ปี 63 ยอดขายรถหด

คอลัมน์ วงล้อเศรษฐกิจ

ปี 63 ยอดขายรถหด : วงล้อเศรษฐกิจ – ในปี 2562 ที่ผ่านมาสรุปยอดขายรถยนต์ในประเทศน่าจะ หดตัว -4% (yoy) หรือปิดยอดได้ราว 1 ล้านคัน เห็นภาพรวมยอดขายหดตัว ต้องบอกว่าภาพครึ่งปีแรกกับครึ่งปีหลังของปีที่แล้วกลับข้างกันอย่างตาลปัตร กล่าวคือ ครึ่งปีแรกยอดขายขยายตัวได้ 7.1%

เนื่องจากได้รับผลของโมเมนตัมที่ดีจากปีก่อนหน้าบวกกับครึ่งปีแรกมีการ เปลี่ยนโมเดลรถรุ่นใหม่เข้าสู่ตลาดกระตุ้นยอดขายทำให้ยอดขายขยายตัวได้ดี แต่ภาพครึ่งปีหลัง ยอดขายรถยนต์ทรุดลงจากเศรษฐกิจที่ชะลอตัว ทำให้ยอดขาย หดตัว -13.8%

ส่วนยอดขายรถยนต์ในประเทศปี 2563 คาดว่าจะอยู่ที่ 9.6 แสนคัน หรือหดตัวราว -4% ตามสภาพเศรษฐกิจที่ชะลอตัวลงจากเหตุผล 3 ประการ ดังนี้

1. ภาคการส่งออกที่ยังไม่ดีนัก แม้การส่งออกคาดว่าจะกลับมาบวกได้ 1.2% ในปีนี้ จากมีสัญญาณบวกการพักรบสงครามการค้าระหว่างสหรัฐอเมริกาและจีน แต่ถ้าเทียบกับปีก่อนที่ หดตัว -1.5% ก็หมายถึงว่าการส่งออกกลับมาอยู่ที่เดิม

2. รายได้ภาคเกษตรคาดว่าจะอยู่ในระดับต่ำ แม้ภาครัฐจะมีนโยบายประกันราคาพืชผลหลักในปีนี้ แต่ปัญหาภัยแล้งที่ปีนี้มีแนวโน้มรุนแรง ซึ่งจะส่งผลต่อผลผลิตทางการเกษตรให้ลดลง ทำให้แม้ราคาสินค้าเกษตรจะดีขึ้นแต่ไม่มีสินค้าขาย ผลสุดท้ายรายได้เกษตรกรก็จะอยู่ในระดับต่ำในปีนี้

และ 3. หนี้ภาคครัวเรือนอยู่ในระดับสูง ในปี 2562 หนี้ภาคครัวเรือนอยู่ที่ 78.7% ต่อจีดีพี บวกกับเศรษฐกิจที่ชะลอตัวจะส่งผลทำให้การบริโภคชะลอตัวลง

ประเมินว่าภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัวลงดัง กล่าวข้างต้นจะ ส่งผลต่อยอดขายรถยนต์ในประเทศหดตัวในปีนี้ แต่ทว่าหากประเมินพื้นฐานความต้องการรถยนต์ในประเทศ พบว่ายังพอมีอยู่ สาเหตุเนื่องจากรถยนต์ที่วิ่งบนท้องถนนไทยมีอายุเฉลี่ย 7 ปี และหากพิจารณารถยนต์ที่มีอายุราว 6-7 ปีบนท้องถนน พบว่ามีรวมกันกว่า 2.47 ล้านคัน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นรถยนต์ที่ถูกซื้อโดยได้รับสิทธิ์ตามนโยบายโครงการรถคันแรก

จึงประเมินว่ามีโอกาสที่ผู้ถือครองรถยนต์ อายุ 6-7 ปี จะเปลี่ยนเป็นรถใหม่ เพราะถึงรอบของการเปลี่ยนรถยนต์ตามอายุ แต่ในสถานการณ์ปัจจุบัน “ความกังวลด้านเศรษฐกิจที่ชะลอตัวให้ผลมากกว่าความต้องการเปลี่ยนรถใหม่ตาม พื้นฐาน”

ศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจ ทีเอ็มบ หรือ TMB Analytics

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน