นายวิทยา ยาม่วง อธิบดีกรมเจ้าท่า(จท.) กระทรวงคมนาคม กล่าวว่า ในปีงบประมาณ 2564 จท. มีโครงการที่จะปรับปรุงและพัฒนาระบบโทรทัศน์วงจรปิด (ซีซีทีวี) ในคลองแสนแสบ ตั้งแต่ท่าวัดศรีบุญเรืองถึงท่าผ่านฟ้าลีลาศ เพื่อจัดระเบียบการสัญจร และอำนวยความปลอดภัยต่อร่างกายในชีวิตและทรัพย์สินระหว่างการเดินทางในคลองแสนแสบ ซึ่งเป็นเส้นทางที่ประชาชนและนักท่องเที่ยว ทั้งชาวไทยและชาวต่างชาตินิยมใช้บริการจำนวนมาก เฉลี่ยวันละประมาณ 6 หมื่นคน เบื้องต้นจะใช้งบประมาณ 39.3 ล้านบาท ใช้ในการดำเนินการติดตั้งกล้องโทรทัศน์วงจรปิด (CCTV) จำนวน 188 ตัว ครอบคลุมพื้นที่ท่าเรือในคลองแสนแสบรวมทั้งสิ้น 28 ท่าเรือ ซึ่งเป็นกล้องที่มีประสิทธิภาพความคมชัดในระดับ Full HD (Full High Definition) สามารถสำรองข้อมูลภาพได้ไม่น้อยกว่า 30 วัน รวมทั้งจะมีการติดกล้องตรวจจับความเร็วเรือด้วยอีก 8 ตัว เพื่อควบคุมความเร็วในการเดินเรือให้เป็นไปตามมาตรฐารของกรม
“ขณะนี้อยู่ระหว่างตั้งคณะกรรมการคัดเลือกเพื่อร่างทีโออาร์ คาดว่าจะเปิดประมูล ได้ช่วงเดือนต.ค.-พ.ย. นี้ ลงนามสัญญาจ้าง ช่วงม.ค. 2564 และสามารถติดตั้งกล้องแล้วเสร็จและเปิดใช้ได้ในเดือนส.ค. 2564 ซึ่งโครงการนี้จะช่วยป้องปรามการก่อเหตุอาชญากรรมและความมั่นคงได้ ทำให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวเกิดความปลอดภัย และยังช่วยกำกับและควบคุมความเร็วของเรือ เพื่อป้องกันอุบัติเหตุ และผลกระทบต่อสภาพแวดล้อมของประชาชนผู้อาศัยที่อยู่ในเส้นทางการเดินเรือได้อีกด้วย ซึ่งที่ผ่านผู้โดยสารมักจะร้องเรียนว่าเรือวิ่งเร็วเกินไป ขณะที่ชาวบ้านริมคลองก็ร้องเรียนเรื่องคลื่นกระแทก ซึ่งต่อไปหากเรามีกล้องซีซีทีวี และกล้องตรวจจับความเร็ว จะสามารถกำกับ ควบคุม และดำเนินการจับปรับเรือได้หากฝ่าฝืน”
อย่างไรก็ตาม นอกจากการติดตั้งกล้องซีซีทีวีแล้ว จะมีการพัฒนาและปรับปรุงโครงข่ายสื่อสารไร้สาย Wireless Network ของระบบโทรทัศน์วงจรปิดในคลองแสนแสบให้มีเสถียรภาพสูงสุด เพิ่มเส้นทางสำรอง (Redundant) ในกรณีเส้นทางหลักเสียหายใช้งานไม่ได้ รวมทั้งปรับย้ายจุดติดตั้งของอุปกรณ์โครงข่ายสื่อสารไร้สาย Wireless Network ของระบบโทรทัศน์วงจรปิดในคลองแสนแสบ เพื่อไม่ให้มีภาระค่าใช้จ่ายประจาปีที่เป็นค่าเช่าอาคารสาหรับติดตั้งอุปกรณ์ด้วย
นอกจากนี้ กรมยังสามารถนำข้อมูลภาพในกล้องซีซีทีวีมาใช้สำหรับการวิเคราะห์พฤติกรรมผู้ใช้บริการและผู้ให้บริการเรือโดยสารสาธารณะ ทางน้ำในคลองแสนแสบ เพื่อเป็นข้อมูลสนับสนุน ในการบริหารจัดการสำหรับผู้บริหาร และหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้องอีกด้วย
รายงานข่าวจาก จท. แจ้งว่า ปัจจุบัน กรมได้ประกาศควบคุมความเร็วในการเดินเรือคลองแสนแสบไว้ห้ามเกิน 20 กิโลเมตร/ชั่วโมง แต่ได้รับข้อมูลร้องเรียนจากประชาชนผู้ใช้บริการว่าทำให้การเดินทางช้าเกินไป ขณะที่บางส่วนก็ร้องเรียนว่าเรือขับเร็วเกินไป ดังนั้นเพื่อให้แก้ปัญหาให้เกิดความเป็นธรรมและหาจุดตรงกลางที่เหมาะสม กรมเตรียมที่จะแก้ไขอัตราความเร็วควบคุมใหม่ โดยจะประกาศอัตราความเร็วเรือใหม่โดยจัดแบ่งออกเป็น 2 ประเภท คือ อัตราความเร็วในการเดินเรือเส้นทางสายใน จะต้องไม่เกิน 22 กิโลเมตร/ชั่วโมง และเส้นทางสายนอกต้องไม่เกิน 28 กิโลเมตร/ชั่วโมง
สำหรับสถิติการเดินทางโดยเรือคลองแสนแสบ หลังจากรัฐบาลประกาศคลายล็อคการเดินทาง พบว่า ประชาชนเริ่มหันมาใช้บริการเพิ่มมากขึ้นเฉลี่ยวันละ 2 หมื่นคน/วัน เทียบกับช่วงโควิดระบาดหนัก ซึ่งยอดการใช้บริการตกลงเหลือเฉลี่ยเพียงวันละ 3-4 พันคนเท่านั้น อย่างไรก็ตาม แม้ว่าการแพร่ระบาดในไทยจะปรับลดลงมากแล้ว แต่การเดินทางเรือคลองแสนแสบก็ยังไม่กลับเข้าสู่ภาวะปกติที่มียอดการเดินทางเฉลี่ยในวันทำงานราว 5-7 หมื่นคน/วัน