คมนาคมประกาศความพร้อมให้ ‘บิ๊กตู่’ นั่งทดสอบรถไฟชานเมืองสายสีแดง บางซื่อ-รังสิต พรุ่งนี้ – เปิดให้นั่งฟรีก.ค.ปีหน้า

พร้อมทดสอบรถไฟสีแดง – เมื่อวันที่ 14 ธ.ค. 2563 นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม นายชยธรรม์ พรหมศร ปลัดกระทรวงคมนาคม นายนิรุฒ มณีพันธ์ ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เดินทางมาตรวจความพร้อมสถานีกลางบางซื่อ และโครงการระบบรถไฟชานเมือง (สายสีแดง) ช่วงบางซื่อ-รังสิต ก่อนที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรี จะเดินทางมาตรวจเยี่ยม ในวันอังคารที่ 15 ธันวาคม 2563 เวลา 13.00-16.00 น. ณ สถานีกลางบางซื่อ

โดยนายศักดิ์สยามชิดชอบ ได้นำข้าราชการระดับสูงและคณะสื่อมวลชนร่วมทดสอบการเดินรถโดยเริ่มต้นออกจากสถานีต้นทางที่สถานีกลางบางซื่อไปยังสถานีปลายทางรังสิต จอดแวะพัก ก่อนที่จะเดินรถกลับมายังสถานีกลางบางซื่ออีกครั้ง โดยการวิ่งทดสอบเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ซึ่งภายหลังการทดสอบเสร็จสิ้น นายศักดิ์สยาม เปิดเผยว่า สถานีกลางบางซื่อ และรถไฟฟ้าสายสีแดงมีความพร้อมที่จะให้นายกรัฐมนตรีมาตรวจเยี่ยมในวันพรุ่งนี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันที่ 15 ธ.ค. นายกรัฐมนตรี จะเดินทางมาถึงยัง สถานีกลางบางซื่อ ณ สถานีกลางบางซื่อ ถนนกำแพงเพชร เขตจตุจักร กรุงเทพฯเวลา 14.00 น. เพื่อตรวจเยี่ยมสถานีกลางบางซื่อ และเยี่ยมชมห้องควบคุมการเดินรถไฟฟ้าสายสีแดง บริเวณ ชั้น 2

จากนั้น นายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรี ออกเดินทางจากชานชาลา 9 สถานีกลางบางซื่อเพื่อทดสอบการเดินขบวนรถไฟฟ้าสายสีแดง ไปยังสถานีรังสิต อำเภอธัญบุรี จังหวัดปทุมธานี และพบปะประชาชน ณ บริเวณชานชาลาสถานีรังสิต

จากนั้นเวลา 15.40 น. นายกรัฐมนตรีจะออกเดินทางจากสถานีรังสิตกลับยังมาสถานีกลางบางซื่อโดยรถไฟฟ้าสายสีแดง

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรี เดินทางตู้โดยสารที่ 3 เที่ยวไปและกลับ /ช่างภาพและผู้สื่อข่าว เดินทางตู้โดยสารที่ 4 เที่ยวไปและกลับ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานีกลางบางซื่อเป็นศูนย์กลางแห่งระบบรางยุคใหม่ของไทยและอาเซียน สามารถเชื่อมต่อการเดินทางไปยังรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน รถไฟฟ้าทางไกล รถไฟฟ้าความเร็วสูง เชื่อมต่อทุกภูมิภาคของไทย ทางบกเชื่อมทางพิเศษศรีรัช-วงแหวนรอบนอก และทางยกระดับอุตราภิมุข ทางน้ำเชื่อมต่อรถไฟทางไกล รถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน เชื่อมต่อเรือโดยสารไฟฟ้าคลองผดุงกรุงเกษม สามารถต่อไปยังเรือด่วนเจ้าพระยา และเรือคลองแสนแสบ ทางอากาศ เชื่อต่อกับรถไฟเชื่อมท่าอากาศยาน แอร์พอร์ตเรียลลิงก็ เชื่อมต่อสนามบินสุวรรณภูมิ สนามบินดอนเมือง และสนามบินอู่ตะเภา

ส่วนรถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดงสามารถเชื่อมต่อการเดินทางจากปริมณฑล สู่มหานคร และพื้นที่ชานเมืองโดยรอบ สามารถช่วยแก้ไขปัญหาการจราจรติดขัด ลดอัตราการเกิดอุบัติเหตุ ประกอบด้วย3 สัญญา สัญญาที่1คืองานโยธาสถานีกลางบางซื่อและศูนย์ซ่อมบำรุง ขณะนี้ แล้วเสร็จ 100% สัญญาที่ 2 งานโยธาสำหรับทางรถไฟ บางซื่อ-รังสิต ก็แล้วเสร็จ 100% เช่นกัน ส่วนสัญญาที่ 3 งานระบบรถไฟฟ้า และเครื่องกลรวมจัดหาตู้รถไฟฟ้าสำหรับช่วงบางซื่อ-รังสิต และบางซื่อ-ตลิ่งชัน คืบหน้า 89.10%

“สำหรับรถไฟชานเมืองสายสีแดง บางซื่อ-รังสิต นั้นจะทำการทดสอบการเดินรถเสมือนจริง เดือนมี.ค. 2564 เปิดให้บริการประชาชนทดลองใช้ฟรี ก.ค. 2564 และเปิดให้บริการเชิงพาณิชย์อย่างเต็มรูปแบบโดยเก็บอัตราค่าโดยสาร พ.ย. 2564 วงแรกมอบให้แอร์พอร์ต เรียล ลิงก์ เป็นผู้บริหารการจัดเดินรถ โดยรถไฟสามารถทำความเร็วสูงสุด 160 กิโลเมตร/ชั่วโมง แต่จะให้บริการเพียง 120 กิโลเมตร/ชั่วโมง มีขนาดความกว้างทาง 1 เมตร ส่วนขบวนรถไฟมีประเภท 6 ตู้ ต่อ 1 ขบวน จุผู้โดยสารได้ 1,710 คน และประเภท 4 ตู้ต่อขบวน จุผู้โดยสารได้ 1,120 คน”

นอกจากนี้ รถไฟชานเมืองสายสีแดงยังมีส่วนต่อขยายที่เตรียมที่จะเติมเต็มโครงข่ายในอนาคตอีก คือ 1. สายสีแดงเข้ม มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์-มหาชัย ระยะทาง 80.5 กิโลเมตร 2.สายสีแดงอ่อน ศาลายา-หัวหมาก ระยะทาง 54 กิโลเมตร และ 3. แอร์พอร์ต เรียล ลิงก์ ระยะทาง 50 กิโลเมตร ปัจจุบันให้บริการในช่วงพญาไทย-มักกะสัน-สุวรรณภูมิ ระยะทาง 28.5 กิโลเมตร และพัฒนาร่วมกับรถไฟฟ้าความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบินด้วย

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน