให้เหลือเพียง 110 เส้นทาง โดยแต่ละเส้นทางจะมีระยะสั้นลง ทำให้เวลาในการรอรถเมล์ลดลงเหลือ 5-10 นาที ส่วนราคาค่าโดยสารนั้น ขสมก.จะมีการปรับลดลงตามนโยบายปรับลดค่าครองชีพของนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม โดยจะออกแพ็กเกจ

ทั้งนี้ ตามแผนฟื้นฟูเดิมที่จะมีการปรับขึ้นค่าโดยสาร ขสมก. จะมีอีบิทด้าหรือกำไรก่อนหักดอกเบี้ย จ่ายภาษีของขสมก. เป็นบวกได้ในอีก 5 ปี หรือภายในปี 2566 แต่ตามแผนฟื้นฟูใหม่ที่มีการปรับลดค่าโดยสารเหมาจ่ายตลอดวัน 30 บาทนั้น จะทำให้อีบิทด้า ขสมก. เป็นบวกได้ ภายใน 5-10 ปี หรือภายในปี 2571 จะขยับเลื่อนออกไปเป็นอีก 5 ปี ซึ่งขสมก. จะขอให้รัฐบาลจ่ายอุดหนุนเงินส่วนต่าง หรือเงินอุดหนุนบริการเชิงสังคม (พีเอสโอ) ให้ ขสมก. ไปจนกว่า ขสมก.จะหยุดขาดทุน โดยปัจจุบัน ขสมก. จะขอเงินอุดหนุนพีเอสโอปีละ 2 พันล้านบาท

นายสุระชัย กล่าวว่า สำหรับรูปแบบการเช่ารถนั้น ขณะนี้ได้ทำหนังสือสอบถามสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) ไปแล้วว่าเข้าข่ายต้องทำตาม พระราชบัญญัติการให้เอกชนร่วมลงทุน ในกิจการของรัฐ พ.ศ. 2556 หรือพีพีพีหรือไม่ หากเข้าข่ายก็จะเปิดประมูลอีบิดดิ้งให้เอกชนเข้าร่วมลงทุนโดยนำรถมาร่วมลงทุน ส่วนชนิดของรถนั้นยังบอกไม่ได้อยู่ระหว่างการศึกษาความเหมาะสมว่าจะเป็นรถเอ็นจีวี ฟ้า หรือไฮบริด เบื้องต้นอาจจะเช่าระยะ 7 ปี ส่วนวงเงินลงทุนเช่านั้นอยู่ระว่างการศึกษาคาดว่าจะนำแผนฟื้นฟูฉบับปรับปรุงไปเปิดเวิร์กช็อปกับประชาชน และนักวิชาการเพิ่มเติม และสรุป คาดว่าจะเสนอให้บอร์ด ขสมก. พิจารณาได้ภายในเดือนม.ค. 2563 และใช้เวลาในการจัดหารถด้วยการเช่าอีก ไม่เกิน 1 ปีครึ่ง ราวๆ กลางปี 2564 คาดว่าจะได้เริ่มใช้บริการรถเช่าได้

“การทบทวนแผนฟื้นฟูใหม่เป็นเรื่องที่ดี เพราะขสมก. ไม่ต้องรับภาระดอกเบี้ยจ่าย ค่าซ่อม เนื่องจากแผนเดิมมีการกำหนดให้ปรับขึ้นค่าโดยสารด้วย ซึ่งประชาชนไม่ได้อะไรเลยนอกจากได้ใช้รถใหม่ขึ้นเท่านั้น ซึ่ง นายศักดิ์สยาม ได้ให้นโยบายใหม่ว่าประชาชนจะต้องได้ประโยชน์จากแผนฟื้นฟู ของ ขสมก. ด้วยการใช้มาตรการลดภาระค่าครองชีพระยะยาว กำหนดอัตราค่าโดยสารเหมาจ่าย 30 บาท/วันไม่จำกัดเที่ยว ซึ่งเป็นราคาค่าโดยสารที่ปรับลดลงจากปัจจุบันที่ขสมก. มีรายได้เฉลี่ยวันละ 40 บาท/คน/วัน”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ปัจจุบัน รัฐบาลมีภาระที่จะต้องจ่ายเงินอุดหนุนค่าโดยสารให้ ขสมก. ปีละ 2 พันล้านบาท โดยหาก ขสมก. ดำเนินการตามแผนฟื้นฟูฉบับใหม่ ที่มีการปรับลดค่าโดยสารเหมาะจ่าย 30 บาท/วันไม่จำกัดเที่ยว อาจจะทำให้ระยะเวลาการหยุดขาดทุนของขสมก. ขยายไปเป็น 10 ปี จากแผนเดิมจะหยุดขาดทุนในระยะ 5 ปี ซึ่งหากขสมก. ต้องขาดทุนเป็นระยะเวลายาวนานถึง 10 ปี คาดว่ารัฐบาลจะต้องเตรียมเงินสำหรับจ่ายอุดหนุนค่าโดยสารให้ขสมก. รวมทั้งสิ้นเป็นเงินมากถึง 2 หมื่นล้านบาท มากกว่าแผนเดิม

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน