เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 21 พ.ย. 2563 บริเวณหน้ากระทรวงคมนาคม ถนนราชดำเนินนอก นายวรพล แกมขุนทด นายกสมาคมวิชาชีพผู้ขับขี่รถยนต์สาธารณะแท็กซี่ และ นายเฉลิมชัย ชั่งทองมะดัน นายกสมาคมผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์รับจ้าง พร้อมสมาชิกราว 100 คน ได้เดินทางมาชุมนุมที่หน้ากระทรวงคมนาคม เพื่อยื่นหนังสือขอความเป็นธรรม ต่อนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม โดยนายวิรัช พิมพะนิตย์ ที่ปรึกษารมว.คมนาคม เข้ารับหนังสือแทนและได้เชิญ นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก และตัวแทนทั้ง 2 กลุ่มเข้าร่วมหารือ

นายวรพล กล่าวว่า ได้ยื่นหนังสือขอให้กระทรวงคมนาคม ยกเลิกร่างกฎกระทรวงว่าด้วยรถยนต์รับจ้างบรรทุกคนโดยสารไม่เกินเจ็ดคนแบบบริการทางเลือก พ.ศ. … ซึ่งปัจจุบันกรมการขนส่งทางบก อยู่ระหว่างการรับฟังความเห็นจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อใช้ในการจัดระเบียบรถแท็กซี่ป้ายดำ

เนื่องจากร่างฉบับดังกล่าวขัดกับพ.ร.บ.รถยนต์ พ.ศ. 2522 ตามมาตรา 4 และมาตร 21 ที่กำหนดให้ห้ามนำรถส่วนบุคคลมาใช้ในการรับจ้างสาธารณะและห้ามใช้รถที่ไม่ตรงตามประเภทการจดทะเบียน โดยร่างจัดระเบียบรถแท็กซี่ป้ายดำดังกล่าวส่งผลกระทบทำให้แท็กซี่ป้ายเหลืองไม่สามารถแข่งขันด้านการตลาด และราคาได้ เนื่องจากร่างกฎกระทรวงดังกล่าว ไม่ได้กำหนดอัตราซีซีของรถป้ายดำ ซึ่งปกติจะน้อยกว่าแท็กซี่ป้ายเหลือทำให้ราคาถูกกว่า

รวมทั้งไม่ต้องติดตั้งอุปกรณ์ความปลอดภัยจีพีเอส ทำให้มีต้นทุนถูกกว่า โดยแท็กซี่ป้ายดำอยู่ที่ 5 แสนบาท ขณะที่ป้ายเหลืองอยู่ที่ 1.5 ล้านบาท และแท็กซี่ป้ายดำยังสามารถกำหนดราคาค่าใช้บริการได้เอง ซึ่งถูกกว่าแท็กซี่ป้ายเหลืองทำให้เกิดการแข่งขันที่ไม่เป็นธรรม รวมทั้งไม่ได้บังคับให้ผู้ขับขี่ต้องทำใบขับขี่สาธารณะด้วย

“วันนี้ได้ยื่นข้อเสนอในที่ประชุมว่าเราไม่เห็นด้วยกับร่างกฎกระทรวงฉบับดังกล่าว เพราะขัดกับกฎหมายแม่ ซึ่งกรมการขนส่งทางบก รับที่จะเปิดเวทีเพื่อขอรับฟังความเห็นจากทางกลุ่มแท็กซี่อีกครั้งเพื่อนำความคิดเห็นไปประกอบการจัดทำร่าง ซึ่งจะต้องจับตาดูร่างดังกล่าว หากกรมการขนส่งทางบกยังจะเสนอร่างดังกล่าวให้ คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาอนุมัติต่อไป สมาคมฯ จะทำหนังสือไปยังสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาให้ตีความว่าร่างดังกล่าวขัดกับกฎหมายแม่หรือไม่ รวมทั้งร้องขอความเป็นธรรมไปยัง สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน”

ด้านนายเฉลิมชัย กล่าวว่า สมาคมฯ ได้เข้ามายื่นหนังสือเพื่อสอบถามถึงความชัดเจนว่ากฎกระทรวงที่กรมการขนส่งทางบกอยู่ระหว่างการยกร่างเพื่อแก้ไขปัญหารถป้ายดำนั้น ครอบคลุมรถจักรยานยนต์ด้วยหรือไม่หากครอบคุลมสมาคมฯจะคัดค้านเรื่องดังกล่าวเช่นกัน

นายจิรุตม์ กล่าวว่า ยืนยันว่าร่างกฎกระทรวงฉบับดังกล่าวนั้น มีการกำหนดให้แท็กซี่ป้ายดำต้องไปขึ้นทะเบียนเพื่อรับเครื่องหมายว่าเป็นรถสาธารณะ ขณะที่ผู้ขับขี่ต้องเข้าระบบการจัดทำใบขับขี่สาธารณะเหมือนกับรถแท็กซี่ป้ายเหลืองทั่วไป ส่วนเรื่องการกำหนดอัตราค่าโดยสารของรถแท็กซี่ป้ายดำนั้น ตามร่างกฎกระทรวงฯ มีการกำหนดไว้ชัดเจนว่าจะต้องเสนอโครงสร้างราคาค่าโดยสารให้กรมฯ พิจารณาอนุมัติไม่สามารถกำหนดราคาเองได้ ซึ่งกรมจะต้องดูแลให้ราคาค่าโดยสารเป็นธรรมต่อผู้บริโภค เพื่อให้กรมได้ข้อมูลและความเห็นที่ครอบคลุม เร็วๆ นี้ จะนัดกลุ่มแท็กซี่เข้ามาหารือเพื่อขอรับฟังความเห็นและข้อเสนอต่างๆ อีกครั้ง

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้กรมอยู่ระหว่างจัดทำแอพพิเคชั่นกลางให้กับแท็กซี่ป้ายเหลือง เพื่อใช้เป็นแพลตฟอร์มทางเลือกให้ผู้โดยสารได้เข้าถึงได้มากขึ้น โดยจะลงนามได้ว่าจ้างเอกชนพัฒนาแอพพลิเคชั่นช่วงกลางเดือนธ.ค. 2563 และจะแล้วเสร็จช่วงกลางเดือนมิ.ย. 2564 จากนั้นจะนำไปให้แท็กซี่ป้ายเหลืองใช้เพื่อเป็นอีก 1 ทางเลือกในการให้บริการ

ส่วนกรณีที่สมาคมผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์รับจ้างเข้ามาสอบถามเรื่องร่างแก้ไขรถป้ายดำนั้น ยืนยันว่าร่างที่อยู่ระหว่างการรับฟังความเห็นขณะนี้เป็นร่างว่าด้วยรถยนต์รับจ้างบรรทุกคนโดยสารไม่เกินเจ็ด หรือแท็กซี่ ไม่ใช่ร่างแก้ไขรถจักรยานยนต์ป้ายดำ

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน